Những con hạc giấy trang 126, 127, 128 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 | Kết nối tri thức

46

Trả lời các câu hỏi bài Đọc: Những con hạc giấy trang 126, 127, 128 Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Những con hạc giấy trang 126, 127, 128

Nội dung chính Những con hạc giấy: Chiến tranh bom nguyên tử là lần đáng lên án, không được phép xuất hiện thêm trên thế giới này. Có rất nhiều hệ luỵ xảy đến, nhiều ước mơ bị dập tắt, để lại nỗi đau khôn cùng cho người ở lại. Hãy cùng nhau xây dựng thế giới hoà bình.

Câu hỏi trang 126 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ, hãy dự đoán nội dung của bài đọc.

Những con hạc giấy lớp 5 (trang 126, 127, 128) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Dựa vào nhan đề và tranh minh hoạ, em dự đoán nội dung của bài đọc sẽ viết về câu chuyện một em bé bị ốm, mang một căn bệnh hiểm nghèo; cô bé gấp hạc giấy với lượng lớn để cầu mong có một điều ước, hoá giải được căn bệnh của mình.

Văn bản: Những con hạc giấy

Ngày 16 tháng 7 năm 1945, nước Mỹ chế tạo được bom nguyên tử. Hơn nửa tháng sau, chính phủ Mỹ quyết định ném cả hai quả bom mới chế tạo xuống Nhật Bản.

Hai quả bom lần lượt ném xuống các thành phố Hi-rô-si-ma và Na-ga-xa-ki đã cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người. Tính đến cuối năm 1945, tổng số người chết vì hai quả bom và bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đã lên đến nửa triệu.

Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, cô bé Xa-xa-ki Xa-đa-cô mới hai tuổi đã may mắn thoát nạn. Nhưng em bị nhiễm phóng xạ. Mười năm sau, từ một cô bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, sức khoẻ của em bị giảm sút nhanh chóng, phải nằm viện để chữa trị.

Nằm trong bệnh viện nhẩm đếm từng ngày còn lại của đời mình, cô bé ngây thơ tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh. Em liền lặng lẽ nén đau, miệt mài gấp hạc. Biết chuyện, trẻ em toàn nước Nhật đã tới tấp gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho Xa-đa-cô. Nhưng
Xa-đa-cô vẫn không qua khỏi, mặc dù em đã gấp được hơn một nghìn con hạc giấy.

Xúc động trước cái chết của Xa-đa-cô, học sinh thành phố Hi-rô-si-ma đã quyên góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Năm 1958, tượng đài Hoà bình cho trẻ em, còn gọi là tháp Xên-ba-dư-rư (Ngàn cánh hạc) được dựng lên ở công viên Hoà bình của thành phố. Trên đỉnh đài tưởng niệm cao 9 mét là tượng một bé gái – mô phỏng hình ảnh Xa-đa-cô – giơ cao hai tay nâng một con hạc lớn đang dang cánh bay. Dưới tượng đài khắc những lời tha thiết:

Chúng em kêu gọi

Chúng em nguyện cầu:

Hoà bình cho thế giới!

(Theo Những mẩu chuyện lịch sử thế giới)

Những con hạc giấy lớp 5 (trang 126, 127, 128) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

* Trả lời câu hỏi

Câu 1 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Những chi tiết nào trong bài đọc cho thấy hậu quả của việc chính phủ Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản?

Trả lời:

Những chi tiết trong bài đọc cho thấy hậu quả của việc chính phủ Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản là: cướp đi mạng sống của hàng trăm nghìn người; Tính đến cuối năm 1945, tổng số người chết vì hai quả bom và bị nhiễm phóng xạ nguyên tử đã lên đến nửa triệu.

Câu 2 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Chuyện gì đã xảy ra với cô bé Xa-đa-cô khi Hi-rô-si-ma bị ném bom?

Trả lời:

Khi Hi-rô-si-ma bị ném bom, Xa-đa-cô, một cô bé hai tuổi may mắn thoát nạn nhưng vẫn bị nhiễm xạ – từ một cô bé khoẻ mạnh, nhanh nhẹn, sức khoẻ của em bị giảm sút nhanh chóng, phải nằm viện để chữa trị.

Câu 3 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách nào?

Trả lời:

Cô bé hi vọng kéo dài cuộc sống của mình bằng cách: tin vào một truyền thuyết nói rằng nếu gấp đủ một nghìn con hạc bằng giấy treo quanh phòng, em sẽ khỏi bệnh; em liền miệt mài gấp hạc.

Câu 4 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Nêu những việc các bạn nhỏ đã làm:

Những con hạc giấy lớp 5 (trang 126, 127, 128) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

– Để giúp cho ước nguyện của Xa-đa-cô thành hiện thực, các bạn nhỏ đã: tới tấp gửi hàng nghìn con hạc giấy đến cho Xa-đa-cô.

– Để giúp bày tỏ ước vọng hoà bình, các bạn nhỏ đã: quyên góp tiền xây một đài tưởng niệm những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại.

Câu 5 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Câu chuyện Những con hạc giấy có ý nghĩa gì?

Trả lời:

Câu chuyện Những con hạc giấy có ý nghĩa: phơi bày sự thật về hậu quả của vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống hai thành phố Hi-rô-shi-ma và Na-ga-xa-ki của Nhật Bản. Bày tỏ sự bất công, tiếc nuối trước những tâm hồn, những tương lai chưa kịp lớn đã phải gánh chịu hậu quả chiến tranh. Ước mong được lặp lại hoà bình, vĩnh viễn xoá nhoà con đường, nguồn cơn dẫn tới chiến tranh, đặc biệt là chiến tranh hạt nhân nguyên tử.

* Luyện tập theo văn bản đọc

Câu 1 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Chọn nghĩa phù hợp với từ hoà bình trong đoạn dưới đây:

Chúng em kêu gọi

Chúng em nguyện cầu:

Hoà bình cho thế giới!

A. Trạng thái yên ả

C. Trạng thái bình thản

Trả lời:

Từ hoà bình trong đoạn dưới đây có nghĩa là: B. Trạng thái không có chiến tranh

Câu 2 trang 127 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Những từ nào dưới đây đồng nghĩa với từ hoà bình?

Những con hạc giấy lớp 5 (trang 126, 127, 128) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Những từ dưới đây đồng nghĩa với từ hoà bình là: thái bình, yên bình, thanh bình.

Câu 3 trang 128 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Chọn từ thích hợp nhất trong các từ đồng nghĩa (in nghiêng) thay cho bông hoa.

a. Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được tặng danh hiệu “Thành phố vì ”Những con hạc giấy lớp 5 (trang 126, 127, 128) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5 (bình yên/ hoà bình).

b. Đến thăm nơi đây, tâm hồn mỗi người như lắng lại, tìm thấy sự Những con hạc giấy lớp 5 (trang 126, 127, 128) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5 (bình yên/ thái bình).

c. Dưới thung lũng, phong cảnh làng quê hiện ra thật Những con hạc giấy lớp 5 (trang 126, 127, 128) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5 (thanh bình/ hoà bình).

Trả lời:

a. Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình”.

b. Đến thăm nơi đây, tâm hồn mỗi người như lắng lại, tìm thấy sự bình yên.

c. Dưới thung lũng, phong cảnh làng quê hiện ra thật thanh bình.

Đánh giá

0

0 đánh giá