Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 6: Món ngon mùa nước nổi sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Món ngon mùa nước nổi
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được về một món ăn em thích; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; Hiểu được nội dung của bài đọc: Giới thiệu về món canh chua cá linh – một món đặc sản nổi tiếng chỉ có vào mùa nước nổi của người dân vùng Tây Nam Bộ, gửi gắm niềm tự hào, yêu mến quê hương của tác giả.
- Biết đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu với du khách một món ăn ở địa phương em.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực, trách nhiệm, bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, cuộc sống, con người.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh, ảnh, video clip về đánh bắt cá linh mùa nước nổi, các món ăn làm cá linh, canh chua cá linh (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn từ “Cá linh chế biến được” đến “miền Tây”.
- Tranh, ảnh hoặc báo, truyện,... về một tấm gương lạc quan
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Máy tính, máy chiếu, bảng tương tác (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, chiasẻ với bạn một món ăn em thích: - GV tổ chức cho HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh, HS đọc tên và phán đoán nội dung bài học. - GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV giới thiệu cho HS về bài mới, GV ghi tên bài đọc mới “Món ngon mùa nước nổi”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng đọc thông thả, rõ ràng, rành mạch, tự hào, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ đặc điểm, trạng thái. - GV hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó và cách ngắt nghỉ, luyện đọc một số câu dài: + Từ khó: dân dã, ruột, nở rộ, ngập tràn,... + Một số câu dài: · Cả linh là món quà thiên nhiên ưu ái/ dành tặng người dân miền Tây vào mùa nước nổi.// Vào mùa này,/ cả linh từ miệt thượng nguồn sông Mê Kông “trôi” về đồng bằng sông Cửu Long nhiều vô số kể.// · Cá linh non khi nấu canh để nguyên con,/ chỉ cần bỏ ruột.// Bông điên điển nở rộ đầu mùa nước nổi,/ hái một chút là đủ ăn.... - GV tổ chức cho HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc trong nhóm nhỏ, trước lớp. - GV nhận xét, đánh giá hành động của lớp. |
- HS hoạt động nhóm. - HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động. - HS chia sẻ kết quả. - HS chuẩn bị vào bài mới. - HS lắng nghe GV đọc mẫu. - HS đọc và luyện đọc. - HS đọc bài theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Nói về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà em biết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nói được về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà em biết.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
b. Năng lực đặc thù.
- Năng lực nói và nghe khi kể.
3. Phẩm chất.
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
- GV mời 1 – 2 HS xác định yêu cầu của đề bài: Nói về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà em biết. - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi dựa vào các gợi ý: + Nhân vật em sẽ nói tới là nhân vật nào? + Nhân vật đó gặp những khó khăn gì? + Những việc làm nào thể hiện tinh thần lạc quan hoặc tình yêu cuộc sống của nhân vật đó? + Những kết quả mà nhân vật đó đạt được là gì? + Em có suy nghĩ, tình cảm gì với nhân vật? + Em sẽ sử dụng phương tiện nào dể hỗ trợ bài nói? - GV tổ chức cho HS nói trong nhóm theo các nội dung gợi ý, kết hợp sử dụng phương tiện mình chọn khi nói về nhân vật. * Lưu ý: Tùy thuộc vào thực tế lớp học, GV có thể gợi ý cho HS sử dụng bài đọc “Điều kì diệu” – TV3, tập một để nói về nhân vật Tiến Anh hoặc bài “Từ bản nhạc bị đánh rơi” – TV3, tập hai để nói về nhân vật Mô-da. - GV mời 1 – 2 HS nói trước lớp, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. * CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Xem lại kiến thức bài Nói về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống. + Chia sẻ với người thân về bài học. + Đọc trước Tiết 3: Viết – đoạn kết bài cho bài văn miêu tả cây cối. |
- HS xác dịnh yêu cầu đề bài. - HS thảo luận nhóm. - HS hoạt động nhóm theo hướng dẫn của GV. - HS nói trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. |
................................
................................
................................
Giáo án Viết đoạn kết cho bài văn miêu tả cây cối
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Viết được đoạn kết bài cho bài văn miêu tả cây cối (cây bóng mát).
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Hoạt động 1: Nhận diện đoạn kết bài không mở rộng và đoạn kết bài mở rộng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nhận diện được đoạn kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng. - Vận dụng kiến thức vào bài tập hoặc những câu hỏi có liên quan. b. Tổ chức thực hiện - GV mời 1 – 2 HS xác định yêu cầu của BT1 và đọc bốn đoạn văn: Xếp các đoạn kết bài dưới đây vào hai nhóm: Tôi xa quê đã ngót chục năm mà vẫn nhớ da diết cây trám đen ở đầu bản. Theo Vi Hồng, Hồ Thuỷ Giang Suốt mấy chục năm qua, cây trám đen vẫn luôn gắn bó với bản tôi. Người rời quê, chưa khuất ngọn trám đã ngập tràn nỗi nhớ. Người đi xa trở về, nhìn thấy dấu ngọn cây cao vút là thấy nhà, thấy quê. Hạnh Ngân Mỗi lần ngắm cây phượng, tôi lại da diết nhớ ông. Tôi nghe trong tiếng lá xào xạc như có lời ông nói: “Ông trồng cây phượng này để mỗi mùa hè tới, các cháu nhìn màu hoa đỏ mà nhớ về quê hương." Trung Tuấn Cây phượng già đã gắn bó với chúng em suốt những năm tháng học tiểu học. Mai đây, khi xa trường, chúng em vẫn luôn nhớ về cây phượng với những kỉ niệm thân thương. Mai Thi - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm để thực hiện BT. - GV mời 1 – 2 nhóm chia sẻ trước lớp, các nhóm HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Nhóm 1: Đoạn văn thứ nhất và thứ tư. + Nhóm 2: Đoạn thứ hai và thứ ba. - GV tổ chức cho HS trả lời một số câu hỏi của GV: + Vì sao em xếp được đoạn văn vào nhóm? + Theo em, có những cách nào để viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cây cối? - GV mời 1 – 2 HS chia sẻ đáp án, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá hoạt động và rút ra hai cách kết bài: + Kết bài không mở rộng: Kết thúc bài văn bằng cách: · Nhận xét, đánh giá chung về cây. · Nêu tình cảm, cảm xúc của người tả đối với cây. · Nêu ý nghĩa của cây đối với người tả. · ? |
- HS xác định yêu cầu BT. - HS thảo luận nhóm. - HS chia sẻ kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS trả lời câu hỏi. - HS chia sẻ kết quả. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 6: Món ngon mùa nước nổi.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc