Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 2: Đọc đáo Tháp Chăm sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Đọc đáo Tháp Chăm
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trao đổi được với bạn về đặc điểm nổi bật của công trình kiến trúc trong các bức ảnh; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Cung cấp thông tin về kiến trúc, ca ngợi vẻ đẹp độc đảo của tháp Chăm Pô Klông Ga-rai, từ đó biết quý trọng, giữ gìn các di tích, các công trình kiến trúc lịch sử.
- Đố - đáp được về các loại cây trái bằng những từ ngữ chỉ đặc điểm.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ và góp phần gìn giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh SHS phóng to.
- Tranh, ảnh hoặc video clip về tháp Chăm Pô Klông Ga – rai và lễ hội Ka – tê; tranh; ảnh về một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng tương tác.
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, chia sẻ với bạn về những điều em quan sát được về đặc biệt nổi bật của công trình kiến trúc trong các bức ảnh: - GV mời 1 – 2 chia sẻ kết quả trước lớp, các HS lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét và gợi ý cho HS: + Tháp Bút – ngọn tháp cao, trên đỉnh là hình ngòi bút. + Nhà rông – mái nhà cao, giống như hình lưỡi rìu vươn lên bầu trời. + Tòa nhà búp sen – tòa nhà cao chót vót, tựa như hình búp sen. - GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ với nội dung khởi động, HS đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc. - GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài đọc mới “Đọc đáo Tháp Chăm”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng đọc rõ ràng, rành mạch, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ đẹp kiến trúc của tháp. - GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài: + Từ khó: Pô Klông Ga-rai, đỏ sẫm + Một số câu dài: Tháp Lửa nằm ở phía nam,/ có kiến trúc đặc trưng của những ngôi nhà truyền thống của người Chăm/ với hai mái cong cong hình chiếc thuyền.// Trong ba ngày diễn ra lễ hội,/ du khách đến thăm Tháp Chăm được thưởng thức những điệu múa quạt,/ vũ điệu Si-va của các cô gái và rất nhiều hoạt động truyền thống khác.// - GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. |
- HS hoạt động nhóm. - HS chia sẻ kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS xem tranh và thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. - HS nghe GV đọc mẫu. - HS đọc và luyện đọc. - HShoạt động nhóm. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Giới thiệu một cảnh đẹp
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Giới thiệu được một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Biết kể chuyện, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
b. Năng lực đặc thù.
- Năng lực nói và nghe khi kể.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
- GV mời 1 – 2 HS xác định yêu cầu của BT và đọc các gợi ý: Đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu với khách tham quan một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở: a. Có thể giới thiệu những nội dung gì? + giới thiệu chung về cảnh đẹp: tên, địa chỉ,... + Những điểm nổi bật của cảnh: hình ảnh, âm thanh,... + Hoạt động của con người: giữ gìn, tu sửa,... b. Để bài nói sinh động, hấp dẫn, emm có thể sử dụng những phương tiện hỗ trợ nào? - GV tổ chức cho HS thảo luận trong nhóm nhỏ, đóng vai hướng dẫn viên, giới thiệu với khách tham quan một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở. - GV tổ chức cho một nhóm HS đóng vai, giới thiệu trước lớp cảnh đẹp đã lựa chọn, các nhóm còn lại quan sát theo kĩ thuật Bể cá và nhận xét phần trình bày của nhóm bạn theo các tiêu chí: + Nội dung giới thiệu + Phương tiện hỗ trợ + Yếu tố phi ngôn ngữ - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. |
- HS xác định yêu cầu BT. - HS hoạt động nhóm. - HS hoạt động theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Trả bài văn miêu tả cây cối (trang 46)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Biết rút kinh nghiệm và chỉnh sửa bài văn đã viết; viết lại được một đoạn văn có hình ảnh so sánh hoặc nhân hoá.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Ôn tập lại cách làm bài văn miêu tả cây cối. - Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn. b. Tổ chức thực hiện - GV nhận xét chung về bài văn miêu tả cây bóng mát được trồng ở trường hoặc nơi em ở + Ưu điểm: · Xác định đúng yêu cầu của đề bài · Cấu tạo đủ ba phần · Dùng từ gợi tả · Sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa + Hạn chế · Dùng từ, viết câu · Chính tả Hoạt động 2: Đọc lại lời nhận xét của thầy cô và chỉnh sủa bài viết. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nghe thầy cô nhận xét chung về bài văn. - Biết cảnh chỉnh sửa bài văn. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS đọc lời nhận xét của thầy cô về bài viết đã nộp. - GV hướng dẫn HS tự đọc lại bài viết, dựa vào nhận xét chung và nhận xét riêng của thầy cô để chỉnh sửa bài viết (cấu tạo, sắp xếp ý, từ ngữ, hình ảnh,...) Hoạt động 3: Trao đổi với bạn về bài viết a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Biết cách chỉnh sửa bài văn kể chuyện. - Rút ra những điều học được ở bài viết đã nộp. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, trao đổi với bạn về bài viết dựa vào các gợi ý: + Những điều học được ở bài viết của bạn. + Những nội dung có thể điều chỉnh để bài viết hay hơn. Hoạt động 4: Viết lại một đoạn trong bài viết a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Rút ra những điều học được ở bài viết đã nộp. - Vận dụng vào viết lại một đoạn trong bài viết. b. Tổ chức thực hiện - GV hướng dẫn HS chọn một đoạn trong bài viết và viết lại vào VBT, thêm vào đoạn một vài hình ảnh so sánh hoặc nhân hóa. - GV mời 2 – 3 HS trình bày bài làm trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và bổ sung (nếu có). |
- HS lắng nghe, tiếp thu. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS hoạt động nhóm. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS chia sẻ kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 2: Đọc đáo Tháp Chăm.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc