Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi: Trường hợp a. Anh H là người lao động trong Công ty A

21

Với giải Luyện tập 3 trang 32 KTPL 12 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 3: Bảo hiểm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL 12 Bài 3: Bảo hiểm

Luyện tập 3 trang 32 KTPL 12: Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

Trường hợp a. Anh H là người lao động trong Công ty A. Anh đã tham gia các loại bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, anh còn tham gia bảo hiểm con người với Công ty bảo hiểm Z.

1/ Theo em, việc tham gia các loại hình bảo hiểm trên sẽ mang lại lợi ích gì cho anh H

2/ Nếu anh H không may gặp tai nạn qua đời thì gia đình anh H có được hưởng quyền lợi bảo hiểm không? Em hãy nêu một số quyền lợi mà gia đình anh H được hưởng.

Trường hợp b. Ông T là chủ doanh nghiệp X có 80 công nhân nhưng không đóng bảo hiểm xã hội cho 12 người thuộc diện lao động thời vụ, mặc dù họ đã kí hợp đồng làm việc cho doanh nghiệp trong 6 tháng.

Em có nhận xét gì về việc làm của ông T trong trường hợp trên? Điều này có ảnh hưởng gì đến quyền lợi của người lao động?

Lời giải:

Trường hợp a.

- Việc tham gia các loại hình bảo hiểm trên sẽ giúp cho anh H giảm thiểu được rủi ro, khi anh bị: giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chẳng may qua đời,…

- Nếu anh H không may gặp tai nạn qua đời thì gia đình anh H vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Một số quyền lợi mà gia đình anh H được hưởng, như: nhận được tiền trợ cấp tử vong…

Trường hợp b.

- Việc ông T không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của doanh nghiệp về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp - là hành vi vi phạm pháp luật lao động; đồng thời không đảm bảo quyền lợi an sinh cho người lao động.

- Người lao động làm việc trong doanh nghiệp của ông T phải đối mặt với nhiều rủi ro khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động…

Đánh giá

0

0 đánh giá