Giáo án Ngọ Môn lớp 9 (Chân trời sáng tạo 2024)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Ngọ Môn sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Ngọ Môn

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài học này, HS có thể:

1. Năng lực

1.1. Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.

1.2. Năng lực đặc thù

– Nhận biết và phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

– Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: Trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...

– Phân tích được thông tin cơ bản của VB; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB.

– Đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB.

– Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng để biểu đạt thông tin trong VB.

– Liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ VB để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.

2. Phẩm chất

- Có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.

II. KIẾN THỨC

– Đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

–Tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: Trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...

– Thông tin cơ bản của VB; ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB; vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB; quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng để biểu đạt thông tin trong VB.

– Cách đọc hiểu VB thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.

III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

– Một số tranh ảnh có liên quan đến VB đọc 1, 2 và 3.

– Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, phim (nếu có);

– Giấy A1/ bảng nhóm để HS trình bày kết quả làm việc nhóm;

– PHT;

– Sơ đồ, biểu bảng tóm tắt đặc trưng của kiểu VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử và VB phỏng vấn.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu:

– Tạo hứng thú về chủ đề học tập Những di tích lịch sử và danh thắng.

b. Sản phẩm:

– Thái độ của HS tham gia hoạt động học tập.

– Phần ghi chép của HS về tên chủ điểm của bài học, thể loại sẽ học.

– Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập của phần đọc. 

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập:

 (1) Em muốn biết những thông tin gì khi đọc văn bản giới thiệu về một di tích lịch sử?

* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: 1– 2 HS trình bày miệng câu trả lời cho nhiệm vụ (1). Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).

* Kết luận, nhận định:

(1) GV nhận xét câu trả lời của HS.

(2) GV hướng dẫn HS dẫn vào bài học. 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. Khái quát đặc điểm thể loại và hướng dẫn đọc văn bản Ngọ Môn

a. Mục tiêu:

– Khái quát được một số đặc điểm của kiểu VB giới thiệu về một danh lam thắng cảnh qua việc đọc VB Vườn Quốc gia Cúc Phương.

– Thực hiện được nhiệm vụ đọc ở nhà liên quan đến VB Ngọ Môn.

b. Sản phẩm: Câu trả lời miệng của HS về đặc điểm của kiểu VB giới thiệu về một danh lam thắng cảnh qua việc đọc VB Vườn Quốc gia Cúc Phương; nội dung nhiệm vụ chuẩn bị đọc hiểu VB Ngọ Môn ở nhà.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập:

(1) Nhóm 2 HS trả lời tại lớp hai câu sau:

a. Hệ thống lại những đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử qua việc học VB Vườn Quốc gia Cúc Phương.

b. Rút ra ít nhất một kinh nghiệm mới về VB thông tin mà em đã thu hoạch được từ bài học này.

(2) Cá nhân HS về nhà thực hiện những nhiệm vụ sau để chuẩn bị cho tiết học tiếp theo về VB Ngọ Môn.

a. Trình bày ít nhất hai hiểu biết của em về Cố đô Huế.

b. Trả lời câu hỏi Chuẩn bị đọc trong SGK.

c. Đọc thầm VB Ngọ Môn và ở lần đọc đầu tiên và thực hiện theo những yêu cầu của các thẻ đọc Theo dõi  Đọc quét trong SGK.

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm hai HS thực hiện nhiệm vụ (1) tại lớp, cá nhân thực hiện nhiệm vụ (2) ở nhà.

* Báo cáo, thảo luận: 1 – 2 nhóm HS trả lời câu hỏi. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định:

(1) GV góp ý câu trả lời của HS, hướng dẫn HS chú ý một số đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử (xem lại Tri thức Ngữ văn) và ghi chép vào vở.

(2) Thực hiện trên lớp ở tiết học tiếp theo.

2. Hoạt động đọc văn bản Ngọ Môn

2.1. Chuẩn bị đọc

a. Mục tiêu: Kích hoạt được kiến thức nền liên quan đến VB; tạo tâm thế trước khi đọc.

b. Sản phẩm: Nội dung trả lời miệng của HS ở giai đoạn Chuẩn bị đọc.  

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm 2 HS trao đổi về những nội dung Chuẩn bị đọc đã thực hiện ở nhà.

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện 1 – 2 nhóm HS trả lời. Các nhóm HS khác nhận xét,
bổ sung.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ Chuẩn bị đọc. Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài học.

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

a. Mục tiêu:

– Vận dụng kĩ năng đọc đã học ở lớp trước như Theo dõi, Đọc quét trong quá trình đọc trực tiếp VB.

– Chia sẻ được kết quả thực hiện ở nhà của nội dung Trải nghiệm cùng VB.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho những câu hỏi ở phần Trải nghiệm cùng VB.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm hai HS trao đổi với nhau về kết quả đọc trực tiếp ở nhà.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Ngọ Môn.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Vườn quốc gia Cúc Phương

Giáo án Ngọ Môn

Giáo án Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 71

Giáo án Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn

Giáo án Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá