Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Bài 17: Vươn tới trời cao | Cán h diều

150

Lời giải Tiếng Việt lớp 5 Bài 17: Vươn tới trời cao sách Cánh diều gồm đầy đủ các phần Đọc, Nói và nghe, Viết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 Tập 2. Mời các bạn theo dõi:

Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Bài 17: Vươn tới trời cao

Chia sẻ và đọc: Trăng ơi... từ đầu đến? trang 86, 87

Chia sẻ

Đề bài trang 86 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Em biết những gì về bầu trời và các hiện tượng tự nhiên?

Gợi ý

– Nêu những thông tin em biết về Mặt Trời, Mặt Trăng hoặc một số ngôi sao.

– Nêu những thông tin em biết về một hiện tượng tự nhiên (mưa, nắng, cầu vồng.

Trăng ơi... từ đầu đến? lớp 5 (trang 86, 87) | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời

- Mặt Trời là ngôi sao nằm ở trung tâm của hệ mặt trời,

- Mặt Trăng là hành tinh nhân tạo lớn nhất và duy nhất quay quanh Trái Đất. Nó có ảnh hưởng lớn đến hiện tượng thủy triều và có một bề mặt đa dạng với nhiều địa hình khác nhau.

- Về ngôi sao, có nhiều loại ngôi sao khác nhau trên bầu trời đêm, Ngôi sao cũng là nguồn năng lượng quan trọng cho sự sống trên Trái Đất thông qua quá trình quang hợp.

- Mưa, nắng, và cầu vồng là những hiện tượng tự nhiên phổ biến mà chúng ta thường xuyên gặp. Dưới đây là một số thông tin về những hiện tượng này:

+ Mưa là sự rơi xuống của nước từ khí quyển về mặt đất. Nước này thường đến từ sự ngưng tụ của hơi nước trong không khí thành các giọt nước lớn hơn.

+ Quá trình tạo mưa thường liên quan đến sự tăng độ ẩm, sự làm lạnh và sự đông đặc của hơi nước.

+ Mưa đóng vai trò quan trọng trong chu kỳ nước và duy trì sự sống trên Trái Đất.

+ Nắng là nguồn ánh sáng và năng lượng từ Mặt Trời chiếu xuống Trái Đất.

+ Quá trình này, được gọi là quang hợp, là quá trình mà các cây cỏ sử dụng năng lượng mặt trời để chuyển đổi carbon dioxide và nước thành đường và oxy thông qua quang hợp tỏa năng lượng.

+ Cầu vồng là hiện tượng quang học xảy ra khi ánh sáng mặt trời đi qua giọt nước trong không khí, tạo ra một dãy màu sắc rực rỡ.

+ Các màu của cầu vồng thường được xếp theo thứ tự là đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, xanh dương, lam và tía.

+ Để xuất hiện cầu vồng, cần có ánh sáng mặt trời và giọt nước trong không khí, thường là sau một cơn mưa.

* Nội dung bài Trăng ơi từ đâu đến: Bài thơ "Trăng ơi từ đâu đến" mang đến cho chúng ta một hình ảnh lãng mạn và huyền bí về vẻ đẹp của ánh trăng. Tác giả tận dụng hình ảnh trăng như một người bạn, nguồn cảm hứng vô tận đến từ bầu trời.

Trăng ơi từ đâu đến

Trăng ơi.. từ đầu đến?

Trăng ơi... từ đầu đến

Hay từ cánh rừng xa

Trăng hồng như quả chín

Lửng lơ lên trước nhà.

 

Trăng ơi... từ đâu đến?

Hay biển xanh diệu kì

Trăng tròn như mắt cá

Chẳng bao giờ chớp mi.

Trăng ơi... từ đầu đến?

Hay từ một sân chơi

Trăng bay như quả bóng

Bạn nào đá lên trời.

 

Trăng ơi... từ đầu đến?

Hay từ lời mẹ ru

Thương Cuội không được học

Hú gọi trâu đến giờ

Trăng ơi... từ đầu đến

Hay từ đường hành quân

Trăng soi chú bộ đội

Và soi vàng góc sân.

 

Trăng ơi... từ đâu đến?

Trăng đi khắp mọi miền

Trăng ơi có nơi nào

Sáng hơn đất nước em.

TRẦN ĐĂNG KHOA

Trăng ơi... từ đầu đến? lớp 5 (trang 86, 87) | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Đọc hiểu

Câu 1 trang 87 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Câu hỏi được lặp lại ở mỗi khổ thơ nói lên điều gì?

Trả lời

Câu hỏi được lặp lại ở mỗi khổ thơ nói lên sự thắc mắc của bạn nhỏ về sự xuất hiện của trăng

Câu 2 trang 87 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Nêu cảm nghĩ của em về một hình ảnh so sánh đẹp trong ba khổ thơ đầu.

Trả lời

Ở 3 khổ thơ đầu, trăng được so sánh với quả hồng chín, mắt cá, quả bóng. Những hình ảnh so sánh đó làm sinh động hơn về trăng và giúp người đọc cảm thấy hình ảnh trăng gần gũi hơn

Câu 3 trang 87 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Ở ba khổ thơ cuối, vầng trăng gợi cho tác giả liên tưởng đến những gì những ai?

Trả lời

Ở 3 khổ thơ cuối, vầng trăng gợi lên cho tác giả liên tưởng đến chú Cuội trong chuyện cổ tích, chú bộ đội đang hành quân

Câu 4 trang 87 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả với thiên nhiên và quê hương, đất nước như thế nào?

Trả lời

Bài thơ đã thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha và niềm tự hào về quê hương đất nước Việt Nam của tác giả.

Câu 5 trang 87 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Vầng trăng gợi cho em nhớ đến kỉ niệm nào? Hãy kể lại kỉ niệm đó.

Trả lời

Vầng trăng gợi cho em nhớ đến ngày tết Trung thu, được cùng bố mẹ chuẩn bị mâm cỗ, và được cùng các bạn nhỏ trong xóm làm đèn lồng và cùng nhau rước đèn dưới trăng

Tự đọc sách báo: Đọc sách báo về bầu trời và việc khám phá, chinh phục bầu trời trang 87 

Câu 1 trang 87 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Tìm đọc thêm ở nhà:

- 2 câu chuyện ( hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về bầu trời và việc khám phá, chinh phục bầu trời.

- 1 bài văn (hoặc 1 bài báo) miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.

Trả lời

* 2 câu chuyện (hoặc 1 câu chuyện, 1 bài thơ) về bầu trời và việc khám phá, chinh phục bầu trời:

- Câu chuyện: Người tìm đường lên các vì sao

- Thơ: Bầu trời trên giàn mướp

* 1 bài văn miêu tả hoặc cung cấp thông tin về nội dung trên.

- Chuyện: Người tìm đường lên các vì sao

Người tìm đường lên các vì sao là câu chuyện kể về nhà thiên văn học Xin-ôn-cốp-ki và hành trình chinh phục những vì sao của ông, và sau hơn 40 năm kiên trì nghiên cứu bền bỉ ông đã thực hiện được ước mơ tìm đường lên các vì sao

- Thơ: Bầu trời trên giàn mướp

Khung cảnh thiên nhiên mùa thu qua hình ảnh bầu trời xanh cùng giàn mướp hoa vàng với một vẻ đẹp thanh bình, yên ả. Qua đây, còn thể hiện nỗi niềm xúc động của tác giả khi đối diện với khung cảnh hiện tại và hoài niệm về quá khứ năm xưa trên quê hương đất mẹ

Câu 2 trang 87 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Viết vào phiếu đọc sách:

Tên bài đọc, tác giả, tình cảm, cảm xúc của em về bài đọc (hoặc sự việc, nhân vật, hình ảnh, câu văn, câu thơ trong bài).

Trả lời

+ Tên bài đọc: Bầu trời trên giàn mướp

+ Tên tác giả: Hữu Thỉnh

+ Cảm nhận của em: Qua bài thơ đã để lại trong tâm hồn bạn đọc bao xúc cảm mãnh liệt. Bài thơ nói đến khung cảnh mùa thu của thiên nhiên đất trời! Mùa thu lại là một mùa với hình ảnh cơn gió se lạnh và những chiếc lá vàng nhẹ rơi. Mùa thu khiến cho người ta hoài niệm và là nguồn cảm hứng bất tận của người nghệ sĩ

Câu 3 trang 87 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Chuẩn bị nội dung để giới thiệu bài em đã đọc cho các bạn trong lớp.

Trả lời:

Em chuẩn bị nội dung bài để giới thiệu với các bạn trong lớp.

Viết: Trả bài viết kể chuyện sáng tạo trang 88

1. Nghe cô giáo (thầy giáo) nhận xét chung về bài viết của cả lớp.

2. Tham gia sửa bài cũng cả lớp: sửa các lỗi chung về cấu tạo và nội dung của bài viết; lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả,...

Lưu ý về các lỗi thường gặp khi viết bài kể chuyện sáng tạo:

a) Lỗi về cấu tạo

– Sắp xếp các đoạn văn trong bài không hợp lí.

– Sắp xếp các ý trong đoạn văn không hợp II.

b) lỗi về nội dung

- Bài viết không sáng tạo (hoàn toàn lập lại lời văn của câu chuyện gốc; không bổ sung những chi tiết tưởng tượng cần thiết về lời nói, cử chỉ, hành động,... của nhân vật hoặc diễn biến của câu chuyện, quang cảnh nơi diễn ra câu chuyện...).

– Có những chi tiết sáng tạo không phù hợp với tâm I, tính cách nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện.

3. Đọc kĩ lời nhận xét của cô giáo (thầy giáo), tự sửa bài viết của mình.

4.  Đổi bài cho bạn để kiểm tra việc sửa lỗi.

Nói và nghe: Trao đổi: Chinh phục bầu trời trang 88, 89

Chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1 trang 88 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Con người chinh phục bầu trời bằng những cách nào?

Nói và nghe lớp 5 trang 88, 89 (Chinh phục bầu trời) | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời

Con người đã chinh phục bầu trời bằng nhiều cách khác nhau, từ việc khám phá không gian và đạt được những thành tựu vũ trụ cho đến việc sáng tạo các phương tiện bay và tìm kiếm sự hiểu biết về khí quyển và thời tiết. Dưới đây là một số cách mà con người đã chinh phục bầu trời:

+ Tàu vũ trụ

+ Máy bay

+ Tàu không gian

Câu 2 trang 88 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Con người chinh phục bầu trời để làm gì?

Nói và nghe lớp 5 trang 88, 89 (Chinh phục bầu trời) | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời

Con người chinh phục bầu trời với nhiều mục đích khác nhau, bao gồm sự hiểu biết về vũ trụ, phát triển công nghệ, thám hiểm và cảm nhận cá nhân như khám phá về các hành tinh và hệ mặt trời, thí nghiệm sự sống ngoài trái đất

Đọc: Vinh danh nước Việt trang 89, 90

* Nội dung bài Vinh danh nước Việt:  Bài đọc là câu chuyện và sự vinh danh đối với nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu một người con đất Việt với hàng trăm đề tài, công trình nghiên cứu thiên văn học đã góp phần vào nền nghiên cứu thiên văn học cảu nước nhà

Vinh danh nước Việt

Ngày 24-10-1995, một sự kiện “xưa nay hiếm” đã diễn ra tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Nhiều nhà khoa học hãng đầu của Mỹ, Nga, Nhật, Pháp và Việt Nam đã đến đây quan sát một hiện tượng hàng chục năm mới có: nhật thực toàn phần. Trong đoàn nghiên cứu của Pháp có nhà thiên văn học nổi tiếng Nguyễn Quang Riệu, giáo sư Đại học Xoóc-bon, giám đốc nghiên cứu của Đài Thiên văn Pa-ri.

Giáo sư Nguyễn Quang Riệu sinh ra và lớn lên ở Hải Phòng. Thuở nhỏ, ông thường được cha mẹ đưa lên thăm Đài Thiên văn Phủ Liễn. Ông được giải thích rằng đài thiên văn có những thiết bị để nhìn lên trời. Mặc dù lúc ấy chưa biết con người nhìn lên trời để làm gì, nhưng hình ảnh Đài Thiên văn Phú Liên chắc hẳn là một trong những cơ duyên đã dẫn ông đến với công việc khám phá bầu trời khi sang Pháp học.

Cả cuộc đời lao động miệt mài, Nguyễn Quang Riệu đã công bố hơn 150 công trình nghiên cứu. Năm 1972, ông xác định được chính xác vị trí vụ nổ ở chòm sao Thiên Nga và được Giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Pháp.

