Trường bạn mở một diễn đàn bàn về vấn đề người trẻ trong bối cảnh toàn cầu hóa

11

Trả lời Đề bài trang 19 Ngữ văn 12 Tập 2 Chân trời sáng tạo chi tiết trong bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ

Đề bài (trang 19 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Trường bạn mở một diễn đàn bàn về vấn đề người trẻ trong bối cảnh toàn cầu hóa, có gợi ý một số đề tài cụ thể: hòa nhập chứ không hòa tan; những xu hướng nghề nghiệp trong tương lai; người trẻ và vai trò công dân toàn cầu;…Hãy chọn một trong những đề tài nêu trên (hoặc đề xuất một đề tài khác) và viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của bạn.

Bước 1: Chuẩn bị viết

• Bạn chọn đề tài nào?

• Bạn viết bài này nhằm mục đích gì?

• Người đọc bài viết này là ai? Họ mong chờ điều gì từ bài viết của bạn?

• Với mục đích và người đọc như vậy, bạn sẽ chọn cách viết như thế nào?

• Thu thập những lí lẽ, bằng chứng trong sách, báo, trong cuộc sông liên quan đến vấn đề cần bàn luận.

• Trao đổi hoặc phỏng vấn ý kiến của các bạn trong lớp, trên mạng xã hội về vấn đề mà đề bài đặt ra.

Bước 2: Tìm ý, lập dàn ý

• Chọn lọc những lí lẽ, bằng chứng đã thu thập.

• Thống kê, phân loại các ý kiến mà bạn đã phỏng vấn/ trao đổi.

• Trên cơ sở đó, phác thảo ý tưởng cho bài viết.

• Phân loại ý nào là luận điểm, ý nào là lí lẽ, bằng chứng; loại bỏ các ý trùng lặp hoặc không phục vụ cho vấn đề cần bàn luận.

• Sắp xếp các ý vừa tìm được theo một trình tự hợp lí (tham khảo hướng dẫn lập dàn ý ở Bài 2).

Bước 3: Viết bài

Từ dàn ý đã lập, bạn hãy viết bài văn hoàn chỉnh. Khi viết, cần đảm bảo yêu cầu đối với kiểu bài.

Bài viết tham khảo

Thời đại hiện nay là thời đại của công nghệ 4.0, hội nhập thế giới. Kỉ nguyên công nghệ đem đến cho cuộc sống con người nhiều điều mới mẻ và một trong số đó chính là cụm từ Công dân toàn cầu.

Công dân toàn cầu là một khái niệm đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới. Nó đề cập đến những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch mà không bị rào cản về ranh giới, địa lí cũng như văn hóa của các quốc gia khác. Công dân toàn cầu hay con người nói chung cùng nhau chung sống ở trên hành tinh này và chúng ta có trách nhiệm gắn kết với nhau để đưa thế giới phát triển theo hướng văn minh hơn.

Trong thời đại ngày nay, hòa nhập vào thế giới là điều vô cùng cần thiết để có sự kết nối hơn về kiến thức của các ngành nghề. Nếu không hòa nhập, chúng ta có thể bị bỏ lại phía sau và mất cơ hội phát triển. Việc hòa nhập vào thế giới có thể giúp chúng ta tận dụng tối đa tiềm năng của mình và đối mặt với các thách thức toàn cầu. Để trở thành một công dân toàn cầu, ta cần có kiến thức và hiểu biết rõ những giá trị chung của từng khu vực. Tinh thần trách nhiệm và sự tự giác là một điều không thể thiếu trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng thế giới. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều con người bảo thủ, không hòa nhập để học hỏi, để lĩnh hội tri thức mới. Lại có những người chạy theo lối sống “ngoại”, rồi chê bai truyền thống dân tộc. Cả hai trường hợp này đều đáng bị phê phán.

Xưa kia, Chủ tịch Hồ Chí Minh bôn ba khắp năm châu bốn bể để tìm đường cứu nước. Trong suốt hành trình của mình, Người đã đặt chân đến rất nhiều quốc gia, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa trên thế giới. Người vừa học tập, lĩnh hội tri thức của các đất nước đó, vừa gìn giữ cốt cách văn hóa người Việt. Bác Hồ được bạn bè quốc tế yêu mến, ngưỡng mộ và được toàn thể nhân dân Việt Nam kính trọng. Xa quê là thế nhưng Bác không bao giờ quên đi nguồn cội. Người sống giản dị với nhà sàn, ao cá và ăn những món ăn đạm bạc. Một công dân toàn cầu chính là như vậy. Từ đó, ta có thể thấy việc kết hợp hài hòa giữa tiếp thu tinh hoa nhân loại với phát huy truyền thống dân tộc không phải điều xa lạ, khó thực hiện.

Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước. Chỉ khi chúng ta cùng nhau thực hiện trách nhiệm với cộng đồng thế giới, và với chính dân tộc mình, chúng ta mới có thể xây dựng được một thế giới bền vững, hòa bình và phát triển.

Bước 4: Xem lại và chỉnh sủa

• Đọc lại bài viết, dùng Bảng kiểm kĩ năng viết bài văn nghị luận về một vấn đề liên quan đến tuổi trẻ (Bài 2) để tự kiểm soát bài viết của mình.

• Bạn đã có những tiến bộ gì về kĩ năng viết kiểu bài này so với bài nghị luận viết ở bài trước?

Trả lời:

Những tiến bộ của em về kĩ năng viết ở kiểu bài này:

- Đã xác định được luận điểm, luận cứ, trình bày logic.

- Đưa ra được dẫn chứng gần gũi với cuộc sống hiện đại.

Đánh giá

0

0 đánh giá