Giáo án Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử lớp 9 (Chân trời sáng tạo 2024)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

I. MỤC TIÊU

Sau khi học xong bài này, HS có thể:

1. Năng lực

1.1. Năng lực chung

– Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.

1.2. Năng lực đặc thù

– Biết viết VB bảo đảm các bước: Chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.

– Viết được VB thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

2. Phẩm chất: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

II. KIẾN THỨC

– Các yêu cầu đối với VB thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

– Cách viết VB thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

–  Máy chiếu, micro, bảng, phấn.

– SGK, SGV.

– Phiếu thu thập thông tin về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

– Bảng kiểm đánh giá kĩ năng viết bài văn thuyết minh về danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

1. Hoạt động xác định nhiệm vụ viết

a. Mục tiêu: Xác định được nhiệm vụ viết.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập cần thực hiện.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: HS đọc khung Yêu cầu cần đạt trong SGK, tên đề mục phần kĩ năng Viết và trả lời câu hỏi sau để xác định nhiệm vụ học tập: Dựa vào yêu cầu cần đạt và tên đề mục phần kĩ năng Viết, cho biết ở bài học này, chúng ta sẽ thực hiện nhiệm vụ viết nào.

* Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS đọc SGK và tìm câu trả lời.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện 1 – 2 HS trả lời.

* Kết luận, nhận định:  GV nhận xét câu trả lời của HS, xác nhận lại nhiệm vụ học tập: Ở bài học này, HS cần viết VB thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử, có sử dụng các sơ đồ, bảng biểu, hình ảnh minh hoạ.

2. Hoạt động giới thiệu tình huống giao tiếp khi thực hiện bài viết

a. Mục tiêu: Trình bày được tình huống giao tiếp cần viết VB thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về tình huống giao tiếp cần viết VB thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm đôi HS thảo luận để trả lời cho câu hỏi: Trong cuộc sống hàng ngày, người ta thường viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử trong những tình huống nào?

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm đôi HS thảo luận và tìm câu trả lời.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện 2 – 3 nhóm đôi HS trình bày, các nhóm khác góp ý, bổ sung hoặc tất cả các nhóm cùng dán câu trả lời lên bảng phụ.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS và hướng dẫn HS tổng hợp vấn đề theo một số định hướng tham khảo sau: Người ta thường viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử khi viết bài thuyết trình, bài viết dự thi cuộc thi viết, bài giới thiệu địa điểm tham quan, du lịch,…

Lưu ý: Đây là hoạt động mở đầu của bài học, vì vậy GV nên chấp nhận nhiều câu trả lời khác nhau và dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

1. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài

1.1. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu: Trình bày được khái niệm bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

b. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về khái niệm bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: Cá nhân HS trả lời câu hỏi: Thế nào là bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử?

* Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ học tập.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện 1 – 2 HS trình bày câu trả lời.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét ý kiến của HS và nhắc lại: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử thuộc loại VB thông tin, được viết nhằm cung cấp thông tin cho người đọc về một danh lam thắng cảnh hay một di tích lịch sử trên các phương diện: vị trí toạ lạc; lịch sử hình thành; đặc điểm kiến trúc, cảnh quan,...; giá trị văn hoá, lịch sử; cách thức tham quan;…

1.2. Hoạt động tìm hiểu tri thức về kiểu bài

a. Mục tiêu: Nhận biết được yêu cầu của bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

b. Sản phẩm: Sơ đồ tóm tắt yêu cầu đối với bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm đôi HS thảo luận để vẽ sơ đồ tóm tắt yêu cầu đối với bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm đôi HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận:

– Đại diện 1 – 2 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp.Các HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu có).

– HS nêu câu hỏi cần giải đáp (nếu có).

* Kết luận, nhận định: GV góp ý cho câu trả lời của HS, hướng dẫn HS kết luận vấn đề như trong mục Tri thức về kiểu bài trong SGK.

1.3. Hoạt động hướng dẫn phân tích kiểu văn bản

a. Mục tiêu: Phân tích được đặc điểm của kiểu bài thể hiện qua VB phân tích mẫu.

b.  Sản phẩm: Câu trả lời các câu hỏi hướng dẫn phân tích mẫu trong SGK của HS.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm 2 HS đọc VB Khám phá Vườn Quốc gia Tràm Chim và trả lời các câu hỏi hướng dẫn phân tích mẫu trong SGK. Khi đọc cần lưu ý các box phân tích bố cục và đặc điểm của kiểu VB bên lề phải trang sách.

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm đôi HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện 2 – 3 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các nhóm khác nhận xét, góp ý và nêu câu hỏi (nếu có).

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét cho câu trả lời của HS theo gợi ý sau:

Câu 1: Bố cục của bài viết và nội dung chính của từng phần:

- Mở bài: Giới thiệu khái quát về Vườn Quốc gia Tràm Chim.

- Thân bài: Lần lượt trình bày các thông tin về đặc điểm của Vườn Quốc gia Tràm Chim như: vị trí toạ lạc và lịch sử hình thành, đa dạng sinh học, giá trị của Vườn Quốc gia Tràm Chim và cách thức tham quan Vườn Quốc gia Tràm Chim.

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá