Mặn mòi vị muối Bạc Liêu trang 88, 89 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 | Chân trời sáng tạo

86

Trả lời các câu hỏi bài Đọc: Mặn mòi vị muối Bạc Liêu trang 88, 89  Tiếng Việt lớp 5 Tập 1 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 5 từ đó học tốt môn Tiếng Việt 5.

Tiếng Việt lớp 5 Mặn mòi vị muối Bạc Liêu trang 88, 89

Khởi động

Câu 1 trang 88 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1Giải câu đố:

Hạt gì da trắng như ngà

Sinh từ nước biển mặn mà đáng yêu?

Lời giải:

Đáp án: Hạt muối

Câu 2 trang 88 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1Nói 1 – 2 câu về sự vật được nhắc tới trong câu đố trên.

Lời giải:

Từ xưa đến nay trong mỗi căn bếp của các gia đình chúng ta, hạt muối luôn là thành phần không thể thiếu, nó không chỉ là mang lại cho con người giá trị về dinh dưỡng, sức khỏe mà còn hàm chứa một biểu trưng cho sự mặn mà, đằm thắm, gắn bó keo sơn của mỗi thành viên trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Khám phá và luyện tập

Mặn mòi vị muối Bạc Liêu

Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau, khi từng cánh đồng trở nên sinh động và rộn vui cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối.

Vào dịp tháng Ba, tháng Tư là lúc thu hoạch rộ nhất, diêm dân bắt đầu làm việc từ ba giờ sáng để tránh cái nắng chói chang đầu mùa khô. Những bóng đèn lập loè trong màn sương, trong không gian bao la trải dài nối tiếp nhau của những ô ruộng muối. Tiếng bước chân, tiếng gọi nhau í ới xen lẫn tiếng cười đùa của diêm dân làm muối đêm. Tiếng những chiếc cào gỗ cà xuống mặt ruộng sột soạt, những người đàn ông khoẻ mạnh nhất đang dồn muối thành đống, những cánh muối nở hoa trong đêm.

Mặt trời lên, những đồng muối sáng rực dưới nắng sớm như những viên kim cương lấp lánh. Nắng càng gay gắt, muối càng mau khô. Mặt ruộng lúc này tựa như những tấm gương khổng lồ phản chiếu ánh sáng và bóng của diêm dân, tạo nên khung cảnh thơ mộng mà sinh động như bức tranh sơn dầu nghệ thuật.

Những hạt muối được làm ở Bạc Liêu có hương vị riêng. Tình nghĩa đậm đà của người dân gửi gắm qua từng hạt muối như tấm lòng của những người con luôn bám chặt lấy nghề trước cơ cực, gian nan, chân chất nhưng thấm đẫm nghĩa tình quê hương.

Theo Khánh Phan

Diêm dân: người dân sống bằng nghề làm muối.

Câu 1 trang 89 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1Vì sao nói Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau?

Lời giải:

Nói Bạc Liêu đẹp nhất từ tháng Mười hai đến tháng Tư năm sau vì lúc này từng cánh đồng trở nên sinh động và rộn vui cùng diêm dân tất bật vào vụ thu hoạch muối.

Câu 2 trang 89 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1Cảnh diêm dân thu hoạch muối được tả bằng những hình ảnh, âm thanh nào?

Lời giải:

Cảnh diêm dân thu hoạch muối được tả:

- Những bóng đèn lập loè trong màn sương, trong không gian bao la trải dài nối tiếp nhau của những ô ruộng muối.

- Tiếng bước chân, tiếng gọi nhau í ới xen lẫn tiếng cười đùa của diêm dân làm muối đêm.

- Tiếng những chiếc cào gỗ cà xuống mặt ruộng sột soạt, những người đàn ông khoẻ mạnh nhất đang dồn muối thành đống, những cánh muối nở hoa trong đêm.

Câu 3 trang 89 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1Mặt trời lên, những đồng muối và mặt ruộng được so sánh với những gì? Cách so sánh đó có gì thú vị?

Lời giải:

Mặt trời lên, những đồng muối sáng rực dưới nắng sớm như những viên kim cương lấp lánh.

=> Cách so sánh đó khiến những đồng muối trở nên sinh động, dễ hình dung hơn. Ngoài ra so sánh cánh đồng muối với những viên kim cương lấp lánh khiến cánh đồng muối trở nên đẹp đẽ, có giá trị, quý giá và vô giá giống như kim cương.

Câu 4 trang 89 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1Bài đọc giúp em hiểu điều gì về nghề làm muối?

Lời giải:

Bài đọc giúp em hiểu ra sự vất vả, gian khổ những đẹp đẽ, đáng quý trọng của nghề làm muối.

Đánh giá

0

0 đánh giá