Theo bạn, nội dung nghị luận của văn bản còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay không? Vì sao

53

Trả lời Câu hỏi 6 trang 77 Ngữ văn 12 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Mấy ý nghĩ về thơ giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ

Câu hỏi 6 trang 77 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1Theo bạn, nội dung nghị luận của văn bản còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay không? Vì sao?

Trả lời:

Theo tôi, nội dung nghị luận của văn bản "Mấy ý nghĩ về thơ" vẫn còn có ý nghĩa đối với thực tế sáng tác thơ hiện nay.

Lý do:

- Quan điểm về vai trò của thơ ca: "Mấy ý nghĩ về thơ" khẳng định vai trò của thơ ca là "tiếng nói của tâm hồn", là "sự kết hợp hài hòa giữa tình cảm và lý trí". Quan điểm này vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Thơ ca vẫn là nơi con người thể hiện những cảm xúc, suy tư của mình về cuộc sống.

- Quan điểm về hình thức thơ ca: "Mấy ý nghĩ về thơ" cho rằng "không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác". Quan điểm này khuyến khích sự sáng tạo trong sáng tác thơ ca. Thơ ca không bó buộc trong những hình thức cũ kỹ mà có thể sáng tạo với nhiều hình thức mới mẻ.

- Quan điểm về mối quan hệ giữa thơ ca và cuộc sống: "Mấy ý nghĩ về thơ" khẳng định thơ ca phải "phản ánh đúng hiện thực cuộc sống". Quan điểm này vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Thơ ca cần phải phản ánh được những vấn đề của cuộc sống, những tâm tư, nguyện vọng của con người.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng:

- Xã hội hiện nay đã có nhiều thay đổi so với thời điểm "Mấy ý nghĩ về thơ" được viết. Do vậy, cần có những cách tiếp cận mới để áp dụng những quan điểm trong văn bản này vào thực tế sáng tác thơ hiện nay.

- Sự sáng tạo của nhà thơ: Quan trọng hơn cả việc áp dụng những quan điểm trong văn bản là sự sáng tạo của nhà thơ. Nhà thơ cần có khả năng sáng tạo để thể hiện những quan điểm đó một cách độc đáo và mới mẻ.

Kết luận:

"Mấy ý nghĩ về thơ" là một văn bản có giá trị lý luận và thực tiễn cao. Văn bản này cung cấp cho chúng ta những quan điểm đúng đắn về thơ ca. Tuy nhiên, trong quá trình sáng tác, nhà thơ cần sáng tạo để áp dụng những quan điểm này một cách phù hợp với thực tế hiện nay.

Đánh giá

0

0 đánh giá