Giải SGK Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Bài 30: Thành phố thông minh Mát-xđa | Kết nối tri thức

437

Lời giải Tiếng Việt lớp 5 Bài 30: Thành phố thông minh Mát-xđa sách Kết nối tri thức gồm đầy đủ các phần Đọc, Nói và nghe, Viết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 Tập 2. Mời các bạn theo dõi:

Tiếng Việt lớp 5 Tập 2 Bài 30: Thành phố thông minh Mát-xđa

Đọc: Thành phố thông minh Mát-xđa trang 144, 145, 146

Nội dung chính Thành phố thông minh Mát-xđa: Mát-xđa với đặc điểm địa hình, khí hậu khắc nghiệt mà đã có cách làm thông minh, xây dựng một thành phố hiện đại chống nắng nóng, bảo vệ môi trường thành công; làm gương hiệu quả cho các nước muốn xây dựng thành phố thông minh như vậy.

Câu hỏi trang 144 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Dưới đây là 2 bức tranh vẽ thành phố. Em thích bức tranh nào? Vì sao?

Thành phố thông minh Mát-xđa lớp 5 (trang 144, 145, 146) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Em thích bức tranh bên phải. Vì thành phố trong bức tranh bên phải được thiết kế cách xa nhau giữa các toà nhà bằng hệ thống cây xanh. Em cảm thấy không khí ở đó dễ chịu, thoáng mát hơn nhiều những toà nhà cao tầng dày đặc, bí bách.

Văn bản: Thành phố thông minh Mát-xđa

Mát-xđa là một ốc đảo nằm giữa sa mạc, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (viết tắt là UAE). Năm 2008, UAE khởi công xây dựng dự án “Thành phố thông minh Mát-xđa" nhằm biến Mát-xđa trở thành thành phố không các-bô-níc đầu tiên trên thế giới.

Điểm nhấn trong thiết kế của thành phố là những chiếc ô hình hoa hướng dương. Ban ngày, những chiếc ô này vừa giúp lưu trữ năng lượng mặt trời vừa là những tấm che nắng khổng lồ. Ban đêm, chúng sẽ khép lại, toả nhiệt, cung cấp điện năng lượng mặt trời cho toàn thành phố.

Để đối phó với tình trạng nóng lên do biến đổi khí hậu, ở Mát-xđa, các toà nhà được thiết kế chụm lại với nhau, có lối đi ở giữa, giúp không khí lưu thông được dễ dàng và giúp giảm nhiệt độ mùa hè. Ngoài ra, một tháp gió được xây dựng nhằm lấy dòng không khí trên cao, mang làn gió mát mẻ vào thành phố, cũng góp phần làm giảm đáng kể nhiệt độ nơi đây so với vùng sa mạc ở xung quanh.

Các công viên và khu thương mại ở Mát-xđa được xây dựng theo mô hình khu vườn Ả Rập truyền thống, ngập tràn màu xanh, giúp giảm thiểu tối đa lượng khí thải. Chính quyền thành phố cũng khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng chạy bằng điện năng lượng mặt trời để bảo vệ môi trường.

Việc xây dựng thành công thành phố thông minh Mát-xđa đã truyền cảm hứng cho một số dự án phát triển nhà ở Anh, Bồ Đào Nha,... Đây sẽ là những đô thị sinh thái tiếp theo giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu.

(Lâm Anh tổng hợp)

Thành phố thông minh Mát-xđa lớp 5 (trang 144, 145, 146) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

* Trả lời câu hỏi

Câu 1 trang 145 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Tìm trong bài đọc một số thông tin về dự án “Thành phố thông minh Mát-xđa".

Thành phố thông minh Mát-xđa lớp 5 (trang 144, 145, 146) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Trong bài đọc có một số thông tin về dự án “Thành phố thông minh Mát-xđa" gồm:

+ Địa điểm đặt dự án: một ốc đảo nằm giữa sa mạc, thuộc Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (viết tắt là UAE)

+ Thời gian khởi công dự án: vào năm 2008

+ Mục đích của dự án: nhằm biến Mát-xđa trở thành thành phố không các-bô-níc đầu tiên trên thế giới.

Câu 2 trang 145 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Thành phố Mát-xđa được thiết kế như thế nào để có thể tự vận hành bằng việc sử dụng điện năng lượng mặt trời?

Trả lời:

Để có thể tự vận hành bằng việc sử dụng điện năng lượng mặt trời, thành phố Mát-xđa được thiết kế theo cách: Có những chiếc ô hướng dương ban ngày trở thành những tấm che lưu trữ năng lượng mặt trời, ban đêm chúng khép lại, toả nhiệt, cung cấp điện năng lượng mặt trời cho toàn thành phố.

Câu 3 trang 145 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Vì sao thành phố Mát-xđa có thể đối phó với tình trạng nóng lên do biến đổi khí hậu?

Trả lời:

Thành phố Mát-xđa có thể đối phó với tình trạng nóng lên do biến đổi khí hậu vì: các toà nhà ở đây được thiết kế chụm lại với nhau, có lối đi ở giữa giúp không khí lưu thông dễ dàng, giảm nhiệt; xây tháp gió lấy dòng không khí trên cao, mang làn gió mát mẻ vào thành phố.

Câu 4 trang 145 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Những chi tiết nào trong bài cho thấy thành phố Mát-xđa là thành phố giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường?

Trả lời:

Những chi tiết trong bài cho thấy thành phố Mát-xđa là thành phố giúp ngăn chặn ô nhiễm môi trường: công viên, khu thương mại được xây dựng theo mô hình khu vườn Ả Rập truyền thống, ngập tràn màu xanh; khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng chạy bằng điện năng lượng mặt trời.

Câu 5 trang 145 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Câu “Việc xây dựng thành công thành phố thông minh Mát-xđa đã truyền cảm hứng cho một số dự án phát triển nhà ở Anh, Bồ Đào Nha,...” gợi cho em suy nghĩ gì?

Trả lời:

Câu “Việc xây dựng thành công thành phố thông minh Mát-xđa đã truyền cảm hứng cho một số dự án phát triển nhà ở Anh, Bồ Đào Nha,...” gợi cho em suy nghĩ: Đây là một thành phố năng động, tự tin đi đầu thử nghiệm những chiến lược, suy nghĩ mới để các nước khác học tập và thực hiện theo.

* Luyện tập theo văn bản đọc

Câu 1 trang 146 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Đọc lại đoạn văn từ Để đối phó với tình trạng nóng lên đến so với vùng sa mạc ở xung quanh, chỉ ra những biện pháp liên kết câu được sử dụng trong đoạn.

Trả lời:

Những biện pháp liên kết câu được sử dụng trong đoạn là:

+ Liên kết câu bằng cách sử dụng từ nối: Ngoài ra,

+ Liên kết câu bằng cách sử dụng từ thay thế: Mát-xđa – thành phố, nơi đây.

Câu 2 trang 146 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Tìm vế câu thay cho bông hoa để tạo câu ghép.

a. Nhờ những chiếc ô hình hoa hướng dương mà  Thành phố thông minh Mát-xđa lớp 5 (trang 144, 145, 146) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

b. Tuy Mát-xđa mới được xây dựng nhưng Thành phố thông minh Mát-xđa lớp 5 (trang 144, 145, 146) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

c. Ở Mát-xđa, chính quyền khuyến khích người dân đi bộ, Thành phố thông minh Mát-xđa lớp 5 (trang 144, 145, 146) | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

a. Nhờ những chiếc ô hình hoa hướng dương mà Mát-xđa vừa chống nắng nóng ban ngày, vừa có thể thu được lượng lớn năng lượng mặt trời dùng cho buổi đêm.

b. Tuy Mát-xđa mới được xây dựng nhưng nó đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong đối phó với tình trạng nắng nóng và bảo vệ môi trường.

c. Ở Mát-xđa, chính quyền khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng chạy bằng điện năng lượng mặt trời.

Câu 3 trang 146 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Tìm trong bài những tên riêng nước ngoài:

– Có cách viết giống tên riêng Việt Nam.

– Có cách viết khác tên riêng Việt Nam.

Trả lời:

– Những tên riêng nước ngoài có cách viết giống tên riêng Việt Nam: Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất; UAE; Ả Rập; Anh; Bồ Đào Nha.

– Những tên riêng nước ngoài có cách viết khác tên riêng Việt Nam: Mát-xđa.

Viết: Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng trang 146

Câu 1 trang 146 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Nghe thầy cô nhận xét về bài viết.

Trả lời:

Em nghe thầy cô nhận xét về bài viết của mình.

Câu 2 trang 146 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để phát hiện lỗi.

G:

– Đoạn văn có đủ 3 phần mở đầu, triển khai và kết thúc không?

– Ý kiến phản đối có được trình bày rõ ràng không?

– Các lí do phản đối có xác đáng không, có dẫn chứng thuyết phục không?

– Có mắc lỗi dùng từ, viết câu không?

– Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng trang 146 lớp 5 | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Em đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để phát hiện lỗi theo các gợi ý trong bài.

Câu 3 trang 146 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Đọc hoặc nghe bài viết của bạn, nêu những điều em muốn học tập.

Đánh giá, chỉnh sửa đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng trang 146 lớp 5 | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

a. Sửa lỗi trong bài viết của em theo nhận xét của thầy cô.

b. Viết lại những câu văn mà em muốn chỉnh sửa cho hay hơn.

Trả lời:

Em đọc hoặc nghe bài viết của bạn, nêu những điều em muốn học tập hoặc sửa lỗi, viết lại câu văn mà em muốn chỉnh sửa cho hay hơn.

Đọc mở rộng trang 147

Câu 1 trang 147 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Đọc văn bản thông tin về vấn đề xử lí rác thải.

G:

     Điều gì sẽ xảy ra với lượng rác thải chúng ta thải ra hằng ngày? Tại sao chúng cần được xử lí và chôn lấp một cách an toàn? Có phải tất cả rác thải đều bỏ đi hay có thể tái sử dụng? Cuốn sách Yêu thương và bảo vệ hành tinh xanh – Xử lí rác thải sẽ cho các em đầy đủ thông tin để trả lời tất cả những câu hỏi quan trọng này.

Đọc mở rộng Bài 30 Tập 2 trang 147 lớp 5 | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

 

     Kiểm soát rác thải, bảo vệ môi trường là cuốn sách dành cho các em nhỏ. Các em sẽ tìm thấy những thông tin toàn diện về rác thải, tái chế cùng những ý tưởng thú vị để chúng ta có thể chung tay giúp Trái Đất trở thành một nơi tốt đẹp hơn để sống.

Đọc mở rộng Bài 30 Tập 2 trang 147 lớp 5 | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

 

     Cuốn sách Khoa học kì thú – Khủng hoảng rác thải sẽ cho các em biết rác thải được hình thành thế nào, tác hại của chúng đối với môi trường trái đất ra sao và cách thức để biến rác thải thành nguồn tài nguyên hữu ích.

Đọc mở rộng Bài 30 Tập 2 trang 147 lớp 5 | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Em đọc các văn bản thông tin về vấn đề xử lí rác thải và ghi nhớ các thông tin quan trọng trong từng văn bản.

Câu 2 trang 147 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Viết phiếu đọc sách theo mẫu.

Đọc mở rộng Bài 30 Tập 2 trang 147 lớp 5 | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Trả lời:

Dựa vào các câu chuyện gợi ý em đã đọc, em viết thông tin phù hợp vào phiếu đọc sách theo mẫu.

Câu 3 trang 147 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Dựa vào phiếu đọc sách, trao đổi trong nhóm những thông tin chính mà em thu nhận được.

Trả lời:

Em trao đổi trong nhóm những thông tin chính mà em thu nhận được dựa vào phiếu đọc sách.

* Vận dụng

Câu hỏi trang 147 sgk Tiếng Việt lớp 5 Tập 2: Vẽ bức tranh về thành phố mơ ước của em và giới thiệu với người thân bức tranh đó.

Trả lời:

Em vẽ tranh và giới thiệu với người thân bức tranh em vẽ.

Đọc mở rộng Bài 30 Tập 2 trang 147 lớp 5 | Kết nối tri thức Giải Tiếng Việt lớp 5

Xem thêm các bài giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 27: Một người hùng thầm lặng

Bài 28: Giờ Trái Đất

Bài 29: Điện thoại di động

Bài 30: Thành phố thông minh Mát-xđa

Phần 1: Ôn tập

Phần 2: Đánh giá cuối năm học

Đánh giá

0

0 đánh giá