20 Bài tập Biểu đồ cột kép lớp 6 (sách mới) có đáp án

37

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Bài tập Toán lớp 6 Biểu đồ cột kép được sưu tầm và biên soạn theo chương trình học của 3 bộ sách mới. Bài viết gồm 20 bài tập với đầy đủ các mức độ và có hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp học sinh ôn luyện kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài tập Toán 6. Ngoài ra, bài viết còn có phần tóm tắt nội dung chính lý thuyết Tập hợp, Phần tử của tập hợp. Mời các bạn đón xem:

Bài tập Toán 6 Biểu đồ cột kép

A. Bài tập Biểu đồ cột kép

Bài 1. Bảng thống kê sau đây cho biết số lượng chó, mèo được nuôi trong nhà các bạn học sinh lớp 6A; 6B; 6C (đơn vị: con)

 

Lớp 6A

Lớp 6B

Lớp 6C

Chó

15

13

12

Mèo

17

13

18

Từ bảng số liệu trên, em hãy vẽ biểu đồ cột kép biểu diễn bảng trên.

Hướng dẫn giải:

Bước 1: Vẽ hai trục ngang và dọc vuông góc với nhau.

- Trục ngang: Ghi danh các lớp

- Trục dọc khoảng chia là 2

Bước 2: Vẽ các hình chữ nhật:

- Tại mỗi lớp, vẽ hai cột hình chữ nhật:

+ Sát cạnh nhau.

+ Có cùng chiều rộng 0,5cm.

+ Chiều cao: Chẳng hạn, Số chó mà học sinh lớp 6A nuôi là 15 và số mèo lớp 6A nuôi là 17.

- Tô màu:

+ Màu xanh: Số lượng chó được nuôi

+ Màu vàng: Số lượng mèo được nuôi

Bước 3: Hoàn thiện biểu đồ:

+ Tên biểu đồ: Số lượng chó và mèo được nuôi trong gia đình các bạn học sinh ba lớp 6A; 6B; 6C.

+ Ghi tên các trục và ghi số liệu tương ứng trên mỗi cột.

- Chú thích cho hai màu.

Hình vẽ:

Biểu đồ cột kép | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Kết nối tri thức (ảnh 1)

Bài 2. Số lượng trường Trung học cơ sở (THCS) của 5 tỉnh miền Trung trong năm 2005 và 2015 (theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2015) được cho trên biểu đồ cột kép sau:

Biểu đồ cột kép | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Kết nối tri thức (ảnh 1)

Hãy kiểm tra xem các khẳng định dưới đây là đúng hay sau.

a) Vào năm 2015, tỉnh Thừa Thiên – Huế có hơn 100 trường THCS.

b) Vào năm 2005, tỉnh Quảng Ngãi có nhiều trường THCS hơn tỉnh Quảng Bình.

c) Vào năm 2015, số trường THCS của tỉnh Quảng Nam nhiều hơn hai lần số trường THCS tỉnh Quảng Trị.

d) Số trường THCS của các năm 2015 đều cao hơn năm 2005.

Hướng dẫn giải:

a) Quan sát biểu đồ ta thấy, vào năm 2015 tỉnh Thừa Thiên Huế có 120 trườn trung học cơ sở. Do đó khẳng định a nói năm 2015, tỉnh Thừa Thiên – Huế có hơn 100 trường THCS là đúng.

b) Vào năm 2005, tỉnh Quảng Ngãi có 140 trường THCS, tỉnh Quảng Bình có khoảng 145 trường THCS. Do đó khẳng định b nói năm 2005 tỉnh Quãng Ngãi có nhiều trường THCS hơn tỉnh Quảng Bình là sai.

c) Vào năm 2015, số trường THCS của tỉnh Quảng Nam là 190 trường, số trường THCS tỉnh Quảng Trị là 100 trường. Do đó khẳng định c nói vào năm 2015, số trường THCS tỉnh Quảng nam nhiều hơn hai lần số trường THCS tỉnh Quảng Trị là sai.

d) Quan sát biểu đồ ta thấy số trường THCS các tỉnh năm 2015 đều cao hơn năm 2005 là đúng.

Bài 3. Sản lượng khai thác và nuôi trồng của nước ta các năm từ năm 2000 đến năm 2015 được thể hiện trong bảng (đơn vị nghìn tấn) sau:

 

2000

2005

2010

2015

Khái thác

1660,9

1987,9

2414,4

3226,1

Nuôi trồng

589,6

1478

2728,3

3644,6

Vẽ biểu đồ cột kép thể hiện sản lượng khai thác và nuôi trồng của nước ta từ năm 2000 đến năm 2015.

Hướng dẫn giải:

• Bước 1: Vẽ 2 trục ngang và dọc vuông góc với nhau

- Trục ngang ghi các năm 2000; 2005; 2010; 2015..

- Trục dọc chọn khoản chia thích hợp với dữ liệu và ghi ở các vạch chia (đơn vị nghìn tấn).

• Bước 2: Tại vị trí từng đối tượng trên trục ngang, vẽ 2 cột hình chữ nhật

- Cách đều nhau.

- Có cùng chiều rộng.

- Có chiều cao thể hiện số liệu của các đối tượng, tương ứng với khoảng chia trên trục dọc.

• Bước 3: Hoàn thiện biểu đồ

- Tô màu xanh cho cột thể hiện khai thác và màu đỏ cho cột thể hiện nuôi trồng. - Ghi tên

- Ghi tên biểu đồ.

Biểu đồ cột - Biểu đồ cột kép| Lý thuyết Toán lớp 6 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)Biểu đồ sản lượng khai thác và nuôi trồng hải sản của nước ta

Từ năm 2000 đến năm 2015.

Bài 4. Cho Biểu đồ cột kép biểu diễn điểm trung bình của lớp 6A và lớp 6B sau:

Biểu đồ cột kép | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Cánh diều

a) Hãy cho biết lớp nào có điểm trung bình môn Toán cao hơn?

b) Lập bảng thống kê mô tả điểm trung bình của hai lớp?

c) Lớp nào học các môn học tự nhiên tốt hơn? Tại sao?

d) Lớp nào học các môn xã hội tốt hơn? Tại sao?

Hướng dẫn giải

a) Lớp 6A có điểm trung bình môn Toán cao hơn.

b) Bảng thông kê:

Môn học

Điểm trung bình lớp 6A

Điểm trung bình 6B

Ngữ văn

7,7

8,2

Toán

7,9

7,5

Ngoại Ngữ

6,8

6,9

Giáo dục công dân

8,2

8,4

Lịch sử và Địa lí

6,8

6,8

Khoa học tự nhiên

7,6

7,2

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

c) Lớp 6A học các môn tự nhiên tốt hơn lớp 6B vì điểm trung bình các môn:   Toán, môn Khoa học tự nhiên của lớp 6A cao hơn hớp 6B.

d) Lớp 6B học các môn xã hội tốt hơn vì điểm trung bình các môn: Ngữ văn, Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lí cao hơn lớp 6A.

Bài 5. Chị Huyền dự định khai trương lớp dạy Yoga vào các thời gian trong ngày tại hai địa điểm Cầu Giấy (Hà Nội) và Hà Đông (Hà Nội)

Ca 1: 5h30 – 6h45

Ca 2: 8h – 9h15

Ca 3: 14h30 – 15h45

Ca 4: 19h30 – 20h45

Sau khi chạy thử các lớp học một tuần thì tổng số lượt đăng kí lớp học tại hai địa điểm được biểu diễn trên biểu đồ kép sau:

Biểu đồ cột kép | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Cánh diều

a) Ca học nào mà tổng số lượt đăng kí tại hai địa điểm nhiều nhất?

b) Vì hạn chế về tài chính cho việc thuê phòng tập để mở lớp dạy Yoga nên chị Huyền chỉ mở được hai lớp học cho mỗi địa điểm. Chị Huyền nên mở lớp học vào các ca dạy nào để đem lại thu nhập nhiều nhất?

Hướng dẫn giải

a) Số lượt đăng kí học ca 1 ở cả hai địa điểm là: 133 + 119 = 252 (lượt)

Số lượt đăng kí học ca 2 ở cả hai địa điểm là: 42 + 14 = 56 (lượt)

Số lượt đăng kí học ca 3 ở cả hai địa điểm là: 42 + 49 = 91 (lượt)

Số lượt đăng kí học ca 4 ở cả hai địa điểm là: 105 + 126 = 231 (lượt)

Vậy ca học mà tổng số lượt đăng kí tại hai địa điểm nhiều nhất là vào ca 1.

b) Quan sát biểu đồ kép ta thấy cột màu xanh và cột màu cam cao nhất ở hai ca là ca 1 và ca 4. Vậy nên số lượt đăng kí lớp học Yoga ở hai thời gian này là cao nhất.

Vậy chị Huyền nên mở lớp học và ca 1 (từ 5h30 – 6h45) và ca 4 (từ 19h30 – 20h45) để đem lại thu nhập cao nhất.

Câu 6. Điểm thi của Nam và Khải được biểu diễn trong biểu đồ cột kép ở hình sau:

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 7)

Khẳng định nào sau đây đúng?

A. Điểm Toán của Nam cao hơn Khải

B. Điểm cả 3 môn của Khải cao hơn Nam

C. Điểm Ngữ văn của Nam cao hơn Khải

D. Điểm Ngữ văn của Khải cao hơn Nam

Trả lời:

Điểm toán của Nam thấp hơn Khải => A sai.

