Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết

3.4 K

Với giải Câu hỏi 6 trang 148 Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật

Câu hỏi 6 trang 148 KHTN lớp 7: Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết.

Phương pháp giải:

Các loài thực vật thuộc họ bầu bí, các cây thân leo thường có tính hướng tiếp xúc.

Trả lời:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | KHTN 7 Chân trời sáng tạo (ảnh 6)

Lý thuyết Cảm ứng ở thực vật

Một số hình thức cảm ứng ở thực vật bao gồm tính hướng sáng, tính hướng nước, tính hướng tiếp xúc, tính hướng hóa,…

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Ngọn cây có tính hướng sáng

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Rễ cây có tính hướng nước

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Tua quấn của cây thân leocó tính hướng tiếp xúc

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Rễ cây hướng đất dương và chồi cây hướng đất âm

- Một số thí nghiệm chứng minh tính cảm ứng của thực vật:

2.1. Thí nghiệm 1Chứng minh tính hướng sáng

Chuẩn bị:

Dụng cụ: Cốc để trồng cây, hộp bìa carton có đục lỗ và có nắp mở để quan sát.

-Hóa chất: Nước.

- Mẫu vật: Hạt đỗ/ ngô (bắp)/ lạc (đậu phộng) nảy mầm, đất ẩm.

Cách tiến hành:

- Bước 1: Trồng vài hạt đỗ/ lạc/ ngô đang nảy mầm vào hai cốc chứa đất ẩm A, B.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Minh họa bước 1

- Bước 2: Đặt cốc A vào hộp bìa carton có khoét lỗ để ánh sáng lọt qua, cốc B để bên ngoài trong điều kiện thường.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Minh họa bước 2

- Bước 3: Đặt cả hộp giấy bìa carton chứa cốc trồng cây và cốc còn lại ở nơi có ánh sáng, tưới nước để giữ ẩm cho đất.

- Bước 4: Theo dõi và ghi chép lại hiện tượng thay đổi tư thế phát triển của cây trong hai cốc sau 1 tuần.

2.2. Thí nghiệm 2. Chứng minh tính hướng nước

Chuẩn bị:

-Dụng cụ: Khay đục lỗ nhỏ, giấy ăn.

- Hóa chất: Nước.

- Mẫu vật: Hạt đỗ/ ngô/ lạc nảy mầm, mùn cưa.

Cách tiến hành:

- Bước 1: Trải đều một lớp giấy ăn mỏng vào trong hai khay có đục lỗ.

- Bước 2: Rải mùn cưa ẩm đều khắp mặt các khay thành một lớp khoảng 1 cm.

- Bước 3:

+ Khay 1: Trồng một số hạt đỗ đang nảy mầm vào một phía của khay và tưới nước phía đối diện.

+ Khay 2: Trồng một số hạt đỗ đang nảy mầm vào đều mặt khay và tưới nước.

-Bước 4:

+ Khay 1: Treo khay nghiêng một góc 45o, sao cho các hạt đỗ ở phía trên.

+ Khay 2: Để khay theo mặt phẳng nằm ngang và tưới nước đều hằng ngày.

-Bước 5: Theo dõi và ghi chép lại sự khác nhau về chiều phát triển của rễ giữa các cây trong khay 1 và khay 2 sau 1 tuần.

2.3. Thí nghiệm 3: Chứng minh tính hướng tiếp xúc

Chuẩn bị:

-Dụng cụ: Chậu để trồng cây, giá thể (cành cây khô, cọc gỗ, lưới thép,…)

- Hóa chất: Nước.

- Mẫu vật: Cây thân leo (đậu cô ve, bầu, bí, mướp) đang sinh trưởng, đất ẩm.

Cách tiến hành:

- Bước 1: Trồng ba cây thân leo (mướp/ bí/ bầu) vào ba chậu chứa đất ẩm.

- Bước 2: Cắm sát bên mỗi cây một giá thể (cành cây khô, cọc gỗ, lưới thép,…).

- Bước 3: Đặt chậu cây nơi có đủ ánh sáng và tưới nước hằng ngày.

- Bước 4: Theo dõi và ghi chép hiện tượng xảy ra của các cây này sau 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần.

Lý thuyết KHTN 7 Chân trời sáng Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật | Khoa học tự nhiên 7

Các bước thực hiện thí nghiệm chứng minh tính hướng tiếp xúc của cây

Xem thêm lời giải bài tập Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 145 KHTN lớp 7: Trong hình bên, rễ của của cây hướng dương hướng về nguồn nước, còn hoa của nó luôn hướng về phía Mặt Trời. Hãy giải thích hiện tượng đó....

Câu hỏi 1 trang 145 KHTN lớp 7: Phản ứng nào của lá cây xấu hổ và giun đất chứng tỏ chúng cảm nhận được các tác động của môi trường? Phản ứng đó có ý nghĩa gì đối với sinh vật?...

Câu hỏi 2 trang 146 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 32.3 và hoàn thành bảng theo mẫu sau:...

Câu hỏi 3 trang 146 KHTN lớp 7: Hãy tìm hiểu các bước thực hiện thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng ở thực vật và cho biết tại sao ở bước 2 phải đặt cốc trồng cây trong hộp carton kín có đục lỗ?...

Câu hỏi 4 trang 146 KHTN lớp 7: Dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần....

Câu hỏi 5 trang 147 KHTN lớp 7: Hãy vẽ mô phỏng các bước thực hiện thí nghiệm và dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần....

Câu hỏi 7 trang 149 KHTN lớp 7: Hãy liệt kê một số ví dụ ứng dụng cảm ứng trong trồng trọt. Giải thích cơ sở của việc ứng dụng đó....

Vận dụng trang 149 KHTN lớp 7: Hãy tìm hiểu và mô tả hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó. Đây có phải là hiện tượng cảm ứng ở thực vật không?...

Bài 1 trang 149 KHTN lớp 7: Sử dụng các từ gợi ý: phản ứng, bên trong, cơ thể để hoàn thành đoạn thông tin về cảm ứng: Cảm ứng là khả năng tiếp nhận và ...(1)... lại các kích thích từ môi trường ...(2)... và môi trường bên ngoài của ...(3)... sinh vật....

Bài 2 trang 149 KHTN lớp 7: Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về đặc điểm cảm ứng ở thực vật?...

Bài 3 trang 149 KHTN lớp 7: Hai bạn lớp 6A tranh luận về hiện tượng khép lá ở cây xấu hổ (cây trinh nữ) khi có tác động cơ học từ môi trường và hiện tượng khép lá ở cây me vào ban đêm. Bạn thứ nhất cho rằng hiện tượng khép lá ở hai loài cây này là giống nhau, bạn thứ hai lại cho rằng hiện tượng khép lá ở hai loài cây có bản chất khác nhau. Hãy làm trọng tài cho hai bạn bằng cách chỉ ra tác nhân kích thích, thời gian biểu hiện, ý nghĩa của hai hiện tượng ở hai loài cây trên....

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 31: Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước

Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật

Bài 33: Tập tính của động vật

Bài 34: Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Bài 35: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở sinh vật

Đánh giá

0

0 đánh giá