Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Hóa học lớp 12 Bài 8: Amine sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Hóa 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Hóa học 12 Bài 8: Amine
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm amine và phân loại amine (theo bậc của amine và bản chất gốc hydrocarbon).
- Viết được công thức cấu tạo và gọi được tên một số amine theo danh pháp thay thế, danh pháp gốc – chức (số nguyên tử C trong phân tử ≤ 5), tên thông thường của một số amine hay gặp.
- Nêu được đặc điểm về tính chất vật lí của amine (trạng thái, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy, khả năng hoà tan).
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo phân tử và hình dạng phân tử methylamine và aniline.
- Trình bày được tính chất hoá học đặc trưng của amine: Tính chất của nhóm –NH2 (tính base (với quỳ tím, với HCl, với FeCl3), phản ứng với nitrous acid (axit nitrơ), phản ứng thế ở nhân thơm (với nước bromine) của aniline (anilin), phản ứng tạo phức của methylamine (hoặc ethylamine) với Cu(OH)2.
- Trình bày được ứng dụng của amine (ứng dụng của diamine và aniline); các phương pháp điều chế amine (khử hợp chất nitro và thế nguyên tử H trong phân tử ammonia).
2. Về năng lực
- Thực hiện được (hoặc quan sát video) thí nghiệm về phản ứng của dung dịch methylamine (hoặc ethylamine) với quỳ tím (chất chỉ thị), với HCl, với iron(III) chloride (FeCl3), với copper(II) hydroxide (Cu(OH)2); phản ứng của aniline với nước bromine; mô tả được các hiện tượng thí nghiệm và giải thích được tính chất hoá học của amine.
3. Về phẩm chất
- Khám phá vai trò của các amine trong việc tạo ra các sản phẩm hữu ích như dược phẩm, mĩ phẩm và phẩm nhuộm.
- Khơi dậy lòng yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Mô hình lắp ráp phân tử hợp chất methyamine, aniline.
- Hoá chất, dụng cụ thực hiện các thí nghiệm tính chất hoá học của amine.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Mở đầu
1.1. Mục tiêu
- Huy động được vốn hiểu biết, kĩ năng có sẵn của học sinh (về ammonia, acid – base Brønsted, cân bằng trong dung dịch, gốc hydrocarbon, alcohol, phenol,…) để chuẩn bị cho học bài mới; học sinh cảm thấy vấn đề sắp học rất gần gũi với mình.
- Kích thích sự tò mò, khơi dậy hứng thú của học sinh về chủ đề sẽ học; tạo không khí lớp học sôi nổi, chờ đợi, thích thú.
- Học sinh trải nghiệm qua tình huống có vấn đề, trong đó chứa đựng những nội dung kiến thức, những kĩ năng để phát triển phẩm chất, năng lực mới.
1.2. Nội dung
Giáo viên cho trước từ chìa khoá là AMINE, tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi để tìm các từ hàng ngang.
Câu 1: Mùi đặc trưng của cá, đặc biệt là cá mè.
Câu 2: Trong công nghiệp, hợp chất vô cơ nào được tổng hợp theo quá trình Haber-Bosch?
Câu 3: Tên loại giấy chỉ thị thường dùng trong hoá học.
Câu 4: Tên gọi chung của những hợp chất hữu cơ có màu được dùng phổ biến trong ngành dệt nhuộm.
Câu 5: Tên loại chất có khả năng nhận proton theo thuyết Brønsted.
1.3. Sản phẩm
1.4. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên thiết kế các câu hỏi dạng trò chơi Quizizz, Rung chuông vàng,… để khởi động buổi học.
2. Hoạt động 2: Khái niệm, phân loại, đồng phân, danh pháp
2.1. Mục tiêu
- Nêu được khái niệm amine và phân loại amine (theo bậc của amine và bản chất gốc hydrocarbon).
2.2. Nội dung
Nhiệm vụ 2.1: Khái niệm
Đọc mục I.1 (SGK trang 35) để tìm thông tin cần thiết.
1. Từ công thức cấu tạo của phân tử NH3 đã học ở lớp 11, hãy:
a) Thay thế lần lượt các nguyên tử H trong phân tử ammonia bằng gốc methyl (CH3–):
Viết lại 3 chất trên ở dạng công thức cấu tạo thu gọn.
b) Thay thế 1 nguyên tử H trong phân tử ammonia bằng 1 gốc phenyl (C6H5–).
2. Biết các sản phẩm thế thu được ở trên đều thuộc loại amine. Theo em, thế nào là amine.
3. Từ khái niệm hoặc cách nhận dạng amine, em hãy chỉ ra những chất nào sau đây là amine và đánh dấu X vào dưới công thức tương ứng:
C2H5OH C2H5NH2 (C2H5)2O (C2H5)2NH C2H5NHCH3
HOCH2CH2OH H2NCH2CH2NH2 CH3COOH H2NCH2COOH
Nhiệm vụ 2.2: Phân loại amine
Tìm thông tin cần thiết ở mục I.2 (SGK trang 36).
1. Phân loại theo bậc amine
a) Các amine thu được ở nhiệm vụ 2.1 có bậc như sau:
- Trong mỗi amine, so sánh số bậc amine với số gốc hydrocarbon liên kết với N.
- Theo em, bậc amine được xác định như thế nào?
- Quan sát thành phần nhóm amine và đưa ra nhận định về bậc amine vào phía dưới công thức tương ứng:
2. Phân loại theo gốc hydrocarbon
Tìm thông tin cần thiết ở mục I.2 (SGK trang 36) để hoàn thành bảng sau:
Nhiệm vụ 2.3: Đồng phân amine
Tương tự alcohol, amine có đồng phân mạch carbon và đồng phân vị trí nhóm chức. Amine còn có đồng phân về bậc khi nguyên tử N đan xen trong mạch carbon.
................................
................................
................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Hóa học 12 Kết nối tri thức Bài 8: Amine.
Xem thêm các bài Giáo án Hóa học lớp 12 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Để mua trọn bộ Giáo án Hóa học lớp 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây