Soạn bài Ở Va-xan | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 12

88

Tài liệu soạn bài Ở Va-xan Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Ở Va-xan

* Trước khi đọc:

Câu hỏi (trang 34 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Bạn có biết câu chuyện nào nói về hành trình của những con người xuất thân nghèo khổ đi tìm chỗ đứng trong xã hội thành thị không? Theo bạn, những người như vậy có thể gặp những cơ hội và những thách thức nào trong hành trình tìm kiếm thành công?

Trả lời:

- Truyện ngắn Tầng hai của Phong Điệp là một tác phẩm nằm trong tập truyện ngắn Kẻ dự phần. Tác giả đã thông qua câu chuyện về cuộc sống của những người thuê cùng một căn nhà để truyền đạt triết lý về cuộc sống. Tác phẩm nhấn mạnh rằng hạnh phúc không phải là những điều xa xôi, mà thường là những điều xảy ra xung quanh chúng ta. Tác giả cũng khéo léo giới thiệu nhân vật thông qua góc nhìn của một cô gái tên Phan, tạo nên sự khách quan và tinh tế. Tầng hai mang đến cho độc giả những suy ngẫm về ý nghĩa của hạnh phúc và cuộc sống.

- Theo em, những người như vậy thường gặp nhiều khó khăn thử thách trong cuộc sống, song họ biết cách nắm bắt cơ hội và vươn lên chính mình để đạt đến thành công.

* Đọc văn bản

1. Suy luận: Bạn nhận xét như thế nào về thái độ của người kể chuyện trong đoạn này?

Thái độ của người kể chuyện: bình tĩnh, ôn hòa.

2. Dự đoán: Theo bạn, Giô định nói điều gì với cô em gái A-mê-li-a? Vì sao anh ta không nói nữa?

- Theo em, Giô định nói với cô em gái A-mê-li-a về ý định tỏ tình của mình với Rê-béc-ca Sáp.

- Giô mặc cảm vì ngoại hình khiến anh ta không nói nữa.

3. Suy luận: Những chi tiết này thể hiện Đô-bin là người như thế nào?

Đô-bin là người tốt, giàu lòng bao dung, vị kỉ.

4. Tưởng tượng: Bạn hình dung thế nào về thái độ “ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ” của Rê-béc-ca trước khi nhận quà?

Thái độ ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ của Rê-béc-ca trước khi nhận quà: để tôn trọng và mong muốn duy trì mối quan hệ với A-mê-li-a.

* Sau khi đọc

Nội dung chính: Đoạn trích kể về chuyến đi chơi của Rê-béc-ca với anh em Giô và A-mê-li-a Sét-lây, cùng Ốt-xbon – người mà A-mê-li-a say mê – và Đại úy Đô-bin, bạn của Giooc. Rê-béc-ca cố gắng gợi ý để Giô cầu hôn mình nhưng không thành công.

Soạn bài Ở Va-xan | Ngắn nhất Soạn văn 12 Chân trời sáng tạo

Câu 1 (trang 40 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Xác định điểm nhìn trong văn bản trên. Theo bạn, việc sử dụng điểm nhìn này có ý nghĩa như thế nào đối với việc chuyển tải nội dung của văn bản?

Trả lời:

- Điểm nhìn: bên ngoài.

- Ý nghĩa: Người kể chuyện là người chứng kiến, hiểu rõ toàn bộ câu chuyện dưới cái nhìn trực diện, khách quan, diễn tả sự việc diễn ra một cách chân thực, giúp người đọc hiểu được diễn biến của câu chuyện. 

Câu 2 (trang 40 sgk Ngữ văn 12 Tập 2)Ở phần văn bản từ đầu đến câu: “Vậy thì chúng ta hãy cùng bước vào trong chiếc xe ngựa với bốn cô cậu ở công viên Rút-xen và thẳng đường đến Va-xan”, người kể chuyện nói về những điều gì và nói với ai? Theo bạn, cách dẫn truyện như vậy có tác dụng gì đối với quá trình đọc của độc giả?

Trả lời:

- Người kể chuyện nói về câu chuyện sắp được kể sắp tới.

- Tác dụng: khái quát nội dung câu chuyện, nhấn mạnh những điều mà tác giả muốn người nghe lưu ý trước khi nghe câu chuyện.

Câu 3 (trang 40 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Liệt kê vào báng sau một số chi tiết, cứ chi, hành động liên quan đến các nhân vật trong văn bản, từ đó rút ra nét tính cách nổi bật của mỗi nhầm vật (làm vào vở):

Nhân vật

Chi tiết

Nét tính cách

Giô

“đỏ mặt” khi mọi người cười.

 

Rê-béc-ca

 

 

A-mê-li-a

 

 

Gioóc

 

 

Đô-bin

 

 

Trả lời:

Nhân vật

Chi tiết

Nét tính cách

Giô

“đỏ mặt” khi mọi người cười.

- …anh chàng béo ị lại không đủ can đảm ngỏ cái điều bí mật quan trọng ủ ấp sâu kín trong trái tim mình…

- anh ta chỉ thở dài thật to và quay đi

- Gửi thư xin lỗi 

Nhút nhát.

Rê-béc-ca

 

- Rê-béc-ca chỉ thèm có một điều là Giô ngỏ ý với mình.

- Chao ôi! Bây giờ cô ta mới cảm thấy mình thiếu một bà mẹ, một bà mẹ âu yếm dịu dàng có thể giải quyết vấn đề trong mười phút đồng hồ, ... bộc bạch tâm sự của mình.

- ngần ngại và miễn cưỡng một cách vừa đủ khi nhận đồ 

Thông minh, sắc sảo, khôn khéo, sẵn sàng lợi dụng người khác để đem lại lợi ích cho bản thân.

A-mê-li-a

 

- ...tính tình khôn ngoan của một thiếu nữ trẻ tuổi như cô ta.

- Điều bí mật sâu kín ấy khiến cho tâm trí cô A-mê-li-a dịu dàng…. Nhưng bù lại cô đã thân mật kể đầu đuôi câu chuyện với bà quản gia…

- Xin tiền cha, và lấy đồ của mình để cho Rê-béc-ca.

Ngây thơ, lương thiện, sẵn lòng giúp đỡ bạn bè của mình.

Gioóc

- Gioóc săn sóc A-mê-li-a

- Gioóc Ốt-xbon hào hoa...

Người đẹp trai, hào hoa và lịch thiệp 

Đô-bin

 

- Trông đồ hộ 4 người.

- Kín đáo đi sau lưng 4 người.

- nhìn....với niềm hân hoan của một người cha

- Uy-li-am Đô-bin đều không gây tính toán vị kỉ...

Một người kín đáo, không toan tính và giàu lòng nhân ái.

Câu 4 (trang 40 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Nêu chủ đề và thông điệp chính của văn bản. Chủ đề và thông điệp đó được thể hiện như thế nào qua một số chi tiết mà bạn đã liệt kê?

Trả lời:

- Chủ đề: xã hội quý tộc tư sản và số phận của con người

- Thông điệp: Tác giả bày tỏ sự trân trọng đối với cái tốt và niềm tin rằng những người tốt bụng sẽ nhận được sự đền đáp xứng đáng. 

- Chủ đề và thông điệp đó được thể hiện gián tiếp thông qua hành động và tính cách của các nhân vật.

Câu 5 (trang 40 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Trong đoạn trích, các nhân vật được xây dựng trên những phương diện nào? Từ đó, bạn có nhận xét gì về nghệ thuật xây dựng nhân vật của Thác-cơ-rây?

Trả lời:

- Trong đoạn trích, các nhân vật được xây dựng trên những phương diện: Ngoại hình, tính cách, cử chỉ hành động.

- Nhận xét nghệ thuật xây dựng nhân vật của Thác-cơ-rây:

+ Lối xây dựng nhân vật phức tạp và đa chiều.

+ Ông không chỉ tập trung vào việc mô tả những đặc điểm tích cực của nhân vật mà còn khám phá sâu hơn vào những đặc điểm tiêu cực, tạo nên sự phong phú và đa dạng trong xây dựng nhân vật.

Câu 6 (trang 40 sgk Ngữ văn 12 Tập 2): Bạn có cảm nhận như thế nào về thái độ của người kể chuyện đối với các nhân vật? Từ ngữ, hình ảnh nào trong lời kể của người kể chuyện thể hiện thái độ đó?

Trả lời:

- Thái độ của người kể chuyện: châm biếm với với sự phù phiếm, giả dối của các nhân vật nói riêng và giai cấp thượng lưu Anh thời bấy giờ.

- Thái độ đó được thể hiện qua: Kết thúc văn bản chủ thể “tôi” đã muốn che một tấm màn lên cảnh tượng này lên cuộc chia tay của Rê-béc-ca và A-mê-li-a. Ông coi đó là một màn kịch giữa một người thì vô tình và một người thì đóng trò tuyệt khéo... sau khi những vuốt ve, những dòng nước mắt thảm thiết, cả ống thuốc giải cảm và những tình cảm thiêng liêng đã được đem ra sử dụng.

Câu 7 (trang 40 sgk Ngữ văn 12 Tập 2)Văn bản trên cho thấy Rê-béc-ca đã dựa vào điều gì để bắt đầu quá trình tiến thân của mình trong xã hội đô thị thượng lưu Anh? Bạn có nhận xét gì về con đường tiến thân này của cô?

Trả lời:

- Rê-béc-ca đã dựa vào việc làm quen, kết thân với những người có địa vị trong xã hội để bắt đầu quá trình tiến thân của mình trong xã hội đô thị thượng lưu Anh.

- Đây là con đường sẽ khiến cô ấy phải lừa lọc, tàn nhẫn, thậm chí là trở nên ích kỉ, tham lam, sẽ khiến cô trở nên xa cách, thậm chí là đánh mất những người thực sự quan tâm, yêu thương cô. Rê-béc-ca sẽ phải trả giá đắt khi đi theo con đường tiến thân này.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá