Giáo án bài Hoa cúc áo | Chân trời sáng tạo Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 5: Hoa cúc áo sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Hoa cúc áo

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Trao đổi được với bạn về tên gọi của các loài hoa trong các bức ảnh; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Sự xuất hiện của cô các ảo khiến khung cảnh, con người ở xóm Bờ Giậu trở nên tươi mới, vui vẻ hơn. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi cuộc sống bình dị, vui vẻ, lạc quan, chan chứa tình cảm ở xóm Bờ Giậu.

- Giải được ô chữ Xinh tươi.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, nhân ái, trách nhiệm, biết bảo vệ và góp phần gìn giữ cảnh vật, phong tục, truyền thống tốt đẹp.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh SHS phóng to.

- Tranh, ảnh về bờ giậu, hoa cúc áo, dế mèn,.. (nếu có).

- Bảng phụ ghi đoạn từ “Cụ giáo cóc thức dậy” đến “hương sắc mới”.

- Thẻ từ, thẻ câu để thực hiện các BT luyện từ và câu.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng tương tác.

b. Đối với học sinh

- SHS, SBT Tiếng Việt 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi trao đổi với bạn bè về tên gọi của mỗi loài hoa trong các bức ảnh:

Giáo án Hoa cúc áo lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

- GV mời 1- 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, gợi ý cho HS:

+ Hoa loa kèn – bông hoa có hình dạng giống hoa loa kèn.

+ Hoa chuông: bong hoa có hình dạng như cái chuông nhỏ.

+ Hoa bướm: bông hoa có cánh mỏng manh tựa như cánh bướm.

ð Tên các loài hoa được đặt theo đặc điểm nổi bật, riêng biệt.

- GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh, HS đọc tên và phán đoán nội dung bài học:

- GV giới thiệu bài mới, GV ghi tên bài học mới: “Hoa cúc áo”.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật.

- Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp.

b. Tổ chức thực hiện

- GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng kể thong thả, trong trẻo, giọng cụ giáo cóc trầm tĩnh, sâu lắng, giọng anh dế chậm rãi vui tươi,... nhấn giọng ở câu cảm và những từ ngữ chỉ đặc điểm của hoa cúc áo, tâm lí của các nhân vật trong bài,...

- HS hoạt động nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS nghe GV đọc mẫu.

................................

................................

................................

Giáo án (Luyện từ và câu) Luyện tập về câu chủ đề

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Chọn, tìm được câu chủ đề phù hợp với đoạn văn; viết được đoạn văn tả một loài hoa em thích, trong đó có câu chủ đề.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Chọn và xác định vị trí của câu chủ đề

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- HS nắm được kiến thức về câu chủ đề.

- Vận dụng kiến thức vào bài tập hoặc những câu hỏi có liên quan.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV mời 1 – 2 bạn HS xác định yêu cầu của BT1: Chọncâu chủ đề phù hợp với mỗi đoạn văn và xác định vị trí của câu chủ đề đó.

+ Thuở xưa, các cô tiên quàng khăn màu sắc khác nhau.

+ Cánh đồng làng mùa xuân thật đẹp!

+ Buổi tối ở làng thật vui.

a. Lớp thanh niên ca hát nhảy múa. Tiếng chiêng, tiếng cồng, tiếng đàn tơ-rưng dìu dặt vang lên.

Theo Đình Trung

b. Chim én chao lượn từng đàn. Đây đó, trên cánh đồng đã xuất hiện những chú cò trắng phau phau nổi bật trên nền lúa xuân đang thì con gái. Tiếng hót trong trẻo của chim sơn ca làm cho đất trời thêm sinh khí.

Theo Đặng Vương Hưng

c. Cô tiên quàng khăn màu vàng có nhiệm vụ rắc thóc vàng mỗi mùa lúa chín. Lửa đỏ nấu cơm trong bếp do cô tiên quàng khăn màu đỏ gửi tới mọi nhà. Bông trắng nõn nà để dệt vải được cô tiên quàng khăn màu trắng trao cho. Trời xanh ngăn ngắt là màu khăn của cô tiên có khăn quàng xanh.