Từ năm 1976, ông thường xuyên về quê hương nghiên cứu và dạy học Vào thời điểm diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần, Nguyễn Quang Riệu được cấp kinh phí mua thiết bị thiên văn mang về Việt Nam. Sau đó, ông đã đề nghị để lại thiết bị giúp các nhà thiên văn học Việt Nam quan sát bầu trời. Ông cũng là người đứng ra xin học bổng của Pháp cho sinh viên Việt Nam và hướng dẫn nhiều người làm tiến sĩ tại Pháp.

Với những đóng góp có ý nghĩa cho khoa học và Tổ quốc, năm 2004, ông đã được trao tặng Giải thưởng Vinh danh nước Việt.

THEO NGUYỄN XUÂN

Vinh danh nước Việt lớp 5 (trang 89, 90) | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Đọc hiểu

Câu 1 trang 90 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Theo bài viết, cơ duyên nào đã dẫn ông Nguyễn Quang Riệu đến với công việc khám phá bầu trời?

Trả lời

Cơ duyên dẫn ông đến với công việc khám phá bầu trời là do hồi còn nhỏ cha mẹ thường đưa ông đến thăm Đài Thiên văn Phủ Liễn.

Câu 2 trang 90 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Giáo sư Nguyễn Quang Riệu đã có những đóng góp gì cho khoa học và đất nước?

Trả lời

Vào thời điểm diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần, Nguyễn Quang Riệu được cấp kinh phí mua thiết bị thiên văn mang về Việt Nam. Sau đó, ông đã đề nghị để lại thiết bị giúp các nhà thiên văn học Việt Nam quan sát bầu trời. Ông cũng là người đứng ra xin học bổng của Pháp cho sinh viên Việt Nam và hướng dẫn nhiều người làm tiến sĩ tại Pháp

Câu 3 trang 90 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Giải thưởng Vinh danh nước Việt thể hiện sự đánh giá của quê hương đối với ông Nguyễn Quang Riệu như thế nào?

Trả lời

Giải thưởng đó là một sự ghi nhận và trân trọng đối với những thành tựu mà nhà thiên văn học Nguyễn Quang Riệu đã cống hiến cho đất nước

Câu 4 trang 90 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Em học được gì ở cách giới thiệu nhân vật trong bài đọc này?

Trả lời

Trong cách giới thiệu nhân vật trong bài vinh danh Nước Việt, bạn có thể học được một số kỹ thuật viết và cách xây dựng nội dung để làm cho bài viết sinh động và gần gũi với độc giả như giới thiệu về quê quán hay những thông tin cá nhân cần thiết của nhân vật

Luyện từ và câu: Liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ trang 90, 91

I. Nhận xét

Đọc hai đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

a) Năm 1781, một nhà thiên văn học người Anh phát hiện ra sao Thiên Vương. Phát kiến này đã làm thay đổi hiểu biết của loài người về số lượng hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

Theo sách Mười vạn câu hỏi "Vì sao?"

b) Qua một cuộc thi trên mạng in-tơ-nét, cô bé Lan Anh 15 tuổi được mời làm đại biểu của Nghị viện Thanh niên Thế giới năm 2000 (tổ chức ở Ô-xtrây-li-a). Em đã đặt chân tới 11 quốc gia khi chưa tròn 17 tuổi và đã viết hàng trăm bài báo. Trong mọi cuộc gặp gỡ quốc tế, cô bé Hà Nội ấy đều trình bày trôi chảy những vấn đề mà em quan tâm bằng tiếng Anh.

THEO HOÀNG DUY

Câu 1 trang 91 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Các câu trong đoạn văn nói về ai hoặc sự vật, sự việc nào? Những từ ngữ nào cho em biết điều đó?.

Trả lời

a) Đoạn văn a nói về một nhà thiên văn học người Anh đã phát hiện ra sao Thiên Vương. Từ ngữ cho em biết điều đó là: Nhà thiên văn học người Anh và, phát hiện ra.

b) Đoạn văn b nói về cô bé Lan Anh được mời làm đại biểu của Nghị viện Thanh niên thế giới và trong mọi cuộc gặp gỡ quốc tế cô bé đều trình bày trôi chảy những vấn đề mà em quan tâm.

Câu 2 trang 91 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Việc sử dụng những từ ngữ khác nhau để nói về cùng một nhân vật, sự vật, sự việc trong hai đoạn văn trên có tác dụng gì? Tìm các ý đúng.

a) Tránh lập từ.

b) Làm cho câu văn có hình ảnh.

c) Liên kết các câu trong đoạn văn.

d) Cung cấp thêm thông tin về nhân vật.

Trả lời

Ý đúng: a,c,d

II. Bài học

1. Để liên kết câu với câu đúng trước nó, ta có thể dùng đại từ (hoặc danh từ dùng để xưng hô), từ đồng nghĩa (hoặc từ ngữ có nghĩa tương tự) thay thế cho từ ngữ đã dùng ở cầu trước.

2. Cách liên kết đó được gọi là biện pháp thế.

III. Luyện tập

Câu 1 trang 91 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Tìm và nếu tác dụng của biện pháp thế trong các đoạn văn sau:

Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, cậu bé dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, cậu bị ngã gãy chân.

Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu ốc non nớt của nhà bác học tương lai một câu hỏi: "Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?".

Để tìm hiểu điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Sau này, được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao.

THEO LÊ NGUYÊN LONG - PHẠM NGỌC TOÁN

Trả lời

 Các từ thay thế gồm: Cậu bé, nhà bác học, ông, những từ này dùng để thay thế từ Xi- ôn-cốp-xki.

Câu 2 trang 91 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Tìm từ ngữ trong thẻ từ phù hợp với mỗi kí hiệu … dưới đây để liên kết các câu trong đoạn văn:

Từ thuở nhỏ, Lê Quý Đôn đã nổi tiếng thần đồng. Lên hai tuổi, … đã nhận được mặt chữ. Năm tuổi, … đọc được sách vở tập viết văn, làm thơ. Mười bốn tuổi, … theo cho rời quê lên kinh đô Thăng Long tìm thầy giỏi. Lê Quý Đôn là người Việt Nam đầu tiên quan tâm đến khoa học vũ trụ. … đã để lại cho đời nhiều bộ sách quý về lịch sử, địa lí, văn học.

cậu

chàng trai trẻ

nhà bác học ấy

cậu bé

Trả lời

Những từ ngữ thích hợp để điền vào chỗ trống

1- Cậu bé

2- Cậu

3 – chàng trai trẻ

4-  Nhà bác học ấy

Viết: Viết chương trình hoạt động (Cách viết) trang 92, 93

I. Nhận xét

Đọc chương trình dưới đây và trả lời câu hỏi:

Viết chương trình hoạt động (Cách viết) trang 92, 93 lớp 5 | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5Viết chương trình hoạt động (Cách viết) trang 92, 93 lớp 5 | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Câu 1 trang 93 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Lớp 5E dự kiến tổ chức hoạt động gì, vào thời gian nào?

Trả lời:

Lớp 5E dự kiến tổ chức hoạt động tổng kết năm học “ Tạm biệt mái trường” vào 8 giờ 11 phút ngày 28 tháng 5 năm 2025

Câu 2 trang 93 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Theo em, vì sao các bạn lớp 5E cần lập chương trình để tổ chức hoạt động đó?

Trả lời

Các bạn lớp 5E cần lập chương trình để có kế hoạch dự kiến cụ thể cho từng chương trình trong buổi hoạt động đó

Câu 3 trang 93 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Bản chương trình hoạt động có những mục nào?

Trả lời

Bản chương trình có mục đích, thời gian, địa điểm hoạt động: thành phần tham gia; các hoạt động cụ thể; phân công thực hiện.

II. Bài học

1. Chương trình hoạt động là dự kiến hoạt động của một cơ quan, tổ chức, đơn vị trong một sự kiện hoặc thời gian nhất định.

2. Chương trình hoạt động cần xác định mục đích, thời gian, địa điểm hoạt động: thành phần tham gia; các hoạt động cụ thể; phân công thực hiện.

III. Luyện tập

Đề bài trang 93 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Trao đổi, tìm ý cho một số chương trình hoạt động sau:

a) Chương trình hoạt động của chi đội kỉ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

b) Chương trình của lớp em tham quan một di tích lịch sử.

Trả lời

a)

- Mục đích: Để kỉ niệm ngày thành lập đối thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 26/3

- Thời gian: 8:00 -10:30 ngày 26/3/2025

- Nội dung cụ thể:

8:00 – 8:30

Ổn định tổ chức đón tiếp đại biểu

8:30 – 9:00

Văn nghệ chào mừng

9:00 – 9:30

- Lễ tổng kết hoạt động Đội và các chiến công của Đội viên.

- Phát biểu và trình bày về tầm quan trọng của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

9:30 – 10:00

Trao giải và khen ngợi cho những thành tích xuất sắc.

10:00 – 10:30

Xem video hoạt động đội và bế mạc chương trình

b)

- Mục đích: Tạo sân chơi bổ ích và phương pháp học tập thực tế cho học sinh

- Thời gian: Ngày 12/5/2025

- Nội dung cụ thể Xác định Địa Điểm Tham Quan: Chọn một di tích lịch sử có ý nghĩa đặc biệt, có thể là một bảo tàng, lâu đài, hoặc địa điểm lịch sử nổi tiếng.

- Thông Báo và Thu Thập Thông Tin:

+ Gửi thông báo và lịch trình chương trình cho tất cả các tham gia.

+ Thu thập thông tin lịch sử và các chi tiết về di tích để có sự hiểu biết sâu sắc hơn.

-  Buổi Sáng: Lễ Khởi Động và Hướng Dẫn

+ Thời gian: 8:00 - 9:00

+ Nội dung:

Lễ khởi động và giới thiệu về chuyến tham quan.

Hướng dẫn về các quy tắc an toàn và giữ gìn môi trường khi tham quan.

- Buổi Sáng: Thăm Di Tích Lịch Sử

+ Thời gian: 9:00 - 12:00

+ Nội dung:

Hướng dẫn của người hướng dẫn hoặc giáo viên về lịch sử và ý nghĩa của di tích.

Thăm các khu vực quan trọng, ngôi nhà lịch sử, triển lãm và bảo tàng.

- Buổi Trưa: Nghỉ Trưa và Trò Chơi Nhóm

+ Thời gian: 12:00 - 13:30

+ Nội dung:

Nghỉ trưa tại khu vực tiện ích hoặc mang theo đồ ăn.

Tổ chức các trò chơi nhóm như câu đố lịch sử hoặc trò chơi về di tích.

-  Buổi Chiều: Hoạt Động Tương Tác và Thảo Luận

+ Thời gian: 13:30 - 15:30

+ Nội dung:

Hoạt động tương tác như việc thử trải nghiệm các hoạt động thủ công lịch sử.

Thảo luận nhóm về những điều họ học được và ý nghĩa của di tích lịch sử.

- Buổi Tối: Chia Sẻ Trải Nghiệm và Kết Luận

+ Thời gian: 16:00 - 17:00

+ Nội dung:

Chia sẻ trải nghiệm và học hỏi của mỗi người.

Tổ chức buổi kết luận với các bài diễn thuyết ngắn và trình bày về những điều mới mẻ họ đã học.

-  Kế Hoạch Tương Lai:

+ Thời gian: 17:00 - 17:30

+ Nội dung:

Thảo luận về việc tổ chức các chuyến tham quan và hoạt động tương tự trong tương lai.

Thu thập ý kiến đóng góp và phản hồi từ tất cả các tham gia.

Đọc: Chiếc khí cầu trang 93, 94, 95 

* Nội dung bài Chiếc khí cầu: Câu chuyện kể về chuyến phiêu lưu của những nhà thám hiểm yêu bầu trời và sự tự do cùng với những sự việc thú vị diễn ra tại một khu dân cư xa

Chiếc khí cầu

Sau hai ngày đêm di chuyển trên không, các nhà du hành quyết định hạ chiếc khi cầu Vich-to-ri-a xuống gần một khu dân cư. Dân chúng tò mò và mạnh bạo tiến về phía họ. Bác sĩ Phe-gu-xon buột miệng nói vài từ địa phương.

Thấy vậy, một người ăn mặc như thầy phù thuỷ liền bắt chuyện, Bác sĩ cuối cùng cũng hiểu ra rằng đám đông tưởng nhằm chiếc khi cầu là Thần Mặt Trăng. Thầy phù thuỷ nói rằng đức vua của họ đang ốm nặng và mời những đứa con của Mặt Trăng đến chữa bệnh cho ngài.

Bác sĩ theo thầy phù thuỷ vào cung vua. Với vài giọt thuốc bổ cực mạnh, ông đã làm cho nhà vua hồi tỉnh. Thật không khác gì một phép màu! Từ cung vua đến ngoài đường vang lên những tiếng reo hò vui mừng tột độ.

Sáu giờ chiều, một đám đông hộ tống bác sĩ quay về chiếc khí cầu. Bất chợt, họ kêu ầm lên rồi vây lấy ông, xô đẩy, đe doạ ông, Chẳng ai hiểu có việc gì đã xảy ra : Chẳng lẽ đức vua đã chết? Bác sĩ nhanh chóng leo lên chiếc thang dây

– Có việc gì vậy? – Mọi người lo lắng hỏi.

Bác sĩ Phơ-gu-xơn lặng lẽ chỉ tay về phía chân trời. Một vầng trăng đang từ từ nhô lên. Hoá ra đám đông không tin được là có thể có hai Thần Mặt Trắng. Họ nghi ngờ ba nhà du hành là những kẻ gian dối.

Lão phù thuỷ đã leo tốt lên cây, giữ chặt lấy cái neo khí cầu. Khi cái mỏ neo thoát ra được, chiếc khi cầu bay vọt lên, kéo theo lão cùng bay vào bầu trời. Lão phù thuỷ mắt mở trùng trùng, vừa sợ hãi vừa ngạc nhiễn. Nửa giờ sau, bác sĩ chỉnh cho chiếc khi cấu hạ xuống dần. Lão phù thuỷ nhảy vội xuống đất, trong khi chiếc khi cầu đã nhẹ bớt, bay vọt lên cao.

Theo GIUYN VÉC-NƠ (Trọng Thảo phỏng dịch)

Chiếc khí cầu lớp 5 (trang 93, 94, 95) | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Đọc hiểu

Câu 1 trang 95 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Những chi tiết nào ở đoạn 1 cho thấy chiếc khí cầu là một vật rất lạ lùng đối với mọi người vào thời điểm diễn ra câu chuyện?

Trả lời

Ở đoạn 1 những chi tiết cho thấy chiếc khí cầu là một vật rất lạ lùng đối với mọi người là: Dân chúng tò mò, Đám đông tưởng nhầm chiếc khí cầu và thần mặt trăng

Câu 2 trang 95 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Bác sĩ Phơ-gu-xon đã chữa khỏi bệnh cho nhà vua bằng cách nào?

Trả lời

Bác sĩ đã chữa bệnh cho nhà vua bằng cách cho ông uống vài giọt thuốc bổ cực mạnh

Câu 3 trang 95 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Vì sao người dân bất ngờ tấn công bác sĩ Phơ-gu-xơn?

Trả lời

Vì đám đông không tin được là có thể có hai Thần Mặt Trắng. Họ nghi ngờ ba nhà du hành là những kẻ gian dối

Câu 4 trang 95 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Các nhà du hành đã thoát hiểm như thế nào?

Trả lời

Các nhà du hành đã thoát bằng cách. Bác sĩ đã nhanh chóng leo lên thang dây và nhổ neo của chiếc khinh khí cầu

Câu 5 trang 95 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Em thích những chi tiết nào trong câu chuyện? Vì sao?

Trả lời

Trong câu chuyện em thích chi tiết các nhà du hành sử dụng chiếc khí cầu để di chuyển,điều đó cho thấy họ là những người thích khám phá và thích sự tự do bay lượn trên bầu trời

Viết: Luyện tập viết chương trình hoạt động (Thực Thành viết) trang 95

Chọn 1 trong 2 đề sau:

Đề 1 trang 95 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Em hãy đóng vai chi đội trưởng, viết chương trình hoạt động của chi đội kỉ niệm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.

Trả lời:

Trường Tiểu học Lê Lợi

Lớp 5B

Hà Nội ngày 27 tháng 3 năm 2025

 

CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG KỈ NIỆM NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH

I. Mục đích: Để kỉ niệm ngày thành lập đối thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh 26/3

II. Thời gian: 8:00 -10:30 ngày 26/3/2025

                         Tại lớp 5B

III. Thành phần tham gia:

- Đại diện BGH

- Cô tổng phụ trách đội

- GVCN lớp 5B

- Chi đội trưởng các lớp khối 5

- Toàn thể học sinh lớp 5B

IV. Các hoạt động cụ thể

Thời gian

Nội dung hoạt động

8:00 – 8:30

Ổn định tổ chức đón tiếp đại biểu

8:30 – 9:00

Văn nghệ chào mừng

9:00 – 9:30

Lễ tổng kết hoạt động Đội và các chiến công của Đội viên

- Phát biểu và trình bày về tầm quan trọng của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

9:30 – 10:00

Trao giải và khen ngợi cho những thành tích xuất sắc.

10:00 – 10:30

Xem video hoạt động đội và bế mạc chương trình

V. Phân công thực hiện

Công việc

Người, tổ phụ trách

Chuẩn bị giấy mời

Tổ 1+2

Phụ trách văn nghệ

Lớp phó văn nghệ

Tiếp khách

Tổ 3- 4

                                                                              

                   Chi đội trưởng

                                                                                               Hoàng Anh Quân

Đề 2 trang 95 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Em hãy đóng vai lớp trưởng, viết chương trình của lớp em tham quan một di tích

Luyện tập viết chương trình hoạt động (Thực Thành viết) trang 95 lớp 5 | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời

Trường Tiểu học Lê Lợi

Lớp 5B

Hà Nội ngày 27 tháng 3 năm 2025

 

CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG THAM QUAN DI TÍCH ĐỀN GIÓNG (SÓC SƠN)

I. Mục đích: tìm hiểu về công đức của Thánh Gióng, qua đó góp phần bồi đắp lòng yêu nước, tự hào về truyền thống văn hóa của dân tộc.

II. Thời gian, địa điểm: …/…./….. ; Đền Gióng (Sóc Sơn)

III. Thành phần tham gia:

- Đại diện BGH

- Cô tổng phụ trách đội

- GVCN lớp 5B

- Toàn thể học sinh lớp 5B

IV. Các hoạt động cụ thể

Thời gian

Nội dung hoạt động

07h30

Xe và Hướng dẫn viên đón đoàn tại điểm hẹn khởi hành đi đền Sóc - nơi thờ Phù Đổng Thiên Vương, một trong tứ bất tử trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

08h30

Đến Đền Sóc, làm lễ dâng hương, nghe giới thiệu về khu di tích, sự tích Thánh Gióng. Tổ chức một số trò chơi dân gian, như: nhảy bao bố, kéo co,…

11h30

Tham quan, tìm hiểu về khu di tích.

9:30 – 10:00

Ăn trưa, nghỉ ngơi.

13h30

Trở về Cổ Loa, đi dâng hương tại Đền Thượng, Giếng Ngọc, Đình Ngự Triều.

16h00 - 17h30

Lên xe trở về, kết thúc chuyến thăm quan Du lịch đền Gióng – Cổ Loa 1 ngày.

V. Phân công thực hiện

Công việc

Người, tổ phụ trách

Chuẩn bị: kinh phí, vật phẩm để dâng hương (hương, hoa, hoa quả,…), đồ ăn nhẹ,…

Giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh, Tổ 1,2

Liên hệ để thuê xe và thống nhất với bên vận chuyển về thời gian, địa điểm, lịch trình. Phụ trách văn nghệ, trò chơi,…

Giáo viên chủ nhiệm, Lớp phó văn nghệ,…

Tiếp khách

Tổ 3- 4

 

Lớp trưởng

                                                                                               Nguyễn Mạnh Dũng

Nói và nghe: Trao đổi: Em đọc sách báo trang 96

Câu 1 trang 96 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Giới thiệu với bạn về một tác phẩm (câu chuyện, bài thơ, bài văn, bài báo, vở kịch) mà em đã đọc về con người chinh phục bầu trời

Gợi ý

– Năm tuần trên khinh khí cầu (Giuyn Véc-nơ)

– Những điều lạ em muốn biết: Thiên văn vũ trụ (Phạm Văn Bình)

 Vũ trụ diệu kì (Rê-béc-ca Gin-pin, Ê-ri-ca Ha-ri-xơn)

Trả lời

Giới thiệu tác phẩm: Vũ trụ diệu kì

Câu 2 trang 96 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Trao đổi về nội dung tác phẩm được giới thiệu.

Trả lời

- Giới thiệu tác phẩm: Vũ trụ diệu kì

- Tác giả: Rê-béc-ca Gin-pin, Ê-ri-ca Ha-ri-xơn

- Nội dung: Cuốn sách tương tác toàn diện này tập hợp nhiều trò chơi đa dạng, giúp người đọc tăng cường khả năng sáng tạo, tư duy, làm toán, đọc chữ. Có thể gặp ở đây những trò chơi thú vị, như tập nối điểm theo số, tập tô màu theo hình có sẵn, vẽ theo chủ đề, dán sticker, làm phép tính, giải đố, tìm điểm khác biệt,... Sách được thiết kế khoa học, các bài tập có nhiều tình huống gần gũi, dễ hiểu, được minh họa bằng những hình vẽ sinh động, màu sắc tươi tắn

Đọc: Bạn muốn lên Mặt Trăng? trang 96, 97

* Nội dung của bài Bạn muốn lên Mặt Trăng: Câu chuyện là cuộc nói chuyện về khoảng cách của Mặt Trăng và Trái Đất, và cách thức để đi lên Mặt Trăng bằng các loại phương tiện giao thông khác nhau

Bạn muốn lên Mặt Trăng?

Mặt Trăng xa hơn rất nhiều so với chúng ta tưởng. Đi bộ sẽ mất 100 năm. Bay bằng khí cầu: 2 năm rưỡi. Ngồi tàu hoả cao tốc: 55 ngày. Đi bằng máy bay phản lực: cần nửa tháng.

Tính ra, đi máy bay là nhanh nhất. Vậy thì chúng mình lên máy bay và xuất phát thôi. Nhưng sao không rời khỏi Trái Đất được nhỉ? Thật tiếc là máy bay chỉ có thể bay tới độ cao 30 ki-lô-mét  nơi còn đủ không khí. Sức hút của Trái Đất cũng là nguyên nhân khiến máy bay không thể bay cao hơn.

Để bay đến Một Trăng, cần một phương tiện có thể hoạt động ở cả những nơi không có không khí và thắng được sức hút của Trái Đất. Con người đã sáng tạo ra phương tiện đó: tên lửa. Tên lửa nặng gần 3.000 tấn, cao hơn 100 mét và có đường kính hơn 10 mét. Cổng kềnh như vậy nhưng với tốc độ 11,2 ki-lô-mét một giây, tên lửa có thể đưa tàu vũ trụ tới Mặt Trăng. Dù tính cả một đêm nghỉ lại Mặt Trăng, bạn chỉ mất 8 ngày để đi và về. Bạn đã sẵn sàng chưa? Hãy rèn luyện sức khoẻ để chuẩn bị lên đường nhé

Theo MÁT-SƯ-Ô-KA TÔ-RƯ (Trần Bảo Ngọc dịch)

Bạn muốn lên Mặt Trăng? lớp 5 (trang 96, 97) | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Đọc hiểu

Câu 1 trang 97 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Bài đọc giúp em hình dung khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng bằng cách nào?

Trả lời

Bài đọc giúp em hình dung được khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng bằng cách quy đổi ra bằng với vận tốc của từng loại phương tiện giao thông

Câu 2 trang 97 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Vì sao máy bay không thể bay tới Mặt Trăng?

Trả lời

Máy bay không thể tới Mặt Trăng vì máy bay chỉ có thể bay tới độ cao 30 ki-lô-mét  nơi còn đủ không khí.Và một phần do lực hút của Trái Đất nên máy bay không thể bay tới Mặt Trăng

Câu 3 trang 97 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Tên lửa đã khắc phục được những hạn chế nào của máy bay để đưa tàu vũ trụ bay tới Mặt Trăng?

Trả lời     

Tên lửa có trọng lượng nặng hơn máy bay và có vận tốc bay nhanh hơn máy bay nên nó có thể đưa tàu vũ trụ bay tới Mặt Trăng

Câu 4 trang 97 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Qua bài đọc, em có suy nghĩ gì về khát vọng chinh phục bầu trời và sức sáng tạo của con người?.

Trả lời

Qua bài đọc em nhận thấy khát vọng chinh phục bầu trời và vũ trụ của con người là vô cùng lớn, vì vậy để đáp ứng được nhu cầu và thoả đam mê chinh phục bầu trời của mình, họ luôn sáng tạo ra các trang thiết bị phù hợp phục vụ cho việc khám phá của họ

Luyện từ và câu: Luyện tập liên kết câu bằng cách thay thế từ ngữ trang 97, 98

Câu 1 trang 97 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Tìm biện pháp thế trong mỗi đoạn văn dưới đây:

a) Những con chim chìa vôi bay dập dờn trên đồng lúa. Chúng lượn vòng tròn một lúc, rồi vụt bay lên cao với đội hình tam giác. Đàn chim bụng trắng ấy bỗng chuyển màu vàng lấp loãng rồi hóa thành những chấm đen bay về phía Mặt Trời lặn.

NGUYỄN TRỌNG TẠO

b) Năm 1752, nhà khoa học Ben-gia-min Franh-kilin khám phá ra bí mật của tia sét. Từ phát hiện này, ông đã chế tạo ra cột thu lôi. Sáng chế quan trọng ấy đã giúp con người thu phục được Thần Sét – nỗi khiếp đảm của nhân loại lúc bấy giờ. Người chinh phục sét còn là một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng. Ông được coi là một trong những người lập ra nước Mỹ.

Theo DIỆU QUỲNH

Trả lời

a) Từ ngữ dùng để thay thế trong đoạn là: Chúng, Đàn chim, thay thế cho Những con chim

b) Từ ngữ dùng để thay thế trong đoạn là: Ông, Người, thay thế cho từ nhà khoa học Ben-gia-min- Franh-kilin

Câu 2 trang 98 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Hãy chỉ ra những từ ngữ có tác dụng liên kết câu trong đoạn văn dưới đây.

 Ngày 21-7-1969, con tàu vũ trụ A-pô-lô II của Mỹ đã đưa ba phi hành gia lên Mặt Trăng. Nhà du hành vũ trụ Này Am-xtrông là người đặt bước chân đầu tiên lên bề mặt hành tinh này. Ông đã nói về sự kiện đó bằng một câu bất hủ: "Đây là bước đi nhỏ bé của một con người, nhưng là bước tiến vĩ đại của nhân loại.".

THEO THU HẠNH

Trả lời

Các từ ngữ gồm: Phi hành gia, nhà du hành vũ trụ, Mặt Trăng, hành tinh

Câu 3 trang 98 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Hãy viết một đoạn văn ngắn kể lại hoạt động của em và các bạn (hoặc hoạt động của em và gia đình em) trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 (hoặc ngày tết Trung thu), trong đó có sử dụng biện pháp thể để liên kết các câu.

Trả lời

Trong buổi sáng rạng ngời của ngày Quốc tế Thiếu nhi, tôi và các bạn đã hòa mình vào không khí vui tươi và hào hứng. Chúng tôi tụ tập tại công viên, nơi đã được trang trí đầy màu sắc, những bức bình phong nhiều hình ảnh hồn nhiên của thiếu nhi, những nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của chúng tôi. Gia đình tôi cũng tham gia vào lễ hội với những kế hoạch đặc biệt. Bàn tay bé xíu của em chăm sóc kỹ lưỡng những chiếc đèn lồng sáng bừng, tô điểm cho không gian trở nên ấm cúng và phấn khích. Gia đình và bạn bè tụ tập xung quanh bàn ăn, chia sẻ những bữa tiệc với những món ngon quen thuộc, cùng tiếng cười rộn ràng.

Góc sáng tạo: Bầu trời của em trang 98, 99

Câu 1 trang 98 SGK Tiếng Việt 5 tập 1: Chọn 1 trong 2 đề sau:

a) Viết đoạn văn nêu ý kiến của em về những việc cần làm để giảm ô nhiễm không khí, giữ cho bầu trời trong lành.

Bầu trời của em trang 98, 99 lớp 5 | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

b) Sáng tác một câu chuyện hoặc một bài thơ ngắn về bầu trời (hoặc về các hiện tượng tự nhiên, mơ ước chinh phục bầu trời, những việc cần làm để giảm ô nhiễm không khí).

Trả lời

a) Hôm nay tổ chúng em họp để trao đổi ý kiến về những việc cần làm để bảo vệ môi trường. Sau khi thảo luận sôi nổi, tổ nhất trí những vấn đề cụ thể dưới đây. Chúng em nhận thấy sân trường đã sạch và đẹp, vườn cây trong trường thật sự xanh tốt. Nói chung các bạn đều có ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường ở những khu vực này. Tuy nhiên, phía sau các phòng học còn bẩn do các bạn thường vứt rác, do vậy, chúng em cần phải tiến hành dọn vệ sinh ở những nơi đó, đồng thời nhắc nhở các bạn không được vứt rác ra phía sau mà đem bỏ vào sọt rác phía trước. Nhũng trường hợp vi phạm cần phải nhắc nhở hoặc báo lên trường để có hình thức kỉ luật. Tổ em đã thống nhất với ý kiến này.

b) Câu chuyện: "Chuyến Phiêu Lưu Bầu Trời"

Ở một thị trấn nhỏ, có một cậu bé tên là Minh, đam mê khám phá và mơ ước về bầu trời. Mỗi đêm, cậu ngồi dưới bức tranh đầy sao, mơ về những chuyến phiêu lưu trên đỉnh những đỉnh núi cao, giữa bức bình minh huyền bí.

Một ngày, Minh quyết định bắt đầu chuyến phiêu lưu của mình. Bước chân nhỏ đi trên những con đường mòn, vượt qua cánh đồng và rừng cây xanh ngắt. Trong hành trình, cậu gặp gỡ những người bạn mới, chia sẻ niềm đam mê và khát khao chinh phục bầu trời.

Trên đỉnh núi cao, họ hòa mình trong cảm giác tự do, giữa bức bình minh tuyệt vời. Minh nhìn xuống dưới, thấy thế giới nhỏ bé và yên bình. Từ đỉnh núi ấy, cậu nhận ra tầm quan trọng của việc giữ gìn môi trường để bầu trời luôn trong lành.

Họ quyết định trở về thị trấn nhỏ để chia sẻ trải nghiệm của mình và tạo động lực cho mọi người bắt đầu từ những hành động nhỏ, giúp giảm ô nhiễm không khí và bảo vệ vẻ đẹp của bầu trời. Cùng nhau, họ tạo nên một cộng đồng nhỏ, đầy năng lượng tích cực, chinh phục không gian lớn vô tận, để bầu trời luôn trong lành, mãi mãi.

Câu 2 trang 99 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Bình chọn bài viết hay, trình bày đẹp.

Trả lời

Em và các bạn cùng bình chọn bài viết hay và đẹp.

Tự đánh giá: Vì sao có cầu vồng? trang 99, 100

A. Đọc và làm bài tập 

Vì sao có cầu vồng?

Sau cơn mưa, trên bầu trời vẫn còn lơ lũng các hạt nước nhỏ. Khi ánh nắng Mặt Trời chiếu qua những giọt nước nhỏ ấy, tia sáng bị phân thành các màu đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím; tạo nên vòng ánh sáng bảy màu. Đó là cầu vồng.

Trái Đất có độ cong nên ta chỉ có thể thấy được một nửa cầu vồng. Chỉ khi nào quan sát bằng vệ tinh hay tàu vũ trụ, cả một vòng cầu vồng mới hiện ra.

Vào mùa hè, sau khi mưa xong, có lúc trên bầu trời sẽ xuất hiện hai dải cầu vồng. Dải bên ngoài được gọi là cầu vồng ngoài. Màu sắc của nó nhạt hơn cầu vồng trong. Thứ tự sắp xếp màu của nó cũng ngược lại với cầu vồng trong: tím, chàm, lam, lục, vàng, da cam, đỏ.

Cầu vồng có thể được nhìn thấy bất cứ khi nào có giọt nước trong không khí và ánh sáng chiếu đến từ phía sau chúng ở một góc thích hợp. Vì vậy, vào lúc sáng sớm hoặc chạng vạng tối, những ngày trời trong xanh, bạn chỉ cần đứng quay lưng lại Mặt Trời, phun nước lên không trung là ngay lập tức hiện ra một chiếc cầu vồng nhân tạo.

Theo sách 10 vạn câu hỏi Vì sao?

Vì sao có cầu vồng? trang 99, 100 lớp 5 | Cánh diều Giải Tiếng Việt lớp 5

Câu hỏi và bài tập

Câu 1 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 tập 2:  Cầu vồng được tạo ra như thế nào? Tìm ý đúng:

a) Cầu vồng được con người tạo ra trong con mưa.

b) Cầu vồng được bảy màu sắc phối hợp với nhau tạo ra.

c) Cầu vồng được nắng phối hợp với bảy màu sắc tạo ra.

d) Cầu vồng được nắng chiếu qua những hạt nước nhỏ tạo ra.

Trả lời

Ý đúng: d

Câu 2 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Vì sao bình thường ta chỉ có thể thấy được một nửa cầu vồng? Tìm ý đúng:

a) Vì sau con mưa, trên bầu trời vẫn còn những hạt nước nhỏ.

b) Vì chỉ có thể quan sát cầu vồng từ vệ tinh hoặc tàu vũ trụ.

c) Vì xuất hiện trên bầu trời hai dải cầu vồng che khuất nhau.

d) Vì Trái Đất hình cầu, có độ cong.

Trả lời

Ý đúng: d

Câu 3 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Khi xuất hiện hai dải cầu vồng thì cầu vồng ngoài khác cầu vồng trong như thế nào? Tìm các ý đúng.

a) Màu sắc của cầu vồng ngoài nhạt hơn cầu vồng trong.

b) Màu sắc của cầu vồng trong nhạt hơn cầu vòng ngoài.

c) Thứ tự sắp xếp màu của hai cầu vồng giống nhau.

d) Thứ tự sắp xếp màu của hai cầu vồng khác nhau.

Trả lời

Ý đúng: a,d

Câu 4 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Các câu trong đoạn văn sau liên kết với nhau bằng những cách nào?

a) Vào mùa hè, sau khi mưa xong, có lúc trên bầu trời sẽ xuất hiện hai dải cầu vồng.

 b) Dải bên ngoài được gọi là cầu vòng ngoài. Màu sắc của nó nhạt hơn cầu vồng trong.

Trả lời

a) Liên kết với nhau bằng dấu phẩy

b) Liên kết với nhau bằng cách lặp từ Cầu vồng

Câu 5 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 tập 2: Dựa vào đoạn văn sau (trích từ bài đọc Chiếc khí cầu, trang 93 – 94), tưởng tượng và viết thêm một vài chi tiết để câu chuyện cụ thể, sinh động hơn:

Bác sĩ theo thầy phù thuỷ vào cung vua. Với vài giọt thuốc bổ cực mạnh, ông đã làm cho nhà vua hồi tỉnh. Thật không khác gì một phép mầu! Từ cung vua đến ngoài đường vang lên những tiếng reo hò vui mừng tột độ.

Gợi ý những chi tiết có thể bổ sung:

– Quang cảnh cung điện.

– Thái độ lo lắng của mọi người.

– Bệnh tinh của nhà vua và chẩn đoán của bác sĩ Phơ-gu-xon.

– Những lời reo vui, thần phục của người xung quanh khi nhà vua hồi tỉnh

Trả lời

Khi những giọt thuốc bổ trải qua ngón tay của ông, một ánh sáng màu xanh biếc lan tỏa, tô điểm cho không khí tĩnh lặng. Lúc đó, như một kết thúc cho bức tranh lịch sử trên tường, vua mở mắt. Ánh mắt lúc đầu mờ mịt dần lúc tỏa sáng, và một nụ cười hiện lên trên môi ông.

Từ cung vua lan tỏa ra đường phố, tiếng hò reo vang lên như một làn sóng vui mừng. Những người dân hiếu kỳ đổ ra đường, họ cảm nhận được sự thay đổi kỳ diệu từ cung vua. Bác sĩ Phơ – gu - xon, cùng thầy phù thuỷ, rời khỏi cung vua dưới sự hò reo của đám đông, mang theo niềm vui và hy vọng. Đó không chỉ là một cuộc chữa trị y học, mà còn là một buổi biểu diễn nghệ thuật tuyệt vời, làm sống lại lòng tin và niềm tin trong trái tim mọi người.

B. Tự nhận xét

Câu 1 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Em đạt yêu cầu ở mức nào?

Trả lời:

Em tự đánh giá mức độ đạt yêu cầu trong bài làm của mình.

Câu 2 trang 100 SGK Tiếng Việt 5 tập 2 Em cần cố gắng thêm về mặt nào

Trả lời

Em tự nhận xét về những điều mình cần cố gắng.

Đánh giá

0

0 đánh giá