Lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật sách Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi KHTN 7 Bài 32 từ đó học tốt môn Khoa học tự nhiên 7.
Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật
Phương pháp giải:
Ở thực vật rễ là cơ quan hút nước, lá và hoa là cơ quan tiếp nhận ánh sáng mặt trời.
+ Rễ hướng nước giúp cây cây hút được nhiều nước hơn.
+ Lá và hoa hướng ánh sáng giúp cây thu được nhiều ánh sáng hơn.
Trả lời:
- Đây là hiện tượng cảm ứng ở thực vật
- Cảm ứng ở sinh vật là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
1. Khái quát về cảm ứng ở sinh vật
Phương pháp giải:
Cảm ứng ở sinh vật là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
Trả lời:
- Phản ứng khép lá của lá cây xấu hổ khi bị chạm và
- Hiện tượng giun đất co lại khi bị chọc
→ chứng tỏ chúng cảm nhận được các tác động của môi trường
Cảm ứng ở sinh vật là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
Câu hỏi 2 trang 146 KHTN lớp 7: Quan sát Hình 32.3 và hoàn thành bảng theo mẫu sau:
Phương pháp giải:
Quan sát hình 32.3
Trả lời:
2. Cảm ứng ở thực vật
Trả lời:
Ở bước 2 phải đặt cốc trồng cây trong hộp carton kín có đục lỗ để tập trung ánh sáng về một phía thành cốc.
Câu hỏi 4 trang 146 KHTN lớp 7: Dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần.
Trả lời:
Dự đoán kết quả thí nghiệm sau 2 tuần.
Cốc A: Cây con mọc nghiêng hướng hết về phía được đụng lỗ (phía có ánh sáng)
Cốc B: Cây mọc thẳng toả đều về các phía.
Trả lời:
Mô phỏng thí nghiệm:
*Cách tiến hành:
- Bước 1: Trải đều một lớp giấy ăn mỏng vào trong hai khay có đục lỗ.
- Bước 2: Rải mùn cưa ẩm đều khắp mặt các khay thành một lớp khoảng 1 cm.
- Bước 3:
+ Khay 1: Trồng một số hạt đỗ đang nảy mầm vào một phía của khay và tưới nước phía đối diện.
+ Khay 2: Trồng một số hạt đỗ đang nảy mầm vào đều mặt khay và tưới nước.
- Bước 4:
+ Khay 1: Treo khay nghiêng một góc 45°, sao cho các hạt đỗ ở phía trên.
+ Khay 2: Để khay theo mặt phẳng nằm ngang và tưới nước đều hằng ngày.
- Bước 5: Theo dõi và ghi chép lại sự khác nhau về chiều phát triển của rẽ giữa các cây trong khay 1 và khay 2 sau 1 tuần.
*Sau 2 tuần ta có thể thu được kết quả:
- Khay 1: Cây đỗ mọc nghiêng 1 góc 45 độ với rễ cây mọc hướng hẳn về hướng có nguồn nước.
- Khay 2: Câu đỗ sinh trưởng bình thường mọc thẳng đứng.
Câu hỏi 6 trang 148 KHTN lớp 7: Hãy kể tên một số thực vật có tính hướng tiếp xúc mà em biết.
Phương pháp giải:
Các loài thực vật thuộc họ bầu bí, các cây thân leo thường có tính hướng tiếp xúc.
Trả lời:
3. Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn
Trả lời:
Trả lời:
Hiện tượng bắt mồi ở cây gọng vó là một hiện tượng cảm ứng động vật:
- Khi mồi (Côn trùng) tiếp xúc với lá cây gọng vó, con vật sẽ bị dính vào lớp keo dính do cây tiết ra và cuống lá sẽ quấn dẫn lại ôm trọn con mồi.
- Đâu là phản ứng của cây khi bị tác động với yếu tố môi trường (cử động của con mồi).
Bài tập (trang 149)
Trả lời:
Cảm ứng là khả năng tiếp nhận và (1) phản ứng lại các kích thích từ môi trường (2) bên trong và môi trường bên ngoài của (3) cơ thể sinh vật.
Bài 2 trang 149 KHTN lớp 7: Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về đặc điểm cảm ứng ở thực vật?
A. Xảy ra nhanh, dễ nhận thấy.
B. Xảy ra chậm, khó nhận thấy.
C. Xảy ra nhanh, khó nhận thấy.
D. Xảy ra chậm, dễ nhận thấy.
Trả lời:
Phát biểu nào sau đây đúng khi nói về đặc điểm cảm ứng ở thực vật?
D. Xảy ra chậm, khó nhận thấy. Ở thực vật, cảm ứng là khả năng tiếp nhận và phản ứng lại các kích thích từ môi trường của cơ thể thông qua vận động của các cơ quan và thường diễn ra chậm và khó nhận thấy.
Trả lời:
- Hiện tượng khép lá ở cây xấu hổ (trinh nữ) và cây me đều là hiện tượng cảm ứng của thực vật.
- Tuy nhiên:
+ Cây xấu hổ (trinh nữ) là phản ứng lại với yếu tố chuyển động, tác động của môi trường.
+ Cây me khép lá do cảm ứng với ánh sáng và nhiệt độ của môi trường.
Lý thuyết KHTN 7 Bài 32: Cảm ứng ở sinh vật
1. Khái quát về cảm ứng ở sinh vật
- Khái niệm: Cảm ứng ở sinh vật là khả năng tiếp nhận kích thích và phản ứng lại các kích thích từ môi trường bên trong và bên ngoài cơ thể.
- Ví dụ:
+ Khi chạm tay vào lá cây xấu hổ, lá cây có hiện tượng khép lại.
Lá cây xấu hổ khép lại khi chạm tay vào
+ Khi chạm tay vào cốc nước nóng thì tay rụt lại.
Tay rụt lại khi chạm vào cốc nước nóng
- Đặc điểm: Cảm ứng có thể biểu hiện khác nhau ở từng loài, từng cá thể.
+ Cảm ứng ở thực vật được thực hiện thông qua vận động của các cơ quan và thường diễn ra chậm hơn.
+ Cảm ứng ở động vật được biểu hiện đa dạng hơn và thường diễn ra nhanh hơn.
- Vai trò: Cảm ứng là đặc trưng của cơ thể sống, giúp sinh vật thích nghi với môi trường để tồn tại và phát triển.
2. Cảm ứng ở thực vật
- Một số hình thức cảm ứng ở thực vật bao gồm tính hướng sáng, tính hướng nước, tính hướng tiếp xúc, tính hướng hóa,…
Ngọn cây có tính hướng sáng
Rễ cây có tính hướng nước
Tua quấn của cây thân leocó tính hướng tiếp xúc
Rễ cây hướng đất dương và chồi cây hướng đất âm
- Một số thí nghiệm chứng minh tính cảm ứng của thực vật:
2.1. Thí nghiệm 1. Chứng minh tính hướng sáng
Chuẩn bị:
- Dụng cụ: Cốc để trồng cây, hộp bìa carton có đục lỗ và có nắp mở để quan sát.
-Hóa chất: Nước.
- Mẫu vật: Hạt đỗ/ ngô (bắp)/ lạc (đậu phộng) nảy mầm, đất ẩm.
Cách tiến hành:
- Bước 1: Trồng vài hạt đỗ/ lạc/ ngô đang nảy mầm vào hai cốc chứa đất ẩm A, B.
Minh họa bước 1
- Bước 2: Đặt cốc A vào hộp bìa carton có khoét lỗ để ánh sáng lọt qua, cốc B để bên ngoài trong điều kiện thường.
Minh họa bước 2
- Bước 3: Đặt cả hộp giấy bìa carton chứa cốc trồng cây và cốc còn lại ở nơi có ánh sáng, tưới nước để giữ ẩm cho đất.
- Bước 4: Theo dõi và ghi chép lại hiện tượng thay đổi tư thế phát triển của cây trong hai cốc sau 1 tuần.
2.2. Thí nghiệm 2. Chứng minh tính hướng nước
Chuẩn bị:
-Dụng cụ: Khay đục lỗ nhỏ, giấy ăn.
- Hóa chất: Nước.
- Mẫu vật: Hạt đỗ/ ngô/ lạc nảy mầm, mùn cưa.
Cách tiến hành:
- Bước 1: Trải đều một lớp giấy ăn mỏng vào trong hai khay có đục lỗ.
- Bước 2: Rải mùn cưa ẩm đều khắp mặt các khay thành một lớp khoảng 1 cm.
- Bước 3:
+ Khay 1: Trồng một số hạt đỗ đang nảy mầm vào một phía của khay và tưới nước phía đối diện.
+ Khay 2: Trồng một số hạt đỗ đang nảy mầm vào đều mặt khay và tưới nước.
-Bước 4:
+ Khay 1: Treo khay nghiêng một góc 45o, sao cho các hạt đỗ ở phía trên.
+ Khay 2: Để khay theo mặt phẳng nằm ngang và tưới nước đều hằng ngày.
-Bước 5: Theo dõi và ghi chép lại sự khác nhau về chiều phát triển của rễ giữa các cây trong khay 1 và khay 2 sau 1 tuần.
2.3. Thí nghiệm 3: Chứng minh tính hướng tiếp xúc
Chuẩn bị:
-Dụng cụ: Chậu để trồng cây, giá thể (cành cây khô, cọc gỗ, lưới thép,…)
- Hóa chất: Nước.
- Mẫu vật: Cây thân leo (đậu cô ve, bầu, bí, mướp) đang sinh trưởng, đất ẩm.
Cách tiến hành:
- Bước 1: Trồng ba cây thân leo (mướp/ bí/ bầu) vào ba chậu chứa đất ẩm.
- Bước 2: Cắm sát bên mỗi cây một giá thể (cành cây khô, cọc gỗ, lưới thép,…).
- Bước 3: Đặt chậu cây nơi có đủ ánh sáng và tưới nước hằng ngày.
- Bước 4: Theo dõi và ghi chép hiện tượng xảy ra của các cây này sau 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần.
Các bước thực hiện thí nghiệm chứng minh tính hướng tiếp xúc của cây
3. Ứng dụng cảm ứng của thực vật trong thực tiễn
Con người đã vận dụng hiện tượng cảm ứng của thực vật vào thực tiễn giúp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm cây trồng:
- Ứng dụng tính hướng sáng: tạo hình cây bon sai, trồng xen canh các cây ưa sáng và ưa bóng để tận dụng triệt để nguồn ánh sáng,…
Ứng dụng tính hướng sáng
- Ứng dụng tính hướng nước: trồng cây thủy sinh, cây gần bờ ao, mương nước,…
Ứng dụng tính hướng nước
+ Ứng dụng tính hướng tiếp xúc: làm giàn cho các cây leo như bầu, bí, mướp,…
Ứng dụng tính hướng tiếp xúc
+ Ứng dụng tính hướng hóa: một số loài cây cần bón phân sát bề mặt đất, một số khác khi bón phân cần đào hố sâu dưới đất,…
Ứng dụng tính hướng hóa
Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 31: Thực hành chứng minh thân vận chuyển nước và lá thoát hơi nước
Bài 34: Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Bài 35: Các nhân tố ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển ở sinh vật