Theo Thy Ngọc

- GV tổ chức cho HS làm bài vào VBT.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ bài làm trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:

+ Buổi tối ở nhà thật vui – đoạn a – Câu chủ đề nằm ở đầu đoạn.

+ Cánh đồng làng mùa xuân thật đẹp! – đoạn b – Câu chủ đề nằm ở cuối đoạn.

+ Thuở xưa, các cô tiên quàng khăn màu sắc khác nhau – câu c – câu chủ đề nằm ở đầu đoạn 4.

Hoạt động 2: Tìm câu chủ đề phù hợp

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Vận dụng kiến thức của câu chủ đề để xác định câu chủ đề phù hợp.

- Vận dụng vào làm tập cũng như những câu hỏi liên quan đến bài học.

- HS xác định yêu cầu BT.

- HS làm bài vào VBT.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Luyện tập viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc (trang 58, 59)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Chia sẻ được tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Tìm hiểu đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật em thích.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định được yêu cầu của bài văn nêu tình cảm.

- Nắm chắc cấu tạo của một bài văn nêu tình cảm.

b. Tổ chức thực hiện:

- GV mời 1 – 2 bạn HS đọc yêu cầu BT1:

Đọc truyện "Hoa cúc áo" của nhà văn Trần Đức Tiến, em đặc biệt yêu thích nhân vật dễ còm. Tuy vẻ ngoài không lộng lẫy như cúc áo, không có áo xanh váy đỏ như mấy chị cào cào, cũng không trí thức như cụ giáo cóc nhưng dễ còm chính là một cư dân tốt bụng ở xóm Bờ Giậu. Đặc biệt, cậu chàng còn có tài sáng tác thơ. Chỉ với ba khổ thơ xinh xắn, chàng dễ tài ba vừa tả được màu sắc, hương thơm của cúc áo, vừa vận động cư dân đồng ý cho nàng cúc áo đến cư ngụ ở xóm Bờ Giậu. Theo lời cụ giáo cóc, dế cơm rất giỏi vì đưa được cả hộ khẩu vào thơ. Nhờ trí tưởng tượng phong phú và tài nhân hoá của nhà văn, không chỉ có dễ còm mà thế giới loài vật hiện ra trong câu chuyện sinh động biết bao.

Nguyễn Minh

a. Đoạn văn nêu cảm xúc về nhân vật nào?

b. Người viết đã bày tỏ cảm xúc về những đặc điểm nào của nhân vật đó?

c. Câu văn đầu tiên và câu văn cuối cùng có tác dụng gì?

- GV tổ chức cho HS đọc đoạn văn, thảo luận trong nhóm đôi để làm BT.

- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp và chốt đáp án:

a. Đoạn văn nêu cảm xúc về nhân vật dế còm.

b. Người viết đã bày tỏ cảm xúc về những đặc điểm của nhân vật là: tính cách, tài năng của dế còm.

c. Câu văn khẳng định dế còm là nhân vật người viết yêu thích nhất trong truyện “Hoa cúc áo” của nhà văn Trần Đức Tiến.

Câu cuối nêu nhận xét của người viết về truyện “Hoa cúc áo” nói chung và cách nhân hóa của nhà văn nói riêng.

Hoạt động 2: Chia sẻ về tình cảm, cảm xúc của em với một nhân vật trong câu chuyện hoặc bài thơ đã nghe, đã đọc.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định được yêu cầu của bài văn.

- Vận dung chia sẻ tình cảm, cảm xúc về nhân vật, văn bản đã học, đã nghe.

- HS thực hiện yêu cầu BT.

- HS thảo luận nhóm.

- HS chia sẻ kết quả.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 5: Hoa cúc áo.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc

Đánh giá

0

0 đánh giá