Giáo án Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận lớp 9 (Chân trời sáng tạo 2024)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận

I. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM: NHIỀU GIÁ TRỊ KHẢO CỔ TỪ HOÀNG THÀNH THĂNG LONG CẦN ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN

a. Mục tiêu:

- Nhận biết và phân tích được đặc điểm của bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.

- Phân tích được thông tin cơ bản của VB; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB.

- Liên hệ, kết nối với VB Vườn quốc gia Cúc Phương và VB Ngọ môn để hiểu hơn về chủ điểm Những di tích lịch sử và danh thắng.

b. Sản phẩm: Sơ đồ tóm tắt tri thức về kiểu bài phỏng vấn, câu trả lời miệng của HS, nội dung trả lời phiếu hướng dẫn đọc VB 3 của HS.

c. Tổ chức thực hiện: Thực hiện ở nhà và báo cáo trong tiết báo cáo sản phẩm đọc.

2.1. Tìm hiểu tri thức về kiểu bài phỏng vấn và chuẩn bị đọc

* Giao nhiệm vụ học tập: Cá nhân HS thực hiện hai nhiệm vụ sau:

(1) Đọc phần Tri thức Ngữ văn, mục Bài phỏng vấn và tóm tắt tri thức về kiểu bài phỏng vấn theo sơ đồ sau:

Giáo án bài Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận | Giáo án Văn 9 Chân trời sáng tạo

(2) Trả lời câu hỏi: Theo em, kiểu bài phỏng vấn thường được sử dụng trong những tình huống giao tiếp nào?

* Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ theo thứ tự từ (1) đến (2).

* Báo cáo, thảo luận: 1 – 2 HS trình bày sơ đồ và trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét, bổ sung.

* Kết luận, nhận định: GV góp ý cho câu trả lời của HS và khái quát tri thức về kiểu bài phỏng vấn theo SGK.

2.2. Trải nghiệm cùng văn bản

* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm hai HS đọc phân vai bài phỏng vấn; sau đó, đại diện 1 nhóm đôi đọc thành tiếng bài phỏng vấn. Yêu cầu: HS đọc chính xác nội dung; đọc rõ ràng, tốc độ vừa phải.

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm đôi HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện một nhóm đọc phân vai bài phỏng vấn trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét.

* Kết luận, nhận định: GV nhận xét cách đọc phân vai của HS.

2.3. Suy ngẫm và phản hồi

* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm HS (4 – 6) đọc VB, sau đó trả lời các câu hỏi trong phiếu sau:

PHIẾU HƯỚNG DẪN ĐỌC

Đọc VB và trả lời các câu hỏi sau:

Câu 1: VB đã thể hiện những đặc điểm nào của bài phỏng vấn?

Gợi ý:

Đặc điểm của bài phỏng vấn

VB Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận

Nội dung

 

Bố cục

 

Hình thức

 

Câu 2: Mục đích của VB này là gì? Hệ thống câu hỏi trong VB có giúp người phỏng vấn đạt được mục đích hay không? Vì sao?

Gợi ý:

Mục đích phỏng vấn

Hệ thống câu hỏi phỏng vấn

Mục đích 1:

 

Mục đích 2:

 

Mục đích 3:

 

Giáo án bài Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận | Giáo án Văn 9 Chân trời sáng tạo

Câu 3: Xác định thông tin cơ bản của VB và vai trò của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB.

-------------------------------------------------------------------------------------------------

* Thực hiện nhiệm vụ: Nhóm HS thực hiện nhiệm vụ.

* Báo cáo, thảo luận  Kết luận, nhận định: Thực hiện trong tiết báo cáo sản phẩm đọc.

II. TRÌNH BÀY KẾT QUẢ ĐỌC VĂN BẢN NHIỀU GIÁ TRỊ KHẢO CỔ TỪ HOÀNG THÀNH THĂNG LONG CẦN ĐƯỢC UNESCO CÔNG NHẬN

a. Mục tiêu: Báo cáo sản phẩm đọc kết nối chủ điểm.

b. Sản phẩm: Phần trình bày kết quả đọc của HS.

c. Tổ chức thực hiện:

* Giao nhiệm vụ học tập: HS xem lại và hoàn thiện sản phẩm nhiệm vụ đọc đã thực hiện và chia sẻ với bạn cùng nhóm.

* Thực hiện nhiệm vụ: Bốn HS cùng nhóm thảo luận.

* Báo cáo, thảo luận: Đại diện một số nhóm báo cáo, các nhóm khác bổ sung.

* Kết luận, nhận định: Dựa trên câu trả lời của HS, GV hướng dẫn:

Câu 1: VB trên thể hiện một vài đặc điểm của bài phỏng vấn như sau:

– Về nội dung: VB trình bày nội dung cuộc trao đổi giữa TS. Tống Trung Tín và phóng viên Nguyễn Thu Hà về chủ đề nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận. Bài phỏng vấn được trình bày dưới hình thức ghi chép sau khi đã được biên tập.

– Về bố cục: Đảm bảo bố cục ba phần của một bài phỏng vấn.

+ Phần mở đầu: Giới thiệu khái quát nội dung chính của buổi phỏng vấn.

+ Phần nội dung: Lần lượt trình bày hệ thống câu hỏi và câu trả lời liên quan đến vấn đề cần phỏng vấn.

+ Phần kết thúc: Lời cảm ơn của người phỏng vấn.

– Về hình thức:

+ Phân biệt hệ thống câu hỏi và câu trả lời bằng cách dùng kiểu chữ: Câu hỏi in nghiêng, câu trả lời in thường.

+ Từ “Phóng viên” và “Tiến sĩ Tống Trung Tín” được in đậm và in nghiêng để người đọc dễ phân biệt.

+ Sử dụng hệ thống câu hỏi mở và thuật ngữ chuyên ngành như Hoàng thành Thăng Long, khảo cổ học, khai quật, phác dựng, kinh thành, cấm thành, di vật, kĩ thuật trang trí hoa chanh, phù điêu,…; số liệu, dữ kiện để thu thập thông tin về vấn đề cần phỏng vấn.

Câu 2:

– Mục đích của VB này là thu thập thông tin về quá trình và kết quả nghiên cứu khảo cổ khu Hoàng thành Thăng Long, giá trị của công trình khảo cổ về Hoàng thành Thăng Long.

– Hệ thống câu hỏi trong VB đã giúp người phỏng vấn đạt được mục đích phỏng vấn. Cụ thể như sau:

Mục đích

Hệ thống câu hỏi phỏng vấn

Tìm hiểu về quá trình nghiên cứu khảo cổ khu Hoàng thành Thăng Long

Xin Tiến sĩ cho biết lịch sử Thăng Long được tái hiện như thế nào qua quá trình khai quật và phân tích của các nhà khảo cổ, nhà nghiên cứu lịch sử Nhật Bản

Tìm hiểu về kết quả nghiên cứu khảo cổ khu Hoàng thành Thăng Long.

Các nhà khảo cổ Việt Nam đã phát hiện được gì dưới lớp đất của khu Hoàng thành Thăng Long trong thời gian qua?

Tìm hiểu về giá trị của Hoàng thành Thăng Long

Với kết quả nghiên cứu trên, Tiến sĩ có nhận định gì về lịch sử của Hoàng thành trước kia?

................................

................................

................................

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận.

Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Ngọ Môn

Giáo án Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận

Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 71

Giáo án Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn

Giáo án Viết bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

Giáo án Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử

 

Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá