Soạn bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 9

1.2 K

Tài liệu soạn bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời  Ngữ văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 9. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời

* Sau khi đọc:

Nội dung chính: Văn bản đưa ra những thông tin về cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn.

Soạn bài Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời | Hay nhất Soạn văn 9 Kết nối tri thức

Câu 1 (trang 28 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Văn bản cung cấp những thông tin cơ bản nào về cuộc đời hoạt động cách mạng của nhà tình báo Phạm Xuân Ẩn?

Trả lời:

Những thông tin cơ bản:

- Ông đã trải đời mình cùng với lịch sử kháng chiến của Việt Nam, là quân nhân trong ba quân đội khác nhau.

- Sau khi học ở Mỹ về, Phạm Xuân Ẩn hành nghề báo chí, từ làm việc cho Việt Tân xã dưới thời Ngô Đình Diệm, cho tới làm phóng viên cho các hãng thông tấn của nước ngoài có văn phòng tại Việt Nam như: Roi-tơ, Time,...

Câu 2 (trang 28 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Tìm những chi tiết cho thấy các nhà báo nước ngoài đã đánh giá rất cao cuộc đời, con người Phạm Xuân Ẩn.

Trả lời:

Đánh giá của các nhà báo nước ngoài:

- Pi-tơ Rót-xơ Rên-giơ khuyến khích PhạmXuân Ấn viết một cuốn sách về cuộc đời mình vì Nếu không có câu chuyện của anh, một mảng quan trọng của lịch sử sẽ bị thiếu.

- Sau khi cả nước và thế giới biết rõ ông là tình báo, vậy mà những nhà báo Mỹ hoạt động cùng thời với ông nay trở lại Việt Nam vẫn tin tưởng và kính trọng ông.

- Có những nhà báo Mỹ là bạn cũ của ông Ẩn, nay đã mất nhưng dặn lại con cái họ hãy tìm đến ông Ẩn khi sangViệt Nam vì sẽ học được nhiều điều ở con người đó.

Câu 3 (trang 28 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Tác giả đã đánh giá như thế nào về Phạm Xuân Ẩn và thể hiện mong ước gì khi khắc họa chân dung ông?

Trả lời:

- Tác giả sử dụng nhiều từ ngữ thể hiện sự kính trọng: Anh hùng, tâm hồn Việt Nam, con người cao quý,...

- Tác giả thể hiện sự thán phục trước tài năng, bản lĩnh và lòng yêu nước của ông.

- Tác giả tò mò về cuộc đời bí ẩn của ông Ẩn, muốn khám phá.

Câu 4 (trang 28 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Nghệ thuật xây dựng chân dung nhân vật trong văn bản có gì đặc sắc?

Trả lời:

Nghệ thuật xây dựng chân dung nhân vật:

- Tác giả sử dụng ngôn ngữ trang trọng, lịch sự để thể hiện sự kính trọng đối với ông Ẩn.

- Giọng điệu của tác giả thể hiện sự thán phục, ngưỡng mộ đối với tài năng và phẩm chất của ông Ẩn.

- Đặt nhân vật vào tình huống đặc biệt để lí giải chiều sâu nhân cách con người.

Câu 5 (trang 28 sgk sgk Ngữ văn 9 Tập 2)Theo em, việc giải mã bí mật về những con người đặc biệt như Phạm Xuân Ẩn có ý nghĩa như thế nào?

Trả lời:

Ý nghĩa:

- Giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về những hy sinh thầm lặng của các anh hùng trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước.

- Khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc và ý chí tiếp nối truyền thống của cha ông.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 9 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài hát đồng sáu xu

Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời

Thực hành tiếng Việt trang 28

Viết truyện ngắn sáng tạo (truyện có yếu tố trinh thám)

Kể một câu chuyện tưởng tượng

Củng cố, mở rộng trang 37

 
Đánh giá

0

0 đánh giá