Soạn bài Ba chàng sinh viên | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9

148

Tài liệu soạn bài Ba chàng sinh viên Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Ba chàng sinh viên

* Trước khi đọc:

Câu 1 (trang 6 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Em hiểu gì về công việc của một thám tử?

Trả lời:

Công việc của thám tử: thu thập thông tin, bằng chứng và tìm ra sự thật trong các vụ án hoặc nhiệm vụ được giao.

Câu 2 (trang 6 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Nêu tên một nhân vật thám tử trong tác phẩm văn học hoặc bộ phim mà em biết. Chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật đó.

Trả lời:

- Nhân vật Kỳ Phát trong Ngôi mộ cổ.

- Cảm nhận của em về nhân vật Kỳ Phát mang đặc điểm của một nhân vật trinh thám: sự thông minh, tinh tế, sự sáng tạo, sự dũng cảm.

* Đọc văn bản

1. Theo dõi: Vụ việc mà thầy Xôm muốn Sơ-lốc Hôm giúp đỡ.

- Thầy Xôm muốn Sơ-lốc Hôm: tìm thủ phạm lấy cắp đề thi.

2. Theo dõi:Thầy Xôm nghi ngờ sinh viên nào đã chép trộn đề thi?

- Thầy Xôm nghi ngờ một trong ba sinh viên, Mắc Le-rờn là người đáng nghi nhất.

3. Theo dõi: Oát-xơn nghi ngờ ai là thủ phạm chép trộm đề thi?

- Oát-xơn nghi ngờ Mai Mắc Le-rờn

4. Dự đoán: Những ai liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi?

- Những người liên quan: Mai Mắc Le-rờn, thầy hiệu trưởng

5. Suy luận: Lúc này, Sơ-lốc Hôm đã biết thủ phạm chép trộm đề thi chưa?

- Sơ-lốc Hôm đã biết.

6. Suy luận: Suy luận của Sơ-lốc Hôm về thủ phạm chép trộm đề thi.

- Loại trừ giả thiết: người thợ in không liên quan vì nếu muốn, anh ta có thể chép lại đề thi ngay tại nhà mình. Sinh viên Đao-lất Rát cũng không liên quan vì khi anh ta vào phòng thầy Xôm, bản in thử vẫn cuộn lại, anh ta không thể biết đó là gì.

- Xem xét hiện trường: quan sát khung cửa sổ

- Tìm kiếm bằng chứng: tìm thấy đất sét đen cứng được đổ trong hố nhảy

7. Đối chiếu: Những người có liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi có đúng như dự đoán của em không?

Những người có liên quan đến vụ việc chép trộm đề thi không đúng như dự đoán của em.

* Sau khi đọc:

Nội dung chính: Truyện ngắn kể về trường đại học có cuộc thi cho sinh viên lấy học bổng giá trị cao, về đề thi môn tiếng Hy Lạp là đề thi khó. Thầy ra đề đã để đề in thử trên mặt bàn và đi vắng khoảng một tiếng. Đến khi thầy quay lại thì mỗi tờ thi lại để một góc khác nhau. Hôm được thầy mời đến xem xét và có 3 cậu sinh viên trong khả nghi. Và Hôm đã tìm ra được thủ phạm, cậu ấy là vận động viên nhảy xa, tuy biết đề nhưng đã từ chối không dự thi vì đã được nhận vào làm ở Sở cảnh sát. Hôm đã chúc cậu tiền đồ sáng lạn và mong cậu có thể vươn cao trong tương lai.

Soạn bài Ba chàng sinh viên | Hay nhất Soạn văn 9 Kết nối tri thức

Câu 1 (trang 14 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Tóm tắt chuỗi sự kiện của tác phẩm theo trật tự: vụ việc gây lo lắng, hoảng hốt - hành trình phá án của người điều tra - công bố sự thật.

Trả lời:

Chuỗi sự kiện của tác phẩm:

- Vụ việc gây lo lắng, hoảng hốt: Có kẻ đã vào văn phòng của thầy Xôm để chép trộm để thi trước ngày diễn ra cuộc thi giành học bổng có giá trị cao.

- Hành trình phá án: Thám tử Sơ-lốc Hôm tới văn phòng của thầy Xôm để xem xét, nghiên cứu hiện trường nhằm tìm ra thủ phạm. Cuộc điều tra tuy nhanh nhưng đã xác định rõ được nghi phạm là ba sinh viên ở cùng tòà nhà với thầy Xôm.

- Công bố sự thật: Sơ-lốc Hôm đã tới gặp thầyXôm và khuyên ông vẫn tổ chức cuộc thi.Thám tử đã lập ra một toà án nho nhỏ để chỉ ra thủ phạm là Ghi-crít và người đã che giấu tội lỗi của anh ta là người hầu Ben-ni-xtơ.

Câu 2 (trang 14 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Vụ án xảy ra ở đâu? Những dấu vết quan trọng nào đã được Sơ-lốc Hôm phát hiện trong không gian đó?

Trả lời:

- Địa điểm: văn phòng thầy Xôm.

- Những dấu vết: Trên mặt bàn có vài mảnh vỏ bút chì, một đầu chì gãy, vết rách dài độ 3 inch và một mẩu bột đen nhỏ, lấm tấm như mùn cưa. Trong phòng ngủ phát hiện mẩu nhỏ màu đen dạng hình chóp.

Câu 3 (trang 14 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Chỉ ra các chi tiết cho thấy áp lực về thời gian của cuộc điều tra. Việc tạo ra áp lực về thời gian điều tra như vậy có tác dụng gì?

Trả lời:

* Các chi tiết cho thấy áp lực về thời gian của cuộc điều tra:

- Mai là thi rồi.

- Khi chúng tôi tới nơi, ông thầy khốn khổ đang đứng ngồi không yên. Chỉ vài giờ nữa là kì thi bắt đầu,...

* Tác dụng:

- Khiến cho các nhân vật phải hành động nhanh chóng, quyết đoán, tạo nên sự gay cấn và hồi hộp cho câu chuyện.

- Người đọc sẽ bị cuốn hút vào mạch truyện và tò mò về kết quả của cuộc điều tra.

- Thể hiện sự cấp bách của vấn đề. Áp lực thời gian cho thấy tầm quan trọng của việc tìm ra kẻ gian và ngăn chặn hành vi gian lận.

- Điều này giúp thể hiện khả năng suy luận logic, phán đoán chính xác và hành động nhanh chóng của các nhân vật.

Câu 4 (trang 14 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Nhằm tạo nên sự hấp dẫn của truyện trinh thám, nhà văn thường đánh lạc hướng suy luận của người đọc để cuối cùng, chân tướng sự việc lộ diện bất ngờ. Đặc điểm này được thể hiện như thế nào trong truyện Ba chàng sinh viên?

Trả lời:

Tác giả hướng sự nghi ngờ vào Mai Mắc Le-rờn, hoặc chàng trai người Ấn, bởi 1 người thô lỗ, kệch cỡm, 1 người yêu tiếng Hy Lạp, làm cho người đọc hướng suy luận vào 2 người họ. Nhưng thủ phạm lại là Ghi-crít

Câu 5 (trang 14 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Phân tích cách thức giúp Sơ-lốc Hôm đi đến kết luận về người có hành động gian dối trước khi kì thi diễn ra (loại trừ giả thiết, xem xét hiện trường, tìm kiếm bằng chứng). Qua đó, nhận xét về tài năng phá án của vị thám tử.

Trả lời:

Cách thức giúp Sơ-lốc Hôm đi đến kết luận về người có hành động gian dối trước khi kì thi diễn ra:

- Ông đi đến tiệm văn phòng phẩm rồi tìm cái bút có vỏ giống mảnh vỏ bút chì ở hiện trường nhưng không tìm được.

- Ông đã dậy từ 6 giờ sáng, đi bộ suốt hai giờ và mang về một mẫu đất sét hình chóp màu đen. Mẫu đất thứ ba được lấy chính từ nơi có hai mẫu đầu tiên.

à Tài năng nhân vật: thông minh, có khả năng phán đoán nhanh nhạy, quan sát tinh tường, phân tích sắc sảo, suy luận logic,...

Câu 6 (trang 14 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Việc nhà văn để cho Oát-xơn - bạn thân của Sơ-lốc Hôm - vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất có tác dụng gì?

Trả lời:

Tác dụng ngôi kể thứ nhất: khiến câu chuyện thêm đáng tin hơn.

Câu 7 (trang 14 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Em rút ra bài học gì từ câu chuyện được kể trong tác phẩm?

Trả lời:

Bài học rút ra: không nên làm việc xấu, vì mọi việc xấu sớm muộn cũng có ngày bị phát hiện.

* Viết kết nối với đọc

Đề bài (trang 14 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2): Viết đoạn văn (khoảng 7 - 9 câu) trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Be-ni-xtơ hoặc Ghi-crít trong truyệnBa chàng sinh viên.

Trả lời:

Trong văn bản “Ba chàng sinh viên”, em ấn tượng với nhân vật Be-ni-xtơ. Nhân vật là một người hầu trong ngôi nhà trọ. Khi phát hiện Ghi-crít sao chép đề thi và trốn trong phòng, ông đã cố gắng che đậy cho cậu sinh viên. Không phải vì nhân vật muốn bao che cho những điều dối trá mà bởi vì bố của cậu sinh viên rất có ơn với ông và ông cần sự quan tâm và yêu thương cậu như bố của cậu. Qua đây ta thấy người hầu Be-ni-xtơ là người trung hậu, tuy nhiên nhìn ở một phương diện khác, Be-ni-xtơ cũng là một người bao che lỗi lầm của Ghi-crit. Sau khi đã giúp cậu sinh viên bao che xong xuôi, ông đã nói rõ ràng trắng đen cho cậu sinh viên hiểu. Điều này chứng tỏ ông là một người vô cùng tốt bụng, nhớ ơn người giúp mình và hướng tới điều tốt đẹp.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Tri thức ngữ văn trang 5

Ba chàng sinh viên

Thực hành tiếng Việt trang 15

Bài hát đồng sáu xu

Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời

Thực hành tiếng Việt trang 28

Đánh giá

0

0 đánh giá