Ôn tập cuối năm học Tiết 4 trang 117 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 | Cánh diều

34

Trả lời các câu hỏi bài Ôn tập cuối năm học Tiết 4 trang 117 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Cánh diều giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Ôn tập cuối năm học Tiết 4 trang 117

A. Đánh giá kĩ năng đọc thành tiếng, học thuộc lòng

B. Luyện từ và câu (Ôn tập về từ)

Câu 1 trang 117 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào nhóm phù hợp:

Vì sao Ngân Hà không phải là dòng nước?

Vào những buổi tối trời quang đãng. chúng ta có thể nhìn thấy một dải sáng trên trời, đó chính là dải Ngân Hà. Mặc dù gọi là "hà" (sông) nhưng dải Ngân Hà hoàn toàn khác với các con sông trên Trái Đất. Trên đó không có nước,  có hàng vạn vạn tỉ tỉ sao tập trung lại với nhau, đều có khả năng phát sáng. Khi chúng ta nhìn từ xa thì thấy chúng như là một dòng sông tuyệt đẹp.

Ôn tập cuối năm học Tiếng Việt lớp 5 Tiết 4 trang 117 Cánh diều

Trả lời

- Danh từ: Danh từ chung gồm: trời,nước

             Danh từ riêng: Ngân Hà, Trái Đất

- Tính từ: Sáng, quang đãng, tuyệt đẹp

- Đại từ: Chúng ta

- Kết từ: đó, mà, thì, mặc dù, nhưng

Câu 2 trang 117 SGK Tiéng Việt 5 tập 2 Dựa vào nội dung một đoạn văn trong bài đọc Vì sao có cầu vồng? (trang 99), viết 1 – 2 câu giải thích hiện tượng mà đoạn văn đó nêu ra. Chỉ ra các đại từ và kết từ trong những câu em viết.

Trả lời

Cầu vồng là hiện tượng quang học xảy ra khi tia sáng từ Mặt Trời được phản xạ, chạy qua giọt nước trong không khí và chia tán thành các màu sắc khác nhau do gặp phải các góc khác nhau của giọt nước, tạo nên dải màu ấn tượng trên bầu trời. Điều này xảy ra do sự phân tán ánh sáng, kết hợp với quy luật góc tới và góc phản xạ trong giọt nước, tạo nên hiện tượng mà chúng ta thường thấy trong điều kiện thích hợp sau mưa.

- Các đại từ gồm: Cầu Vồng, Mặt Trời

- Kết từ gồm: do, mà

Đánh giá

0

0 đánh giá