Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 9 Vườn quốc gia Cúc Phương sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Vườn quốc gia Cúc Phương
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học này, HS có thể:
1. Năng lực
1.1. Năng lực chung
– Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.
– Năng lực giao tiếp, hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
1.2. Năng lực đặc thù
– Nhận biết và phân tích được đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
– Nhận biết và phân tích được tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: Trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...
– Phân tích được thông tin cơ bản của VB; giải thích được ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB.
– Đánh giá được vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB.
– Nhận biết và phân tích được quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng để biểu đạt thông tin trong VB.
– Liên hệ, vận dụng được những điều đã đọc từ VB để giải quyết một vấn đề trong cuộc sống.
2. Phẩm chất
- Có ý thức bảo vệ các di sản văn hoá, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị của di sản văn hoá.
II. KIẾN THỨC
– Đặc điểm của VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, bài phỏng vấn; mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích của nó.
–Tác dụng của cách trình bày thông tin trong VB như: Trật tự thời gian, quan hệ nhân quả, các đối tượng phân loại, so sánh và đối chiếu,...
– Thông tin cơ bản của VB; ý nghĩa của nhan đề trong việc thể hiện thông tin cơ bản của VB; vai trò của các chi tiết quan trọng trong VB; quan hệ giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ (như đồ thị, sơ đồ) dùng để biểu đạt thông tin trong VB.
– Cách đọc hiểu VB thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
– Một số tranh ảnh có liên quan đến VB đọc 1, 2 và 3.
– Máy chiếu hoặc bảng đa phương tiện dùng chiếu tranh ảnh, phim (nếu có);
– Giấy A1/bảng nhóm để HS trình bày kết quả làm việc nhóm;
– PHT;
– Sơ đồ, biểu bảng tóm tắt đặc trưng của kiểu VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử và VB phỏng vấn.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
– Xác định được tên chủ điểm, thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học.
– Xác định được nhiệm vụ học tập của phần đọc.
– Tạo hứng thú về chủ đề học tập Những di tích lịch sử và danh thắng.
b. Sản phẩm:
– Thái độ của HS tham gia hoạt động học tập.
– Phần ghi chép của HS về tên chủ điểm của bài học, thể loại sẽ học.
– Câu trả lời của HS về nhiệm vụ học tập của phần đọc.
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập:
(1) Cá nhân HS xem hình ảnh/clip gợi liên tưởng đến một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử quen thuộc của đất nước hoặc quê hương và đoán tên của những địa danh, công trình ấy.
(2) Sau khi xong nhiệm vụ (1), nhóm 2 HS trả lời câu hỏi: Chúng ta nên ứng xử như thế nào đối với các danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử? Vì sao?
(3) HS đọc lướt nội dung phần Đọc trong SGK và trả lời câu hỏi: Nhiệm vụ học tập chính của các em về Đọc ở bài học này là gì?
* Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo, thảo luận: 1– 2 HS trình bày miệng câu trả lời cho nhiệm vụ (1). Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
* Kết luận, nhận định:
(1) GV nhận xét câu trả lời của HS.
(2) GV hướng dẫn HS chốt lại tên chủ điểm, thể loại chính, câu hỏi lớn của bài học
(3) GV hướng dẫn HS tóm tắt nhiệm vụ học tập của phần Đọc: đọc VB 1 (Vườn Quốc gia Cúc Phương) và VB 2 (Ngọ Môn) để hình thành kĩ năng đọc VB thông tin; đọc VB 3 (Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được UNESCO công nhận) để tìm hiểu thêm về chủ điểm của bài học; đọc VB 4 (Cột cờ Thủ Ngữ – di tích cổ bên sông Sài Gòn) để thực hành kĩ năng đọc VB thông tin giới thiệu về một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Hoạt động tìm hiểu tri thức đọc hiểu: Văn bản giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử; Cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân loại, phương tiện phi ngôn ngữ
a. Mục tiêu
– Kích hoạt kiến thức nền về VB thông tin đã học.
– Bước đầu nhận biết được đôi nét cơ bản về VB giới thiệu một danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử, cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân loại, phương tiện phi ngôn ngữ.
b. Sản phẩm:
c. Tổ chức thực hiện:
* Giao nhiệm vụ học tập: Nhóm 2 – 3 HS thực hiện nhiệm vụ học tập theo mẫu phiếu sau:
PHIẾU HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU TRI THỨC NGỮ VĂN 1. Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau: a. Theo em, VB thông tin khác với VB văn học hoặc VB nghị luận ở những điểm gì? Kể tên một số VB thông tin đã học. Chúng ta cần chú ý điều gì khi đọc hiểu VB thông tin? --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- b. Theo em, thế nào là một VB giới thiệu danh lam thắng cảnh hay di tích lịch sử thú vị, hấp dẫn và lôi cuốn người đọc? --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- c. Ở các lớp dưới, em đã học về những cách trình bày thông tin nào trong VB thông tin? Dấu hiệu nhận diện các cách trình bày ấy trên VB là gì? --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- d. Phương tiện phi ngôn ngữ trong VB thông tin gồm những loại nào? Tác dụng của việc sử dụng các phương tiện ấy trong VB là gì? --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 2. Đọc nội dung về VB giới thiệu danh lam thắng cảnh hoặc di tích lịch sử trong SGK và hoàn thành bảng tóm tắt sau:
3. Đọc nội dung về Cách trình bày thông tin theo các đối tượng phân loại trong SGK và xác định dấu hiệu nhận diện của cách trình bày ấy trên VB. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 4. Đọc mục Phương tiện phi ngôn ngữ trong SGK và chỉ ra một hiểu biết mới về đơn vị kiến thức này mà em học vừa học được. --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- |
................................
................................
................................
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo Vườn quốc gia Cúc Phương.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 9 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Tri thức ngữ văn trang 56
Giáo án Vườn quốc gia Cúc Phương
Giáo án Nhiều giá trị khảo cổ từ Hoàng thành Thăng Long cần được Unesco công nhận
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 71
Giáo án Cột cờ Thủ Ngữ - di tích cổ bên sông Sài Gòn
Để mua Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc