Tìm đọc thêm các bài thơ tám chữ và thơ tự do khác. Ghi lại những đoạn / khổ / dòng thơ mà em yêu thích

18

Trả lời Câu 1 trang 53 Ngữ văn 9 Tập 2 Cánh diều chi tiết trong bài Hướng dẫn tự học lớp 9 trang 53 Tập 2 giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Hướng dẫn tự học lớp 9 trang 53 Tập 2

Câu 1 (trang 53 sgk Ngữ Văn lớp 9 Tập 2): Tìm đọc thêm các bài thơ tám chữ và thơ tự do khác. Ghi lại những đoạn / khổ / dòng thơ mà em yêu thích và nêu cảm nghĩ của em về những đoạn / khổ / dòng thơ đó

Trả lời:

- Yêu, là chết ở trong lòng một ít,

Vì mấy khi yêu mà chắc được yêu?

Cho rất nhiều, song nhận chẳng bao nhiêu:

Người ta phụ, hoặc thờ ơ, chẳng biết.

(Yêu – Xuân Diệu)

=> Tình yêu không chỉ là một trạng thái cảm xúc mà còn là hành trình đắm chìm, nơi ta chìm đắm vào một thế giới riêng, không thể tách rời. Điều này tạo nên một trạng thái tinh thần đặc biệt, làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Cho đi nhiều, nhận lại ít: Người ta thường phụ lòng, hoặc thậm chí là lạc quan một cách quá mức. Bài thơ làm nổi bật sự thất vọng khi tình yêu không đáp lại đúng như kỳ vọng. Điều này đánh dấu sự bất công và đau khổ trong tình yêu, khi ta có thể đưa ra nhiều nhưng chỉ nhận lại ít. Tình yêu đôi khi mang đến sự thất vọng và những trải nghiệm đau đớn, khiến cho cuộc sống trở nên phức tạp.

- Ta muốn ôm

Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn;

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

(Vội vàng – Xuân Diệu)

=> Xuân Diệu đã sử dụng hàng loạt những động từ mạnh: “ôm, riết, thâu” thể hiện khát khao chiếm lĩnh những vẻ đẹp của thời tươi. Không thể làm cho bước đi của thời gian ngừng lại thì hãy sống tận độ, sống nồng nhiệt, yêu hết mình để không có hối tiếc khi thời gian trôi đi. Quan niệm sống “vội vàng” của Xuân Diệu như lời khuyên chân thành, tha thiết đến độc giả. Hãy sống ý nghĩa, sống hết mình cho cuộc đời này và đừng để thời gian trôi qua kẽ tay một cách vô nghĩa.

Đánh giá

0

0 đánh giá