Điểm Ngữ văn của Nam cao hơn Khải. Tức là điểm Ngữ văn của Khải thấp hơn Nam nên điểm 3 môn của Khải cao hơn Nam là sai

=> B sai, C đúng và D sai.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 7. Quan sát biểu đồ trong Hình 6, em hãy cho biết nó được ghép bởi

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 8)

A. Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A2 và 6A3

B. Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A2

C. Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A3

D. Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A1 và 6A2.

Trả lời:

Biểu đồ hình 6 được ghép bởi 2 biểu đồ:

- Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A1

- Biểu đồ số cây hoa trồng được của lớp 6A2

Đáp án cần chọn là: D

Câu 8. Cho hai biểu đồ về điểm kiểm tra 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh của Hải và Lan như sau:

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 9)

Biểu đồ cột kép được ghép bởi hai biểu đồ trên là

A.

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 10)

B.

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 11)

C.

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 12)

D.

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 13)

Trả lời:

Trục ngang là các môn, trục đứng là điểm của từng môn.

Chiều cao môn Toán: Cột xanh là 7 và cột đỏ là 8

Chiều cao môn Ngữ văn: Cột xanh là 8 và cột đỏ là 7.

Chiều cao môn Tiếng Anh: Cột xanh là 9 và cột đỏ là 9.

Biểu đồ cột ghép điểm của hai bạn là:

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 14)

Đáp án cần chọn là: C

Câu 9. Biểu đồ cột kép biểu diễn sĩ số học sinh đầu năm học và cuối năm học của bốn lớp khối 6:

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 15)

Sĩ số của lớp nào tăng?

A. 6A1

B. 6A2

C. 6A3

D. 6A4

Trả lời:

Sĩ số của lớp 6A2 tăng vì sĩ số đầu năm là 35 và cuối năm là 38.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 10. Cho biểu đồ cột kép sau:

10 câu Trắc nghiệm Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 16)

Số con cá của tổ 3 và tổ 4 nuôi trong biểu đồ ở hình trên là

A. Tổ 3 là 10, tổ 4 là 14

B. Tổ 3 là 12, tổ 4 là 16

C. Tổ 3 là 12, tổ 4 là 15

D. Tổ 3 là 15, tổ 4 là 12

Trả lời:

Số cá tổ 3: 12

Số cá tổ 4: 15

Đáp án cần chọn là: C

B. Lý thuyết Biểu đồ cột kép

Biểu đồ cột kép dùng để biểu diễn được đồng thời từng số liệu của hai dãy dữ liệu cùng loại, ghép hai biểu đồ cột thành một Biểu đồ cột kép

+ Các đối tượng thống kê biểu diễn ở trục nằm ngang.

+ Ứng với mỗi đối tượng thống kê có một cặp số liệu thống kê theo tiêu chí, lần lượt biểu diễn ở trục thẳng đứng.

+ Mỗi đối tượng được biểu diễn dưới dạng cột hình chữ nhật và quy định màu khác nhau ở phía trên biểu đồ

Ví dụ: Biểu đồ cột kép dưới đây biểu diễn xếp loại học lực (Giỏi, Khá, Trung bình, Yếu) của khối lớp 6 tại của một trường có hai lớp 6A và 6B.

Biểu đồ cột kép | Lý thuyết Toán lớp 6 chi tiết Cánh diều

a) Học lực nào của lớp 6A và lớp 6B có nhiều học sinh nhất?

b) Tổng số học sinh của lớp 6A và 6B là bao nhiêu?

c) Giáo viên chủ nhiệm của lớp 6A khẳng định rằng lớp 6A có tỉ số phần trăm học sinh Giỏi và Khá so với cả lớp cao hơn lớp 6B có đúng không?

Hướng dẫn giải

a) Quan sát biểu đồ cột màu xanh biểu diễn cho số học sinh của lớp 6A ta thấy số học sinh có học lực Giỏi nhiều nhất.

Quan sát biểu đồ cột màu cam biểu diễn cho số học sinh của lớp 6B ta thấy số học sinh có học lực Khá nhiều nhất. 

b) Tổng số học sinh của lớp 6A là: 20 + 11 + 7 + 2 = 40 (học sinh)

Tổng số học sinh của lớp 6B là: 7 + 25 + 8 + 4 = 44 (học sinh).

c) Số học sinh Giỏi và Khá của lớp 6A là: 20 + 11 = 31 (học sinh)

Số học sinh Giỏi và Khá của lớp 6B là: 7 + 25 = 32 (học sinh)

Tỉ số phần trăm của học sinh Giỏi và Khá so với cả lớp 6A là: 

3140.100%=77,5%

Tỉ số phần trăm của học sinh Giỏi và Khá so với cả lớp 6B là:

3244.100%=72,7272...%

Vì 77,5 > 72,7272… nên tỉ số phần trăm cú học sinh Giỏi và Khá so với cả lớp của lớp 6A cao hơn lớp 6B.

Vậy khẳng định của cô giáo chủ nhiệm lớp 6A là đúng.

Đánh giá

0

0 đánh giá