Giáo án Ngày hội | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 30: Ngày hội sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Ngày hội

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Ngày hội, giọng đọc hào hứng, vui tươi, biết nhấn giọng ở những chỗ thể hiện cảm xúc, biết nghỉ hơi ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.

- Nhận biết và hiểu được các hình ảnh thơ, hiểu được nội dung và thông điệp tác giả muốn nói qua bài thơ.

- Có ý thức chung tay bảo vệ môi trường và xây dựng thế giới hoà bình.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (nắm được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡngý thức chung tay bảo vệ môi trường và xây dựng thế giới hòa bình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Hình ảnh chim bồ câu – biểu tượng hòa bình.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời2 HS đọc nối tiếp bài trước Lễ hội ở Nhật Bản.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS nếu đã đến Nhật Bản hoặc đã tham gia một số lễ hội của Nhật Bản ở Việt Nam (Tuần lễ hoa anh đào) hoặc đã đọc sách, truyện về Nhật Bản thì chia sẻ những kỉ niệm và ấn tượng của em về đất nước Nhật Bản.

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận:Bức tranh dưới đây vẽ cảnh gì? Theo em, hình ảnh bồ câu trắng trong bức tranh có ý nghĩa gì?

- GV trình chiếu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.131.

Giáo án Ngày hội lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS và chốt đáp án: Tranh vẽ các bạn nam, nữ thiếu nhi có các màu da khác nhau đang tung những chủ bồ câu trắng lên bầu trời. Chim bồ câu trắng được coi là biểu tượng của hoà bình, yên vui và hạnh phúc.

- GV trình chiếu hình ảnh chim hòa bình:

Giáo án Ngày hội lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV dẫn dắt vào bài đọc: Ngày thiếu nhi khắp thế giới tụ họp tại trại hè thế giới để vui chơi, cùng nhau tung những chú bồ câu trắng lên bầu trời để bày tỏ tình đoàn kết và mong ước hoà bình cho thế giới. Chúng ta cùng đọc Ngày hội để hiểu và cảm nhận cái đẹp của bài thơ và khát vọng hoà bình lớn lao đó.

- HS đọc bài.

- HS chia sẻ.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS làm việc nhóm.

- HS quan sát.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Viết giấy mời

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết viết giấy mời theo mẫu.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS làm việc theo tổ thảo luận về cácloạigiấy mời. Đội nào nêu được nhiều đáp án đúng sẽ chiến thắng.

- GV mời từng tổ trình bày kết quả. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV ghi nhận đáp án chính xác và tuyên dương đội thắng cuộc.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc giấy mời sau và tìm thông tin ứng với các mục nêu ở bên.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Nắm được nội dung thư mời.

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu bài tập 1: Đọc giấy mời sau và tìm thông tin ứng với các mục nêu ở bên.

Giáo án Viết giấy mời lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.

- GV mời 1 – 2 nhóm trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, chốt đáp án:

+ Tiêu để giấy mời: Giấy mời tham dự buổi thi Kể chuyện sáng tạo.

+ Người mời: Vũ Mạnh Hoàn, lớp trưởng lớp 4A.

+ Người được mời: Ngô Minh Loan, lớp trưởng lớp 4B.

+ Sự kiện mời: buổi thi Kể chuyện sáng tạo.

+ Thời gian tổ chức sự kiện: 15 giờ 30 phút, thứ Năm, ngày 11 tháng 4 năm 2024.

+ Địa điểm tổ chức sự kiện: Phòng học lớp 4A.

+ Mong muốn và đề nghị: Rất vui được đón tiếp!

Hoạt động 2: Viết giấy mời để mời một bạn lớp bên tới dự buổi thi hùng biện tiếng Việt do lớp em tổ chức

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Viết giấy mời để mời một bạn lớp bên tới dự buổi thi hùng biện tiếng Việt do lớp em tổ chức.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 2: Viết giấy mời để mời một bạn lớp bên tới dự buổi thi hùng biện tiếng Việt do lớp em tổ chức

- GV lưu ý HS:

+ Sự kiện mời: buổi thi Hùng biện tiếng Việt.

+ Xem lại cách viết của giấy mời và những gợi ý ở bài tập 1.

+ Chọn cách trang trí giấy mời cho đẹp mắt.

+ Nếu “mong muốn và đề nghị” cho phù hợp với sự kiện được tổ chức.

- GV hướng dẫn HS viết giấy mời (có thể viết vào giấy rời).

- HS làm việc theo tổ.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc yêu cầu.

- HS quan sát tranh minh họa.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc yêu cầu.

 

- HS lắng nghe, thực hiện.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Nói và nghe: Cuộc sống xanh

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết kể lại một việc đã tham gia góp phần giữ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.

b. Năng lực đặc thù.

- Năng lực nói và nghe khi kể lại câu chuyện.

3. Phẩm chất.

- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS nghe bài hát Chung tay bảo vệ môi trường và vận động theo bài hát.

https://www.youtube.com/watch?v=94T0eF4QAoQ

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Chuẩn bị cho bài kể.

b. Cách thức tiến hành

- GV nêu yêu cầu hoặc mời 1 HS đọc yêu cầu và hướng dẫn thực hiện: từng HS chuẩn bị để kể theo 3 gợi ý ở phần Chuẩn bị trong SHS.

+ Em đã tham gia những việc gì (ví dụ: trồng cây xanh, quét dọn ngõ, phân loại rác,…)? Chọn một việc để kể lại.

+ Việc đó diễn ra ở đâu, khi nào? Có những ai tham gia? Việc đó diễn ra và kết thúc như thế nào?

+ Em có cảm xúc, suy nghĩ gì khi tham gia việc đó?

Hoạt động 2: Kể

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Kể lại một việc em đã tham gia góp phần giữ môi trường sống xanh, sạch, đẹp

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập: Kể lại một việc em đã tham gia góp phần giữ môi trường sống xanh, sạch, đẹp

- GV hướng dẫn thực hiện: Làm việc nhóm: Tùng HS kể lại việc mình đã tham gia góp phần giữ môi trường sống xanh, sạch, đẹp trong nhóm theo các ý đã chuẩn bị. Cả nhóm góp ý cho người kể.

- GV quan sát và lưu ý HS nói rõ ràng, có điệu bộ cử chỉ thân thiện.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV khen ngợi HS kể tốt, thể hiện cảm xúc chân thực, điệu bộ cử chỉ thân thiện.

Hoạt động 3: Trao đổi

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Hiểu rõ về việc bạn kể.

b. Cách thức tiến hành

- GV tổ chức cho HS nêu câu hỏi để hiểu rõ hơn điều bạn kể hoặc chia sẻ bài học từ câu chuyện của bạn.

Hoạt động 4: Ghi chép

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Ghi lại những việc em và các bạn dự kiến sẽ làm.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS ghi lại những việc em và các bạn đã làm để giữ cho môi trường xanh, sạch, đẹp.

- HS nghe và vận động.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lưu ý.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 30.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 27: Băng tan

Giáo án Bài 28: Chuyến du lịch thú vị

Giáo án Bài 29: Lễ hội ở Nhật Bản

Giáo án Ôn tập và đánh giá cuối năm học

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá