Tài liệu soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 12 trang 87 Tập 2 Ngữ văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:
Soạn bài Củng cố, mở rộng lớp 12 trang 87 Tập 2
Tên văn bản |
Tên tác giả |
Ý chính |
Ý phụ |
Chi tiết |
Quan điểm, thái độ |
|
|
|
|
|
|
Trả lời
Tên văn bản |
Tên tác giả |
Ý chính |
Ý phụ |
Chi tiết |
Quan điểm, thái độ |
Pa - ra - na |
Cờ -lốt Lê - vi Xtơ-rốt |
Tác phẩm phản ánh cuộc sống khắc nghiệt, bất ổn của cư dân ở vùng đất hoang vu Parana, song đồng thời cũng thể hiện lòng tin vào khả năng tiềm ẩn và khao khát tự do của con người. |
Hình ảnh về cuộc sống cay đắng của người dân ở vùng Parana: chịu đói, khát, đối diện với bệnh tật và sự khai trừ. Sự mong muốn mãnh liệt của họ về một cuộc sống bền vững hơn, đầy đủ hơn. Sức mạnh tiềm ẩn và tinh thần đoàn kết của con người trong cuộc đấu tranh chống lại thiên tai và bất công xã hội. |
Hình ảnh miêu tả thiên nhiên hoang vu, khắc nghiệt |
Tác giả tỏ lòng đồng cảm với những dân cư sống tại vùng đất Parana, chỉ trích sự bất công xã hội và ca ngợi sức mạnh tiềm ẩn của con người. |
Giáo dục khai phóng ở Việt Nam nhìn từ Đông Kinh Nghĩa Thục |
Nguyễn Nam |
Giới thiệu về Đông Kinh Nghĩa Thục, một ngôi trường tiên phong đánh dấu sự xuất hiện của phong trào giáo dục khai phóng ở Việt Nam vào đầu thế kỷ XX. |
Mục đích và nguyên tắc hình thành Đông Kinh Nghĩa Thục, cùng với nội dung giáo dục và phương pháp giảng dạy của trường, đồng thời nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của nó đối với hệ thống giáo dục của Việt Nam. |
Đông Kinh Nghĩa Thục ra đời do sự tiên phong của các nhà nho tiến bộ. Trường nổi tiếng với các hoạt động giáo dục tiến bộ như khuyến khích tư duy sáng tạo và đào tạo nhân tài. Tuy nhiên, với tinh thần tự chủ và cách mạng, trường đã bị thực dân Pháp đóng cửa. |
Bài viết tôn vinh những cống hiến của Đông Kinh Nghĩa Thục cho giáo dục Việt Nam và nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục khai phóng trong sự đổi mới của đất nước.
|
Đời muối |
Mác Kơ-len-xki |
Hành trình của muối trong lịch sử của loài người. |
Vai trò, lịch sử khai thác và sự ảnh hưởng của muối. |
Những nguyên liệu lương thực trong đời sống con người; Phản ánh những câu chuyện về việc theo đuổi tiền tài và vật chất,... |
Nhấn mạnh tầm quan trọng của muối trong đời sống con người; phản ánh sâu sắc khao khát tình yêu và làm giàu. Giá trị thực sự nằm ở những gì con người coi là quý giá. |
Trả lời
- Nhiệt đới buồn của Cờ-lốt Lê vi-Xtơ-rốt:
+ "Buồn ơi, chào mi!": Phân tích tâm trạng buồn bã của con người khi sống ở các vùng nhiệt đới.
+ "Vũ điệu sầu muộn": Miêu tả một điệu nhảy truyền thống của người dân châu Phi, thể hiện nỗi buồn và sự tuyệt vọng của họ.
+ "Lời than của người da đỏ": Phản ánh sự bất công và tàn bạo của chủ nghĩa thực dân đối với người dân bản địa.
- Đời muối: Lịch sử thế giới của Mác Kơ-len-xki:
+ "Con đường muối": Miêu tả con đường giao thương muối ở châu Âu thời Trung cổ.
+ "Cánh đồng muối": Phân tích tác động của việc khai thác muối đối với môi trường.
+ "Cuộc chiến tranh vì muối": Kể về một cuộc chiến tranh xảy ra giữa hai quốc gia do tranh chấp nguồn muối.
Trả lời
- Một số trường hợp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ:
+ Làm nhái thương hiệu: Các thương hiệu trang sức, mỹ phẩm thường bị làm nhái lại
+ Sử dụng trái phép bản quyền: Sao chép nhạc, sử dụng nhạc mà chưa có sự cho phép của chính chủ
- Rút kinh nghiệm:
+ Cần phải tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ
+ Tuân thủ pháp luật
+ Sử dụng hợp pháp các sản phẩm
- Kiến nghị gửi cho hiệu trưởng về tình trạng lãng phí điện trong trường học.
- Kiến nghị gửi cho lãnh đạo địa phương về kế hoạch phát triển cây xanh ở nơi bạn sinh sống.
- Trao đổi với một người có ảnh hưởng trong xã hội về vấn để khởi nghiệp trong giới trẻ.
Trả lời
Lập dàn ý cho bức thư dự kiến viết nhằm một mục đích kiến nghị gửi cho hiệu trưởng về tình trạng lãng phí điện trong trường học.
1. Mở đầu
- Giới thiệu ngắn gọn về bản thân và vị trí là học sinh của trường.
- Nêu mục đích của thư: giải quyết vấn đề lãng phí tại trường.
2. Thân bài
- Mô tả mức độ của vấn đề lãng phí:
+ Cung cấp các ví dụ cụ thể về sự lãng phí đã quan sát thấy, chẳng hạn như thùng rác tràn đầy, hành lang đầy rác và thức ăn thừa trong căng tin.
+ Định lượng vấn đề nếu có thể, chẳng hạn như lượng rác thải mỗi ngày hoặc chi phí lãng phí thức ăn.
+ Nhấn mạnh tác động tiêu cực của vấn đề lãng phí, chẳng hạn như ô nhiễm môi trường, nguy cơ sức khỏe và tổn thất tài chính.
- Đề xuất giải pháp cho vấn đề lãng phí:
+ Gợi ý các biện pháp cụ thể mà trường có thể thực hiện để giảm thiểu lãng phí, chẳng hạn như triển khai các chương trình tái chế, cung cấp thùng ủ phân compost và giáo dục học sinh về các thực hành giảm thiểu rác thải
+ Nhấn mạnh tính khả thi và hiệu quả của các giải pháp đề xuất.
+ Bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với ban giám hiệu nhà trường và các học sinh khác để thực hiện các giải pháp này.
3. Kết luận
- Lặp lại tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề lãng phí tại trường.
- Bày tỏ niềm tin rằng nhà trường có thể tạo ra sự khác biệt tích cực bằng cách thực hiện các giải pháp đề xuất.
- Cảm ơn hiệu trưởng đã dành thời gian và xem xét.
- Có nên phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã?
- Học đại học có phải là con đường duy nhất sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông?
- Có nên thay thế các vật liệu tự nhiên bằng các vật liệu nhân tạo?
Trả lời
Chủ đề: Có nên phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã?
Dàn ý:
1. Mở đầu
- Giới thiệu ngắn gọn về chủ đề tranh biện: ưu và nhược điểm của việc phát triển du lịch ở các khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã.
- Nêu định dạng của cuộc tranh biện: hai đội sẽ tranh luận ủng hộ và phản đối chủ đề.
Tuyên bố mở đầu
- Đội khẳng định: Trình bày các lập luận chính ủng hộ việc phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã, như lợi ích kinh tế, cơ hội giáo dục và nâng cao nhận thức về bảo tồn.
- Đội phủ định: Trình bày các lập luận chính phản đối việc phát triển du lịch ở những khu vực bảo tồn thiên nhiên hoang dã, như thiệt hại môi trường, sự gián đoạn đối với động vật hoang dã và tiềm năng khai thác cộng đồng địa phương.
2. Thân bài
- Đội khẳng định: Giải quyết các phản biện của đội phủ định, cung cấp bằng chứng và ví dụ để hỗ trợ lập luận của họ.
- Đội phủ định: Giải quyết các phản biện của đội khẳng định, cung cấp bằng chứng và ví dụ để hỗ trợ lập luận của họ.
Tuyên bố kết thúc
- Đội khẳng định: Tóm tắt các điểm chính và lặp lại sự ủng hộ của họ đối với chủ đề.
- Đội phủ định: Tóm tắt các điểm chính và lặp lại sự phản đối của họ đối với chủ đề.
Hỏi đáp khán giả
- Cho phép khán giả đặt câu hỏi cho cả hai đội.
- Khuyến khích các thí sinh tranh biện tham gia với khán giả và đưa ra câu trả lời chu đáo.
Mẹo bổ sung:
- Nghiên cứu kỹ chủ đề và thu thập bằng chứng liên quan để hỗ trợ lập luận của bạn.
- Luyện tập bài phát biểu tranh biện của bạn trước để đảm bảo trôi chảy và rõ ràng.
- Tôn trọng đội đối thủ và lập luận của họ.
- Lắng nghe cẩn thận các câu hỏi của khán giả và đưa ra câu trả lời có cấu trúc tốt.
Xem thêm các bài soạn văn lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác: