Tổ liên ngành an ninh của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trong quá trình tuần tra đã phát hiện một nhóm học sinh

19

Với giải Bài 10 trang 84 SBT Kinh tế Pháp luật 12 Cánh diều chi tiết trong Bài 13: Quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 12 Bài 13: Quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá

Bài 10 trang 84 SBT Kinh tế Pháp luật 12: Đọc các trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1. Tổ liên ngành an ninh của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế trong quá trình tuần tra đã phát hiện một nhóm học sinh leo qua gác chắn đi vào khu vực kì đài nên đã đề nghị nhóm học sinh ra khỏi khu vực di tích. Sau đó, phát hiện một số bóng đèn LED chiếu sáng tại đây đã bị đập vỡ, mảnh kính từ bóng đèn nằm vương vãi trên mặt nền di tích. Lực lượng bảo vệ nhận định đây có thể là hành vi phá hoại tài sản của nhóm học sinh kể trên.

Trường hợp 2. D có thói quen là khi đến các khu di tích thì thường hay viết, vẽ lên các di tích lịch sử, khi có người nhắc nhở thì D trả lời: Đây là một cách thể hiện bản thân, hơn nữa viết, vẽ lên đó chính là để lưu giữ kỉ niệm rằng mình đã từng đến đây.

Trường hợp 3. Ngày 14/02/2018, ông T có hành vi huỷ hoại nhà thờ A là hạng mục di tích lịch sử nằm trong khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. Hành vi của ông T gây thiệt hại ước tính 30 000 000 đồng. Hạng mục nhà thờ A đã được bảo tồn, sửa chữa, trùng tu lại nhiều lần nên không còn nguyên trạng như ban đầu.

a) Em hãy phân tích các hành vi vi phạm quyền và nghĩa vụ của công dân về bảo vệ di sản văn hoá ở tỉng trưởng hợp trên.

b) Những hành vi vi phạm đã gây ra tác hại nào? Hậu quả những hành vi đó phải gánh chịu là gì?

Lời giải:

a)Trường hợp 1:

- Hành vi vi phạm: Nhóm học sinh leo qua gác chắn đi vào khu vực kỳ đài, và phá hoại bóng đèn LED chiếu sáng.

- Quy định vi phạm: Hành vi xâm nhập trái phép và phá hoại tài sản tại khu vực di tích là vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hóa. Theo Điều 13 của Luật Di sản văn hóa, mọi hành vi xâm phạm, phá hoại di sản văn hóa đều bị nghiêm cấm.

Trường hợp 2:

- Hành vi vi phạm: D viết, vẽ lên các di tích lịch sử.

- Quy định vi phạm: Hành vi này làm thay đổi, làm hư hỏng và mất giá trị của di tích, vi phạm Điều 13 của Luật Di sản văn hóa về việc bảo vệ và gìn giữ hiện trạng của di tích.

Trường hợp 3:

- Hành vi vi phạm: Ông T hủy hoại nhà thờ A, một di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, gây thiệt hại 30,000,000 đồng.

- Quy định vi phạm: Hành vi hủy hoại tài sản văn hóa là vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản văn hóa. Theo Điều 70 của Luật Di sản văn hóa, việc bảo vệ di sản văn hóa quốc gia đặc biệt phải được thực hiện nghiêm ngặt.

a. Trường hợp 1:

- Tác hại: Làm hư hỏng các thiết bị tại khu vực kỳ đài, gây mất an toàn và làm giảm giá trị di tích.

- Hậu quả: Nhóm học sinh có thể bị xử phạt hành chính hoặc chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Trường hợp 2:

- Tác hại: Làm xấu đi và mất giá trị thẩm mỹ của di tích, gây hư hỏng và mất đi tính nguyên trạng của di tích.

- Hậu quả: D có thể bị xử phạt hành chính, yêu cầu khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại.

Trường hợp 3:

- Tác hại: Hủy hoại một phần của di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, gây thiệt hại tài chính và làm mất giá trị lịch sử của di tích.

- Hậu quả: Ông T có thể bị xử lý hình sự, bị phạt tiền và chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Đánh giá

0

0 đánh giá