Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tra từ điển sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tra từ điển
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hiểu được tác dụng của từ điển, cách sắp xếp từ trong từ điển. Bước đầu biết sử dụng từ điển để tìm nghĩa của từ, trên cơ sở đó, mở rộng vốn từ theo từng chủ điểm.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm về các dấu hiệu nhận biết động từ.
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự giải quyết nhiệm vụ học tập, nhận biết động từ trong câu, sử dụng được động từ để viết đoạn văn.
Năng lực văn học:
- Từ việc hiểu nghĩa của từ, HS bước đầu biết lựa chọn, sử dụng từ ngữ phù hợp và nhận biết những từ ngữ được dùng đúng, dùng hay trong các câu chuyện, bài thơ được học
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, chăm học, sẵn sàng làm những công việc vừa sức ở nhà hoặc ở trường, cảm thấy vu khi học tập, làm việc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
a. Đối với giáo viên
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), SGV Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2), Sổ tay từ ngữ Tiếng Việt 4 (NXB Đại học Huế) hoặc Từ đển tiếng Việt.
b. Đối với học sinh
- SGK Tiếng Việt 4 (tập 2), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 2), Sổ tay từ ngữ Tiếng Việt 4 (NXB Đại học Huế) hoặc Từ đển tiếng Việt.
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu - GV kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành - GV dẫn dắt vào bài mới: Trong khi đọc sách hay trao đổi cùng bạn bè, gặp một từ mà chúng ta không biết nghĩa của từ ấy, chúng ta phải làm gì? Tiết học hôm nay, cô (thầy) sẽ giới thiệu với các em một “người bạn” có thể giúp các em dễ dàng giải quyết những khó khăn trên. Đó chính là cuốn từ điển. Sau bài này, các em sẽ biết cách tra từ điển dễ tìm hiểu nghĩa của từ ngữ. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nêu tác dụng của từ điển a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ: - Nắm được tác dụng của từ điển. b. Tổ chức thực hiện - GV mời 1 HS đọc BT 1:Quan sát một số quyển từ điển tiếng Việt (sổ tay từ ngữ tiếng Việt) và cho biết Quyển sách đó được dùng để làm gì? - HS làm việc độc lập (cá nhân) để trả lời CH của BT 1. - GV mời 1 – 2 HS trả lời CH trước lớp. - GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi phỏng vấn đề trả lời các CH * GV bổ sung thông tin: Người ta còn làm một loại từ điển nhỏ nữa là số tay từ ngữ tiếng Việt của một lớp nhất định (VD: Số tay từ ngữ Tiếng Việt 4 của NXB Đại học Huế). Sách này chỉ tập hợp các từ ngữ trong SGK Tiếng Việt 4 (Cánh Diều); do đó, HS sử dụng thuận lợi hơn là sử dụng một quyển từ điển dày hàng nghìn trang hoặc vài trăm trang. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sắp xếp từ trong từ điển. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS nắm được kiến thức từ điển. - Tìm hiểu cách sáp xếp từ trong từ điển. b. Tổ chức thực hiện - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời CH trong BT 2: Đọc quy tắc sau đây của một quyển từ điển (sổ tay từ ngữ) và cho biết: Các từ trong quyển sách được sắp xếp theo thứ tự nào: - GV mời một số nhóm nêu ý kiến. - GV tổ chức cho cả lớp trao đổi thêm, GV chốt câu trả lời đúng: + Các từ trong quyển từ điển này được sắp xếp theo thứ tự abc (thứ tự trước sau trong bảng chữ cái) của những chữ cái mở đầu từ. + Các từ cùng vần trong một mục từ được xếp theo thứ tự dấu thanh (không dấu, dấu huyền, dấu hỏi, dấu ngã, dấu sắc, dấu nặng). - GV mời 1 - 2 HS đọc to Quy ước trong SGK. Các HS khác đọc thầm theo (SGK tr.8). - GV cho HS thảo luận nhóm để hiểu và nhớ quy ước của từ điển. |
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. - HS đọc yêu cầu BT1. - HS làm việc cá nhân theo hướng dẫn của GV. - HS trả lời CH. - HS thực hiện trò chơi phỏng vấn: Câu 1: HS1 hỏi: Quyển Từ điển tiếng Việt được dùng để làm gì? HS2 trả lời: Quyển Từ điển tiếng Việt dùng để tra nghĩa của từ tiếng Việt. Câu 2: HS2 hỏi: Quyển Từ điển học sinh được dùng để làm gì? HS1 trả lời: Quyển sách này giúp học sinh tra nghĩa của từ ngữ chưa hiểu khi học (thường là từ ngữ trong SGK). Từ điển loại này nhỏ hơn cuốn Từ điển tiếng Việt. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS thảo luận nhóm đôi, trả lời CH. - HS nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS đọc quy ước trong SGK. - HS thảo luận nhóm. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 3 trang, trên đây trình bày tóm tắt 1 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Tra từ điển.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Đọc: Buổi học cuối cùng
Giáo án Luyện từ và câu: Tra từ điển
Giáo án Viết: Luyện tập viết thư thăm hỏi (trang 8)
Giáo án Đọc: Những hạt gạo ân tình
Giáo án Viết: Luyện tập viết thư thăm hỏi (trang 10)
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc