Em hãy phân biệt các loại hình bảo hiểm theo gợi ý trong bảng dưới đây: Nội dung Bảo hiểm xã hội

26

Với giải Luyện tập 3 trang 31 KTPL 12 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 3: Bảo hiểm giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Giáo dục kinh tế Pháp luật 12. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL 12 Bài 3: Bảo hiểm

Luyện tập 3 trang 31 KTPL 12: Em hãy phân biệt các loại hình bảo hiểm theo gợi ý trong bảng dưới đây:

Nội dung

Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm

thất nghiệp

Bảo hiểm

thương mại

Đối tượng tham gia

 

 

 

 

Mục đích

 

 

 

 

Vai trò,

ý nghĩa

 

 

 

 

Lời giải:

♦ Bảo hiểm xã hội:

- Đối tượng tham gia: Người sử dụng lao động; Người lao động

- Mục đích: Đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội

- Vai trò: Có vai trò kinh tế xã hội hướng tới bảo vệ người lao động, có tính cộng đồng, tính nhân đạo, tính nhân văn sâu sắc và là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

 Bảo hiểm y tế:

- Đối tượng tham gia: Những người dân có nhu cầu bảo hiểm cho sức khoẻ của mình hoặc người đại diện cho một tập thể, một tổ chức đứng ra kí hợp đồng bảo hiểm y tế cho thành viên của tập thể, tổ chức đó.

- Mục đích: Chăm sóc sức khoẻ, bù đắp phần chi phí khám chữa bệnh cho người dân.

- Vai trò: Thể hiện tinh thần nhân văn, nhân đạo sâu sắc, hướng đến cộng đồng, hỗ trợ khắc phục khó khăn về tài chính, chăm lo sức khoẻ cho người dân và là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội

 Bảo hiểm thất nghiệp:

- Đối tượng tham gia: người lao động và người sử dụng lao động

- Mục đích: bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

- Vai trò: mang ý nghĩa nhân đạo, hỗ trợ tài chính và tinh thần, nâng đỡ cuộc sống cho người lao động khi họ bị mất việc làm và là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

 Bảo hiểm thương mại:

- Đối tượng tham gia: bên mua bảo hiểm cho các đối tượng bảo hiểm như: tài sản, con người, sức khoẻ và tính mạng, trách nhiệm dân sự quy định trong hợp đồng bảo hiểm

- Mục đích: góp phần ổn định cuộc sống và sản xuất cho cả cá nhân hay tổ chức tham gia thông qua việc chi trả bồi thường nếu rủi ro hay sự kiện bảo hiểm xảy ra nhờ vào khoản đóng góp phí bảo hiểm cho mình hay cho bên thứ ba.

- Vai trò: góp phần ổn định tài chính, giảm bớt nỗi lo cho người tham gia đóng bảo hiểm.

Đánh giá

0

0 đánh giá