Theo bạn, luận đề của văn bản có được thể hiện rõ ở nhan đề không? Nhận xét mức độ phù hợp giữa nội dung của văn bản và nhan đề

77

Trả lời Câu hỏi 1 trang 71 Ngữ văn 12 Tập 1 Kết nối tri thức chi tiết trong bài Năng lực sáng tạo giúp học sinh dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 12. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Năng lực sáng tạo

Câu hỏi 1 trang 71 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1: Theo bạn, luận đề của văn bản có được thể hiện rõ ở nhan đề không? Nhận xét mức độ phù hợp giữa nội dung của văn bản và nhan đề.

Trả lời:

Luận đề và mức độ phù hợp giữa nội dung và nhan đề của văn bản "Năng lực sáng tạo":

Luận đề:

- Năng lực sáng tạo là một phẩm chất thiết yếu của con người trong bối cảnh cuộc sống hiện đại.

- Cần có những điều kiện và giải pháp để phát triển năng lực sáng tạo.

Mức độ phù hợp:

- Nhan đề "Năng lực sáng tạo" khái quát chính xác nội dung chủ đạo của văn bản: Văn bản tập trung làm rõ khái niệm, tầm quan trọng, điều kiện và giải pháp để phát triển năng lực sáng tạo.

- Nhan đề ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu: Gây ấn tượng, thu hút sự chú ý của người đọc.

- Nhan đề thể hiện tính khái quát cao: Không chỉ giới hạn trong một lĩnh vực cụ thể mà đề cập đến năng lực sáng tạo nói chung.

Tuy nhiên, nhan đề có thể được cải thiện để thể hiện rõ hơn luận điểm:

- Có thể thêm cụm từ phụ để làm rõ chủ đề: Ví dụ: "Năng lực sáng tạo: Yếu tố thiết yếu trong thời đại mới" hoặc "Phát triển năng lực sáng tạo: Chìa khóa thành công trong tương lai".

- Sử dụng từ ngữ mang tính khẳng định mạnh mẽ hơn: Ví dụ: "Nâng tầm năng lực sáng tạo" hoặc "Thúc đẩy sáng tạo: Động lực phát triển".

Kết luận:

Nhan đề "Năng lực sáng tạo" đã thể hiện được nội dung chủ đạo của văn bản. Tuy nhiên, để thể hiện rõ hơn luận điểm và thu hút sự chú ý của người đọc, nhan đề có thể được cải thiện thêm.

Đánh giá

0

0 đánh giá