Soạn bài Khúc đồng quê | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 12

88

Tài liệu soạn bài Thực hành đọc: Khúc đồng quê Ngữ văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành đọc: Khúc đồng quê

* Nội dung chính: Từ dòng sông, cánh đồng, mái nhà, đến hình ảnh của người mẹ, tác giả tái hiện lại một không gian quê thanh bình và yên tĩnh.

Soạn bài Khúc đồng quê | Hay nhất Soạn văn 12 Kết nối tri thức

1. Phân tích giọng điệu của người trần thuật xưng "tôi" và mạch liên kết các sự kiện.

Trả lời

- Sử dụng giọng điệu trần thuật: Tác giả lựa chọn việc sử dụng ngôi kể thứ nhất để chia sẻ những trải nghiệm, cảm xúc cá nhân, tạo nên sự gần gũi và thân thuộc với độc giả.

- Triển khai mạch liên kết các sự kiện theo dòng hồi tưởng: Tác giả tái hiện lại những kí ức và trải nghiệm từ quá khứ, phác họa hình ảnh về những ngày tháng tuổi trẻ tại quê hương thông qua việc kể lại những sự kiện và suy nghĩ trong sáng của mình.

2. Chú ý đến sức gợi của những chi tiết dệt nên "khúc đồng quê" của kí ức.

Trả lời

Đoạn văn mô tả về sự gắn bó mạnh mẽ của nhân vật với quê hương thông qua những hình ảnh và kí ức tuổi thơ. Từ dòng sông, cánh đồng, mái nhà, đến hình ảnh của người mẹ, tác giả tái hiện lại một không gian quê thanh bình và yên tĩnh. Những kỷ niệm về tuổi trẻ và những cảm xúc gần gũi đó đã tạo nên một "khúc đồng quê" đẹp đẽ trong ký ức của nhân vật.

3. Hiểu được giá trị, ý nghĩa của văn chương trong việc làm giàu nội tâm, nuôi dưỡng không gian tinh thẩn riêng ở mỗi con người.

Trả lời

Từ đoạn trích, ta nhận thấy văn chương đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần làm sạch và bảo tồn những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Như Thạch Lam đã một lần nói, văn chương không chỉ là phương tiện để truyền đạt thông tin mà còn là công cụ để tố cáo và thay đổi thế giới. Thông qua ngôn từ, văn chương phản ánh sự đa dạng và phong phú của cuộc sống, đồng thời ghi lại những dấu vết quan trọng của lịch sử và văn hóa. Nó cũng dạy cho chúng ta cách quý trọng những giá trị gần gũi như quê hương, gia đình và đồng thời khơi dậy sức sáng tạo, ước mơ. Văn chương không chỉ mở ra một tương lai tươi sáng mà còn làm giàu tâm hồn, tạo sự ấm áp và hướng con người đến những mục tiêu cao cả. Với con người, văn chương không chỉ là một phương tiện giải trí mà còn là một người bạn đồng hành, giúp họ làm sạch tâm hồn và tăng cao giá trị của cuộc sống.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá