Giáo án bài Sự tích bánh chưng, bánh giầy | Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 1: Sự tích bánh chưng, bánh giầy sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Sự tích bánh chưng, bánh giầy

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Hỏi – đáp được về một món bánh thường có vào dịp Tết ở quê em hoặc nơi em ở; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Truyện nhằm giải thích nguồn gốc của bánh chưng, bánh giầy. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Truyện đề cao tinh thần lao động, đề cao vai trò của nghề nông và thể hiện sự tôn kinh Trời, Đất, tổ tiên của nhân dân ta.

- Kể được tên một số loại bánh theo yêu cầu; nói được 1 − 2 câu về loại bánh em thích.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ và góp phần gìn giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh SHS phóng to.

- Tranh, ảnh một số loại bánh thường có vào dịp Tết (nếu có).

- Bảng phụ ghi đoạn 4.

- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS thực hiện các BT luyện từ và câu.

- Hình ảnh, video clip về một số loài hoa để tổ chức hoạt động viết (nếu có).

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

- SHS, SBT Tiếng Việt 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

* Giới thiệu tên chủ điểm

- GV giới thiệu tên chủ điểm: Việt Nam quê hương em.

- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ điểm.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, kết luận:

Ý nghĩa tên chủ điểm – Việt Nam quê hương em:

+ Khuyên thiếu nhi biết bảo vệ và góp phần gìn giữ cảnh vậ, phong tục, truyền thống tốt đẹp.

+ Tự hào và yêu quý quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

* Giới thiệu bài học

- GV giới thiệu cho HS nghe tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ điểm “Việt Nam quê hương em”.

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm hỏi đáp về 1 – 2 món bánh thường có vào dịp Tết ở quê em hoặc nơi em ở:

Giáo án Sự tích bánh chưng, bánh giầy lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV tổ chức cho HS xem tranh, ảnh đã chuẩn bị từ trước để liên hệ với nội dung khởi động.

- GV tổ chức cho HS đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc.

- GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài đọc mới “Sự tích bánh chưng, bánh giầy”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

- HS lắng nghe GV giới thiệu.

- HS nêu cách hiểu tên chủ điểm.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xe tranh và liên hệ với nội dung bài học.

- HS phán đoán nội dung bài học.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

................................

................................

................................

Giáo án (Luyện từ và câu) Luyện tập về vị ngữ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Xác định được vị ngữ trong câu; tìm được vị ngữ phù hợp với chủ ngữ cho trước; đặt được câu có vị ngữ theo yêu cầu.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách đặt câu có vị ngữ theo yêu cầu, xác định vị ngữ,…).

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Xác định vị ngữ trong câu

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được kiến thức về vị ngữ.

- HS xác định được các vị ngữ trong câu.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT1: Xác định vị ngữ trong mỗi câu sau và nêu tác dụng của mỗi vị ngữ.

a. Chim sâu là bạn của bà con nông dân.

b. Giọt sương long lanh trên phiến lá.

c. Giờ ra chơi, chúng em chơi trò chơi Mèo đuổi chuột.

d. Những chùm thảo quả đã chín đỏ thẫm.

- GV tổ chức cho HS làm bài vào VBT.

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm trao đổi, thống nhất kết quả trong nhóm, dán kết quả vào bảng nhóm,

- GV mời 1 – 2 nhóm HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a. là bạn của bà con nông dân → Giới thiệu về “Chim sâu” b. long lanh trên phiến lá → Nếu trạng thái của “Giọt sương”.

c. chơi trò chơi Mèo đuổi chuột → Nếu hoạt động của “chúng em”.

d. đỏ thậm Nêu đặc điểm của “Những chùm thảo quả đã chín”.

Hoạt động 2: Tìm vị ngữ phù hợp thay cho *

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm chắc kiến thức về vị ngữ

- Vận dụng vào làm tập cũng như những câu hỏi liên quan đến bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời đại diện 1 – 2 HS đọc yêu cầu BT2: Tìm vị ngữ phù hợp thay cho * trong mỗi dòng sau để tạo thành câu:

a. Hồ Gươm *.

b. Những cây liễu *.

c. Đàn chim gáy *.

d. Những tia nắng sớm *.

- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện bài tập.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

a. Hồ Gươm là một địa điểm du lịch nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội/ là một thắng cảnh của Hà Nội/...

b. Những cây liễu bung nở những nhành hoa đỏ thắm/ rủ bóng tha thướt ở ven hồ...

c. Đàn chim gáy bay lượn trên các ngọn tre/ sà xuống những thửa ruộng vừa gặt xong...

d. Những tia nắng sớm khẽ len lỏi qua các tán cây xanh mướt/ tinh nghịch nhảy nhót trên cành lá...).

- HS xác định yêu cầu BT.

- HS làm bài vào VBT.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu của BT.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Luyện tập lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Lập được dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối (cây hoa).

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Tìm hiểu đề bài

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS đọc đề bài

- Xác định được cấu tạo của một bài văn miêu tả cây cối

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho cho HS đọc đề bài, trả lời một số câu hỏi để phân tích đề bài: Viết bài văn tả một cây hoa em thích.

+ Đề bài yêu cầu viết bài văn thuộc thể loại nào?

+ Đề bài yêu cầu tả loài cây nào?

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Miêu tả cây cối.

+ Cây hoa.

Hoạt động 2: Lập dàn ý cho bài văn tả một cây hoa em thích

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả.

- HS lập được dàn ý cho bài văn tả một cây hoa yêu thích.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời 1 – 2 HS xác định yêu cầu của BT1: Dựa vào BT2 tr.40 (TV4, tập hai) lập dàn ý cho bài văn tả một cây hoa.

- GV tổ chức cho HS quan sát một số tranh, ảnh của các loài hoa, đọc lại những ghi chép ở BT2 tr.40, lập dàn ý ằng cách ghi chép các từ ngữ, hình ảnh. GV khuyến khích HS ghi chép dưới dạng sơ đồ đơn giản.

- GV tổ chức cho HS chia sẻ dàn ý đã lập trong nhóm đôi, nghe bạn nhận xét, bổ sung để hoàn chỉnh dàn ý.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ dàn ý trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có)

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

Hoạt động 3: Luyện tập xác định cấu tạo của bài văn kể chuyện.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lập dàn ý cho bai văn miêu tả cây hoa yêu thích

-Chỉnh sửa, hoàn thiện dàn ý.

b. Tổ chức thực hiện

- GV mời 1 – 2 HS xác định yêu cầu của BT2: Chia sẻ trong nhóm, thêm vào dàn ý đã lập:

Giáo án Luyện tập lập dàn ý cho bài văn miêu tả cây cối lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV tổ chức cho HS chia sẻ bài làm trong nhóm nhỏ, thêm vào dàn ý đã lập từ ngữ gợi tả, hình ảnh so sánh, hình ảnh nhân hóa,...

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ bài làm trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

- HS đọc đề bài.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu BT.

- HS quan sát tranh và thực hiện yêu cầu.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xác định yêu cầu của BT.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 1: Sự tích bánh chưng, bánh giầy.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá