Tài liệu tác giả tác phẩm Ở Va-xan Ngữ văn lớp 12 Chân trời sáng tạo gồm đầy đủ những nét chính về văn bản như: tóm tắt, nội dung chính, bố cục, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, hoàn cảnh sáng tác, ra đời của tác phẩm, dàn ý từ đó giúp học sinh dễ dàng nắm được nội dung bài Ở Va-xan lớp 12.
Tác giả tác phẩm: Ở Va-xan - Ngữ văn 12
I. Tác giả Uy-li-am Thác-cơ-rây
- Uy-li-am Thác-cơ-rây (1811 - 1863): nhà văn trào lộng xuất sắc người Anh thế kỉ XIX.
- Ông sinh ra tại Can-cút-ta (Calcutta, Ấn Độ) vào thời kì thuộc địa Anh và sang Luân Đôn (Anh) từ lúc 5 tuổi để học tập.
- Thác-cơ-rây sớm có nhiểu bất mãn đối với xã hội tư sản Anh. Tác phẩm lớn nhất của Thác-cơ-rây là tiểu thuyết Hội chợ phù hoa (1848), bao quát những biến động ngẩm trong xã hội Anh thời bấy giờ.
1. Thể loại
- Tác phẩm Ở Va-xan thuộc thể loại: tiểu thuyết.
2. Xuất xứ
- Theo Thác-cơ-rây, Hội chợ phù hoa, Trần Kiêm dịch, NXB Văn học, 2006, tr122 – 142.
3. Phương thức biểu đạt
- Phương thức biểu đạt: tự sự.
4. Tóm tắt
Văn bản xoay quanh cuộc đời của Rebecca, một thiếu nữ thông minh và tài hoa nhưng có xuất thân thấp kém. Nhờ vào sắc đẹp và sự khôn ngoan, cô đã trở thành con dâu của gia đình quý tộc Crâulê. Tác phẩm phản ánh xã hội quý tộc tư sản và số phận của con người trong xã hội đó, thông qua cuộc đời của hai cô thiếu nữ là bạn học cùng lớp nhưng không cùng tầng lớp và số phận.
5. Bố cục đoạn trích
- Phần 1 (từ đầu đến …của cu cậu): thái độ của người kể.
- Phần 2 (tiếp theo đến … tâm sự của mình): Giô bày tỏ tâm tư, nỗi lòng của mình với Rê-béc-ca thật bại.
- Phần 3 (tiếp theo đến…người cuồn cuộn): cái nhìn về nhân vật Đô-bin.
- Phần 4 (đoạn còn lại): thái độ của Rê-béc-ca khi nhận quà.
6. Giá trị nội dung
- Văn bản xoay quanh cuộc đời của Rebecca, một thiếu nữ thông minh và tài hoa nhưng có xuất thân thấp kém. Nhờ vào sắc đẹp và sự khôn ngoan, cô đã trở thành con dâu của gia đình quý tộc Crâulê. Tác phẩm phản ánh xã hội quý tộc tư sản và số phận của con người trong xã hội đó, thông qua cuộc đời của hai cô thiếu nữ là bạn học cùng lớp nhưng không cùng tầng lớp và số phận.
7. Giá trị nghệ thuật
- Ngôn từ hấp dẫn, lối miêu tả các hình ảnh quen thuộc.
1. Các nhân vật trong văn bản
- Giô:
+ đỏ mặt khi mọi người cười.
+ không đủ can đảm ngỏ lời với rê-béc-ca hay tâm sự với em gái.
+ say xỉn và cư xử lỗ mãng, hôm sau xấu hổ viết thư xin lỗi và bỏ đi.
=> Ngây ngô, nhút nhát, hời hợt, nông nổi.
- Rê-béc-ca:
+ khoác tay Giô.
+ kêu thét lên, lùi lại, ngã ngay vào cánh tay Sét-lây.
+ bày tỏ mong muốn đi Ấn Độ.
+ ngần ngại vừa đủ rồi nhận tất cả quà.
=> Giàu tham vọng, khôn khéo, giỏi thao túng người khác.
- A-mê-li-a:
+ tán thành cuộc hôn nhân của anh trai, sẵn sàng lắng nghe anh tâm sự.
+ kể mọi việc với bà quản gia.
+ hớn hở vì được đi Giooc.
+ khóc tấm tức khi Giô bỏ đi.
+ tặng cho Rê-béc-ca rất nhiều quà, kể cả của hồi môn tương lai.
=> Ngây thơ, cả tin, trong sáng, nhân hậu.
- Giooc: nhờ Đô-bin giữ đồ cho mọi người.
=> Cơ hội, lợi dụng.
- Đô-bin:
+ giữ khăn quàng và trả tiền vào cửa
+ kín đáo đi sau lưng mọi người
+ nhìn A-mê-li-a vui vẻ đi bên Giooc với niềm hân hoan của một người cha
+ hát lại điệu hát của A-mê-li-a
=> Rộng lượng, bao dung, khiêm nhường, nhân hậu.
2. Nhận xét về nghệ thuật xây dựng nhân vật của Thác-cơ-rây
- Ngoại hình: Giô bệ vệ, béo phị, hay đỏ mặt,…
- Hành động: Giô muốn tâm sự với em gái nhưng không dám.
- Suy nghĩ: A-mê-li-a chờ anh tâm sự với mình, đi nói chuyện với bà quản gia,…
- Lời nói: Em thèm được sang Ấn Độ quá,…
- Suy nghĩ của người khác về nhân vật: Ông Sét-lây chê Giô “phù phiếm, ích kỉ, lười biếng,…” Như vậy, mặc dù không trực tiếp miêu tả tính cách, nhưng Thác-cơ-rây vẫn xây dựng chân dung nhân vật hoàn chỉnh và sinh động thông qua những chi tiết sống động được tái hiện trong tưởng tượng của độc giả, như những con người bằng xương bằng thịt.
IV. Đọc tác phẩm: Ở Va-xan
V. Văn mẫu