Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 8: Mùa hoa phố Hội sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Mùa hoa phố Hội
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xếp được cụm từ “Phố cổ Hội An”; nói được câu về phố cổ Hội An; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Bức tranh buổi sáng ở phố cổ Hội An tuyệt đẹp với sắc màu của muôn loài hoa. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp thanh bình, bày tỏ tình cảm yêu mến với con người và cảnh vật ở phố cổ Hội An - một địa điểm du lịch nổi tiếng của nước ta.
- Tìm hiểu và chia sẻ được thông tin, hình ảnh về phố cổ Hội An theo gợi ý.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh SHS phóng to.
- Bảng phụ ghi đoạn từ đầu đến "diệu vợi”.
- Tranh, ảnh, video clip về cảnh phố cổ Hội An: cảnh thiên nhiên, cảnh sinh hoạt, hoạt động nổi bật, ẩm thực,... tranh, ảnh về cây hoa gạo lúc đầu mùa hoa, cuối mùa hoa, hết mùa hoa; tranh, ảnh về một, hai loài hoa hoặc quá trình phát triển của loài hoa đó,...
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1: ĐỌC |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi, sắp xếp các bông hoa vào ô để được cụm từ “Phố cổ Hội An”, nói được 1 – 2 câu về phố cổ Hội An. - GV mời 1 – 2 nhóm chia sẻ đáp án, các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh, đọc tên và phán đoán nội dung bài học. - GV giới thiệu bài học mới, GV ghi tên bài đọc mới “Mùa hoa phố Hội”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng đọc trong sáng, chậm rãi, nhẹ nhàng, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ màu sắc, vẻ đẹp của cảnh vật. - GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: + Từ khó:chăm trồng, diệu vợi, sử quân tử, duyên thầm, nôn nao,... + Một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: Tôi thường dạo bước trên phố/ và thử nhớ xem/ có bao nhiêu mảng màu được tạo nên từ lá và hoa/ trên các khung cửa.// Có ô cửa chủ nhân treo mấy chậu hoa ngũ sắc/ hay các giỏ hoa dạ yến thảo.// Có nhà làm giàn hoa sử quân tử.// Có cả nhà phủ kin những chùm hoa giấy bung nở đủ màu...//; Tất cả đã hun đúc nên cho phổ Hội một nét duyên thầm,/ khiển bước chân du khách dù còn đang ở Hội An/ đã nôn nao nhờ.//;... |
- HS hoạt động nhóm. - HS chia sẻ đáp án. - HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động. - HS chuẩn bị vào bài mới. - HS nghe GV đọc mẫu. - HS đọc và luyện đọc từ khó. |
................................
................................
................................
Giáo án (Luyện từ và câu) Mở rộng vốn từ Cái đẹp
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mở rộng vốn từ theo chủ đề Cái đẹp.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù.
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết xác định và cách đặt câu có từ thuộc chủ đề Cái đẹp).
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Tìm từ ngữ thuộc chủ đề Cái đẹp. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - HS nắm được khái niệm từ cái đẹp. - HS vận dụng kiến thức vào bài tập cũng như những câu hỏi có liên quan đến bài học. b. Tổ chức thực hiện: - GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của BT: Tìm 3 – 4 từ: - GV tổ chức cho HS thảo luận, tìm từ trong nhóm nhỏ theo kĩ thuật Khăn trải bàn. - GV mời 1 – 2 nhóm HS chữa bài trước lớp, các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Từ có nghĩa trái ngược với từ đẹp: xấu, xấu xí, xấu xa, xấu hoắc,... + Từ có nghĩa giống với từ đẹp: xinh, xinh đẹp, tươi đẹp, xinh xắn, xinh tươi,.. - GV mời 1 – 2 HS đặt câu với các từ tìm được. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. Hoạt động 2: Xếp các từ vào hai nhóm: a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Phân biệt được các nhóm từ. - Vận dụng vào làm tập cũng như những câu hỏi liên quan đến bài học. b. Tổ chức thực hiện: - GV mời 1 – 2 bạn HS xác định yêu cầu của BT2: Xếp các từ sau vào hai nhóm: + Từ thường được dùng để nói về vẻ đẹp của con người. + Từ thường được dùng để nói về vẻ đẹp của thiên nhiên. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ. - GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Từ thường được dùng để nói về vẻ đẹp của con người: dịu dàng, lịch sự, nết na, hiền dịu, mũm mĩm. + Từ thường được dùng để nói về vẻ đẹp của thiên nhiên: hoành tráng, hùng vĩ, bao la, trùng điệp, rự rỡ. |
- HS xác định yêu cầu BT. - HS hoạt động nhóm. - HS chữa bài. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS hoạt động theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS xác định yêu cầu BT. - HS hoạt động nhóm. - HS chia sẻ kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Biết quan sát và tim được ý cho bài văn miêu tả cây cối (cây hoa).
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Nhận xét về cách quan sát trong bài văn miêu tả cây hoa. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nhận xét và biết cách quan sát trong bài văn miêu tả cây hoa. - Vận dụng kiến thức vào bài tập hoặc những câu hỏi có liên quan. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS xác định yêu cầu của BT1 và đọc đoạn văn “Cây gạo”: Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu: a. Tác giả tả cây gạo vào những thời điểm nào? b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của cây gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy? c. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, chia sẻ kết quả, mỗi nhóm trả lời một câu (kĩ thuật mảnh ghép), ghi vào sơ đồ trong VBT. - GV mời 1 – 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: a. Tác giả tả cây gạo vào mùa hoa, hết mùa hoa và vào mùa quả. b. + Vào mùa hoa: hoa - đỏ mọng, đầy cành (nặng trĩu); cánh hoa - đỏ rực, xoay tit; đài hoa - nặng, chúi xuống; đầy tiếng chim. + Hết mùa hoa: chim - vãn; cây gạo - xanh mát, trầm tư, đứng im, cao lớn, hiền lành, làm tiêu cho những con đò. + Vào mùa quả: quả gạo - múp míp, hai đầu thon vút như con thoi; sợi bông - đầy dần; vỏ - tách; múi bông - nở đều; cây gạo - như treo hàng ngàn nồi cơm gạo mới. c. Hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba là: Hai đầu thon vút như con thoi; Các múi bông như nồi cơm chín; Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới, giúp các sự vật hiện ra rõ ràng, gần gũi, sinh động hơn, giúp người đọc hình dung ra được cây gạo. Hoạt động 2: Thực hành quan sát một cây hoa và ghi chép điều quan sát được dựa vào gợi ý: a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Biết cách quan sát cây hoa. - Thực hành quan sát cây hoa và ghi chép lại. |
- HS xác định yêu cầu BT. - HS hoạt động nhóm. - HS chia sẻ kết quả. - HS lắng nghe tiếp thu. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 8: Mùa hoa phố Hội.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc