Soạn bài Sách thay đổi lịch sử loài người | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 12

79

Tài liệu soạn bài Thực hành đọc: Sách thay đổi lịch sử loài người  Ngữ văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Thực hành đọc: Sách thay đổi lịch sử loài người

* Nội dung chính: Bài viết bàn về vai trò của sách: sách thay đổi lịch sử loài người

Soạn bài Sách thay đổi lịch sử loài người  | Hay nhất Soạn văn 12 Kết nối tri thức

1. Tóm tắt các ý chính, ý phụ trong văn bản.

Trả lời

- Sách có vai trò quan trọng trong việc định hình xã hội, ảnh hưởng đến niềm tin, giá trị và cách nhìn nhận thế giới của chúng ta. Chúng là chất xúc tác cho các cuộc cách mạng, khám phá khoa học và truyền cảm hứng cho nhiều cá nhân.

- Nhiều cuốn sách đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử nhân loại, thách thức nhận thức, khơi dậy trí tưởng tượng và thúc đẩy tiến bộ. Chúng là kho tàng tri thức và là chất xúc tác cho sự thay đổi.

- Dù khó xác định một cuốn sách nào thay đổi hoàn toàn lịch sử, nhiều tác phẩm đã ảnh hưởng sâu sắc, vượt qua ranh giới thời gian và văn hóa, định hình ý thức tập thể của chúng ta.

- Từ các chuyên luận khoa học đến tuyên ngôn chính trị, sách đã trở thành công cụ mạnh mẽ để biến đổi, thách thức chuẩn mực, và ủng hộ một thế giới công bằng hơn.

- Văn học, qua nhiều hình thức, đóng vai trò then chốt trong việc định hình nhận thức của chúng ta về thế giới và bản thân, khám phá chiều sâu cảm xúc và phản ánh những chủ đề phổ quát về tình yêu, mất mát và điều kiện con người.

2. Chú ý đến quan điểm của tác giả về vai trò của sách đối với lịch sử loài người và những dữ liệu lịch sử được sử dụng để làm sáng tỏ quan điểm đó.

Trả lời

- Quan điểm của tác giả:

Sách đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng tri thức và thúc đẩy các làn sóng văn hóa toàn cầu.

- Dự liệu lịch sử:

Sự phong phú của thư tịch ở Trung Hoa trong giai đoạn Sơ kì Cận đại là một ví dụ. Lời mở đầu của một bộ sách thời Minh năm 1599 viết: "Sách bây giờ nhiều vô cùng như biển nước, người ta làm sao mà đọc hết được?" Thư tịch và việc sử dụng thư tịch đã góp phần định vị vai trò của tầng lớp "sĩ", những người dẫn dắt xã hội.

3. Tra cứu, giải thích nghĩa của các thuật ngữ được sử dụng trong văn bản.

Trả lời

- Tân thư, Tân văn: Danh từ chỉ sách mới, mang kiến thức hiện đại, khác biệt với truyền thống.

- Diễn ngôn: Sự truyền đạt thông qua lời nói hoặc sự trình bày cụ thể về một đề tài.

- Thư tịch: Thuật ngữ cũ chỉ sách vở.

- Thư mục học: Lĩnh vực nghiên cứu về tổ chức và phương pháp hoạt động của thư viện.

Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá