Giáo án Tôn vinh sáng tạo lớp 4 - Cánh diều

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tôn vinh sáng tạo sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tôn vinh sáng tạo

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ có âm, vần, thanh mà HS địa phương dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng. Tốc độ đọc khoảng 80 – 85 tiếng/ phút. Đọc thầm nhanh hơn nửa đầu học kì I.

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Người Việt Nam rất thông minh, sáng tạo; một số người có sáng chế độc đáo phục vụ đời sống, làm rạng danh đất Việt..

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm.

Năng lực tự chủ và tự học: Trả lời đúng các CH đọc hiểu.

Năng lực văn học:

- Biết nêu nhận xét về những người sáng tạo trong bài đọc.

3. Phẩm chất

- Trân trọng những người sáng tạo; có ý thức tìm tòi, khám phá trong hoạt động và lao động.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

a. Đối với giáo viên

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), SGV Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).

- Tranh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu.

b. Đối với học sinh

- SGK Tiếng Việt 4 (tập 1), Vở bài tập Tiếng Việt (tập 1).

III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC

- Hình thức dạy học chính: HĐ độc lập (làm việc độc lập), HĐ nhóm (thảo luận nhóm), HĐ lớp (trò chơi phỏng vấn).

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu

- GV nhắc lại một số quy ước cho HS về học Tiếng Việt.

- Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.

b. Tổ chức thực hiện

Giáo án Tôn vinh sáng tạo lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

- GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh trong bài và cho biết nội dung bức ảnh.

Giáo án Tôn vinh sáng tạo lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

- GV mời HS trả lời.

- GV nhận xét, đánh giá và gợi ý:

+ Ảnh 1: lễ trao giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a,

+ Ảnh 2: hai người đàn ông ngồi bên một chiếc máy có đèn phát sáng.

- GV dẫn dắt, giới thiệu vào bài mới: Người Việt Nam ta rất sáng tạo. Nhiều người đã tìm tòi, tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ đời sống. Hôm nay, chúng ta cùng đọc bài Tôn vinh sáng tạo để biết về một số tấm gương sáng tạo.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Tự luyện đọc theo hướng dẫn.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS luyện đọc như đã nêu ở các bài đọc trước.

- GV tổ chức cho HS luyện đọc câu dài:

+ Năm 2021,/ giải thưởng này/ đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai/ (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh)/ về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước/ và Giáo sư Nguyễn Minh Thuỷ / (Trường Đại học Cần Thơ)/ về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

+ Về nước,/ ông chế tạo và cải tiến hơn 30 máy móc phục vụ nông nghiệp/ như rô bốt gieo hạt,/ máy phun thuốc sâu,/ máy đánh luống,/ máy cày hai lưỡi,...

Hoạt động 2: Đọc hiểu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Thảo luận nhóm đôi theo các câu hỏi tìm hiểu bàiTrả lời câu hỏi bằng trò chơi phỏng vấn.

- Hiểu được nội dung của bài đọc.

b. Tổ chức thực hiện.

- GV yêu cầu HS tiếp nối đọc 4 CH trong SGK:

+ Câu 1. Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra nhằm mục đích gì?

+ Câu 2. Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a năm 2021 được trao cho những ai, về thành tích gì?

+ Câu 3. Vì sao ông Phạm Văn Hát được gọi là “phù thuỷ máy nông nghiệp"?

+ Câu 4. Những sáng tạo nêu trong bài đọc thể hiện điều gì về người Việt Nam?

- GV tổ chức cho HS trao đổi theo từng cặp hoặc làm vào VBT rồi trao đổi.

- GV mời HS chia sẻ, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét và chốt đáp án:

+ Câu 1: Giải thưởng Cô-va-lép-xcai-a được lập ra để tôn vinh những tập thể, cá nhân các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc.

+ Câu 2: Năm 2021, giải thưởng này đã được trao cho Giáo sư Nguyễn Thị Thanh Mai (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) về kết quả nghiên cứu một số sản phẩm thuốc từ dược liệu trong nước và Giáo sư Nguyễn Minh Thuỷ (Trường Đại học Cần Thơ) về giải pháp lâu dài hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản.

+ Câu 3: Vì ông đã chế tạo và cải tiến hơn 30 máy móc phục vụ nông nghiệp; rô bốt gieo hạt của ông được xuất khẩu sang 14 nước. Đó là những kì tích mà ít người bình thường có thể làm được.

+ Câu 4: Người Việt Nam rất sáng tạo. Trong mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, nhiều người đã tìm tòi, tạo ra những sản phẩm hữu ích phục vụ đời sống.

- GV tổ chức cho HS đặt CH để đại diện các nhóm trả lời nhằm hiểu sâu về nội dung bài. GV gợi ý một vài CH như:

+ Hãy kể tên một số sáng chế của ông Hát.

+ Sản phẩm nào của ông Hát được xuất khẩu sang 14 nước?

+ Theo bạn, nội dung của câu chuyện là gì?

- GV mời HS báo cáo kết quả.

- GV nhận xét, khen ngợi phần làm việc của HS và chốt đáp án:

+ Rô bốt gieo hạt, máy phun thuốc sâu, máy đánh luống, máy cày hai lưỡi

+ Rô bốt gieo hạt.

+ Trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, người Việt Nam luôn tự tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm phục vụ đời sống.

- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài đọc.

- GV đọc toàn bài hoặc gọi HS đọc.

- HS quan sát ảnh.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.

- HS luyện đọc.

- HS luyện đọc câu dài.

- HS đọc yêu cầu BT.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS chia sẻ.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 3 trang, trên đây trình bày tóm tắt 1 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều Tôn vinh sáng tạo.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Nói và nghe: Trao đổi: Em đọc sách báo (trang 110)

Giáo án Đọc: Tôn vinh sáng tạo

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về câu chủ đề của đoạn văn

Giáo án Góc sáng tạo: Triển lãm Tinh hoa đất Việt

Giáo án Tự đánh giá (trang 113, 114)

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

 

Đánh giá

0

0 đánh giá