Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 5: Quà tặng của chim non sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Quà tặng của chim non
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giải được câu đố và chia sẻ được với bạn về loài chim được nhắc đến trong câu đố; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Cuộc dạo chơi trong khu rừng là món quà chim non đền ơn cho bạn nhỏ giàu lòng nhân ái. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi lòng nhân ái của bạn nhỏ, giúp chim non chữa lành vết thương, cũng như ca ngợi chú chim non là con vật biết ơn, tình nghĩa.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
- Biết quan tâm tới mọi người, mọi vật, nuôi dưỡng tình cảm thân ái.
- Có ý thức về việc xây dựng tình đoàn kết giữa các nước, các châu lục.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh SHS phóng to.
- Video clip hướng dẫn gấp quần áo bằng tấm bìa cắt sẵn (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn 3.
- Thẻ từ, thẻ câu để thực hiện các BT luyện từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT, VBT Tiếng Việt 4.
- HS mang đến lớp một bài vè hoặc đồng dao về các loài chim hoặc các loài cây (nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành * Giới thiệu bài học - GV cho HS hoạt động nhóm đôi để giải câu đố: Chim gì lượn báo mùa xuân Chim gì nhảy nhót chuyên cần bắt sâu? - GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ về loài chim được nhắc đến trong câu đố. Các HS khác lắng nghe, nhận xét và đặt câu hỏi cho bạn (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. Gợi ý: + Chim én – là loài chim nhỏ bé, gần gũi với con người. Chim én xuất hiện báo hiệu mùa xuân đến. + Chim sâu – là loài chim nhỏ bé, có ích, giúp bà con nông dân bắt sâu trên đồng ruộng. - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa bài đọc SHS tr.125-126 và yêu cầu HS liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh, đọc tên, phán đoán nội dung bài học. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài đọc: Bài 5 – Quà tặng của chim non. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc một số câu miêu tả và câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Cách tiến hành - GV đọc mẫu cho HS nghe: Giọng đọc thong thả toàn bài; đoạn 1 giọng thể hiện tình cảm xót xa; đoạn 2 giọng tươi vui; đoạn 3 giọng háo hức, trong trẻo; lời nhủ của bạn nhỏ thể hiện tình cảm động viên, an ủi, vỗ về; nhấn giọng ở từ ngữ chỉ hoạt động, mô phỏng âm thanh. - GV hướng dẫn HS luyện đọc: + Từ khó: rướn, xõa, chấp chới, xập xòe. + Cách ngắt nghỉ và một số câu miêu tả và câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật. Một hôm,/ tha thẩn ra vườn chơi,/ tôi thấy dưới bụi cỏ/ một chú chim non đang rướn mình,/ cánh vỗ vỗ một cách yếu ớt.// Thương quá/ nhưng không biết làm cách nào hơn,/ tôi chỉ biết nhủ thầm:// “Để tôi chữa cho cánh nó liền lại/ rồi tôi sẽ trả về cho.”.// - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm (3 HS/nhóm), luyện đọc theo 3 đoạn: + Đoạn 1: từ đầu đến “tôi sẽ trả về cho”. + Đoạn 2: tiếp theo đến “lúc nào không rõ”. + Đoạn 3: còn lại. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm lần lượt đọc các đoạn. Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV mời đại diện 1 HS khá, giỏi đọc toàn bài. Các HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS. |
- HS hoạt động nhóm, giải câu đố: Chim én, chim sâu. - HS trả lời. - HS quan sát tranh minh họa bài đọc. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo. - HS luyện đọc theo hướng dẫn của GV. - HS luyện đọc theo nhóm. - HS lần lượt đọc các đoạn. Các HS khác đọc thầm theo. - HS đọc bài. Các HS khác đọc thầm theo. |
................................
................................
................................
Giáo án Quà tặng của chim non
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mở rộng vốn từ theo chủ đề Kết nối.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù.
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS hát một bài sôi động tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào tiết học. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 3 – Mở rộng vốn từ “Kết nối”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chọn lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chọn được lời giải nghĩa phù hợp. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT1: Tìm lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A. - GV cho HS hoạt động nhóm đôi, sử dụng từ điển để tra nghĩa từ. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án BT1: A1 – B4, A2 – B1, A3 – B2, A4 – B3 Hoạt động 2: Thay bông hoa trong mỗi câu bằng một từ ngữ phù hợp ở bài tập 1 a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS hiểu được nghĩa của các từ ở BT1 và sử dụng được các từ đó trong câu. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS làm BT2 vào VBT. - GV mời đại diện 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: a. kết hợp b. kết nghĩa c. kết nối d. kết thân Hoạt động 3: Tìm tiếng ghép được với tiếng “nối” a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tìm được các tiếng ghép được với tiếng “nối”, từ đó mở rộng vốn từ. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT3: Tìm các tiếng ghép được với tiếng “nối” để tạo thành từ. - GV cho HS trao đổi trong nhóm và thống nhất kết quả. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chữa bài: nối tiếp, nối liền, chắp nối, nối nghiệp, nối dõi, nối đuôi. |
- Cả lớp cùng hát một bài. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS xác định yêu cầu BT1. - HS hoạt động nhóm đôi. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS xác định yêu cầu BT2 và làm bài. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS xác định yêu cầu BT3. - HS trao đổi nhóm. - HS báo cáo kết quả. - HS lắng nghe, chữa bài. |
................................
................................
................................
Giáo án Quà tặng của chim non
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Viết được hướng dẫn thực hiện một công việc.
- Tìm đọc được một bài vè hoặc đồng dao về các loài chim hoặc các loài cây.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV cho HS thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi: + Em có hay làm việc nhà không? Việc nhà em làm là gì? + Nêu các bước thực hiện việc nhà đó. - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá. Gợi ý: Việc nhà hay làm: cắm cơm. Các bước thực hiện: Đong gạo – vo gạo – cho lượng nước vừa đủ với gạo – cắm điện – đợi cơm chín. - GV giới thiệu bài học mới và ghi tên bài học: Tiết 4 – Viết hướng dẫn thực hiện một công việc. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hoàn chỉnh các bước hướng dẫn gấp quần áo a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS viết được các bước hướng dẫn gấp quần áo. b. Cách tiến hành - GV hướng dẫn HS xác định yêu cầu của BT1, quan sát hình ảnh và đọc gợi ý các bước hướng dẫn gấp quần áo dưới hình 1 SHS tr.128. - GV cho HS thảo luận nhóm đôi để nói các bước hướng dẫn gấp quần áo. - GV mời đại diện 1 – 2 HS nói trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động. Gợi ý: + Bước 2: Gấp hai bên tấm bìa vào giữa theo chiều dọc. + Bước 3: Gấp đôi tấm bìa theo chiều ngang. Hoạt động 2: Viết hướng dẫn thực hiện một việc nhà đơn giản a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS viết được hướng dẫn thực hiện một việc nhà đơn giản. |
- HS thảo luận nhóm. - HS trả lời câu hỏi. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học mới. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS thảo luận nhóm đôi. - HS nói trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 5: Quà tặng của chim non.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc