Tác giả cho rằng: “Chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác…Dùng bất cứ hình thức nào

52

Trả lời Câu hỏi 5 trang 77 Ngữ văn 12 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Mấy ý nghĩ về thơ giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Mấy ý nghĩ về thơ

Câu hỏi 5 trang 77 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1Tác giả cho rằng: “Chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác…Dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay”. Bạn có tán thành với quan đó không? Vì sao? 

Trả lời:

Về quan điểm "Chúng ta không nên lo thơ đi vào hình thức này hay hình thức khác…Dùng bất cứ hình thức nào, miễn là thơ diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay", tôi đồng ý với quan điểm này.

Lý do:

- Hình thức thơ ca là phương tiện, không phải mục đích: Thơ ca trước hết là để diễn tả cảm xúc, suy tư của con người. Hình thức thơ ca chỉ là phương tiện để truyền tải nội dung đó. Do vậy, việc lựa chọn hình thức nào không quan trọng bằng việc hình thức đó có thể diễn tải được nội dung một cách hiệu quả hay không.

- Sự đa dạng của hình thức thơ ca: Thơ ca có nhiều thể loại, mỗi thể loại có đặc điểm riêng. Việc sử dụng đa dạng các hình thức thơ ca sẽ giúp cho thơ ca phong phú và đáp ứng được nhu cầu thể hiện nội dung đa dạng của con người.

- Sự phát triển của ngôn ngữ và xã hội: Ngôn ngữ và xã hội luôn thay đổi. Do vậy, hình thức thơ ca cũng cần thay đổi để phù hợp với sự thay đổi đó. Việc bó buộc thơ ca vào những hình thức cũ kỹ sẽ khiến cho thơ ca trở nên lạc hậu và không thể diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng:

- Hình thức thơ ca cũng có vai trò quan trọng: Hình thức thơ ca ảnh hưởng đến cách cảm nhận của người đọc. Do vậy, việc lựa chọn hình thức thơ ca cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả thẩm mỹ.

- Sự sáng tạo của nhà thơ: Quan trọng hơn cả hình thức là sự sáng tạo của nhà thơ. Nhà thơ cần có khả năng sáng tạo để sử dụng hình thức thơ ca một cách hiệu quả, phù hợp với nội dung cần thể hiện.

Kết luận:

Việc lựa chọn hình thức thơ ca là tùy thuộc vào nhà thơ và nội dung mà họ muốn thể hiện. Quan trọng hơn cả hình thức là thơ ca phải diễn tả được đúng tâm hồn con người mới ngày nay.

Ngoài ra, cũng có một số ý kiến trái chiều về quan điểm này:

- Có ý kiến cho rằng, hình thức thơ ca cũng có vai trò quan trọng trong việc thể hiện nội dung. Do vậy, nhà thơ cần chú trọng đến việc lựa chọn hình thức thơ ca phù hợp.

- Có ý kiến cho rằng, thơ ca cần phải có sự đổi mới về hình thức để phù hợp với sự phát triển của ngôn ngữ và xã hội. Tuy nhiên, sự đổi mới này cần phải có giới hạn để đảm bảo tính nghệ thuật của thơ ca.

Đánh giá

0

0 đánh giá