Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Tuần 23

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 23 sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 23

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 1Sự tích bánh chưng, bánh giầy

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Hỏi – đáp được về một món bánh thường có vào dịp Tết ở quê em hoặc nơi em ở; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Truyện nhằm giải thích nguồn gốc của bánh chưng, bánh giầy. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Truyện đề cao tinh thần lao động, đề cao vai trò của nghề nông và thể hiện sự tôn kinh Trời, Đất, tổ tiên của nhân dân ta.

- Kể được tên một số loại bánh theo yêu cầu; nói được 1 − 2 câu về loại bánh em thích.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ và góp phần gìn giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh SHS phóng to.

- Tranh, ảnh một số loại bánh thường có vào dịp Tết (nếu có).

- Bảng phụ ghi đoạn 4.

- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS thực hiện các BT luyện từ và câu.

- Hình ảnh, video clip về một số loài hoa để tổ chức hoạt động viết (nếu có).

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

b. Đối với học sinh

- SHS, SBT Tiếng Việt 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

* Giới thiệu tên chủ điểm

- GV giới thiệu tên chủ điểm: Việt Nam quê hương em.

- GV yêu cầu HS nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ điểm.

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, kết luận:

Ý nghĩa tên chủ điểm – Việt Nam quê hương em:

+ Khuyên thiếu nhi biết bảo vệ và góp phần gìn giữ cảnh vậ, phong tục, truyền thống tốt đẹp.

+ Tự hào và yêu quý quê hương, đất nước, con người Việt Nam.

* Giới thiệu bài học

- GV giới thiệu cho HS nghe tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ điểm “Việt Nam quê hương em”.

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm hỏi đáp về 1 – 2 món bánh thường có vào dịp Tết ở quê em hoặc nơi em ở:

Giáo án Sự tích bánh chưng, bánh giầy lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV tổ chức cho HS xem tranh, ảnh đã chuẩn bị từ trước để liên hệ với nội dung khởi động.

- GV tổ chức cho HS đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc.

- GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài đọc mới “Sự tích bánh chưng, bánh giầy”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

- HS lắng nghe GV giới thiệu.

- HS nêu cách hiểu tên chủ điểm.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xe tranh và liên hệ với nội dung bài học.

- HS phán đoán nội dung bài học.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 1: Sự tích bánh chưng, bánh giầy.

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 2Đọc đáo Tháp Chăm

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Trao đổi được với bạn về đặc điểm nổi bật của công trình kiến trúc trong các bức ảnh; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Cung cấp thông tin về kiến trúc, ca ngợi vẻ đẹp độc đảo của tháp Chăm Pô Klông Ga-rai, từ đó biết quý trọng, giữ gìn các di tích, các công trình kiến trúc lịch sử.

- Đố - đáp được về các loại cây trái bằng những từ ngữ chỉ đặc điểm.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ và góp phần gìn giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh SHS phóng to.

- Tranh, ảnh hoặc video clip về tháp Chăm Pô Klông Ga – rai và lễ hội Ka – tê; tranh; ảnh về một cảnh đẹp ở quê hương hoặc nơi em ở (nếu có).

- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng tương tác.

b. Đối với học sinh

- SHS, SBT Tiếng Việt 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Tổ chức thực hiện

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, chia sẻ với bạn về những điều em quan sát được về đặc biệt nổi bật của công trình kiến trúc trong các bức ảnh:

Giáo án Độc đáo Tháp Chăm lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV mời 1 – 2 chia sẻ kết quả trước lớp, các HS lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét và gợi ý cho HS:

+ Tháp Bút – ngọn tháp cao, trên đỉnh là hình ngòi bút.

+ Nhà rông – mái nhà cao, giống như hình lưỡi rìu vươn lên bầu trời.

+ Tòa nhà búp sen – tòa nhà cao chót vót, tựa như hình búp sen.

- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ với nội dung khởi động, HS đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc.

- GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài đọc mới “Đọc đáo Tháp Chăm”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng đọc rõ ràng, rành mạch, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ vẻ đẹp kiến trúc của tháp.

- GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài:

+ Từ khó: Pô Klông Ga-rai, đỏ sẫm

+ Một số câu dài:

Tháp Lửa nằm ở phía nam,/ có kiến trúc đặc trưng của những ngôi nhà truyền thống của người Chăm/ với hai mái cong cong hình chiếc thuyền.//

Trong ba ngày diễn ra lễ hội,/ du khách đến thăm Tháp Chăm được thưởng thức những điệu múa quạt,/ vũ điệu Si-va của các cô gái và rất nhiều hoạt động truyền thống khác.//

- GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ và trước lớp.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp.

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS xem tranh và thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới.

- HS nghe GV đọc mẫu.

- HS đọc và luyện đọc.

- HShoạt động nhóm.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 2: Đọc đáo Tháp Chăm.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá