Giáo án Ngôi nhà của yêu thương | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 26: Ngôi nhà của yêu thương sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Ngôi nhà của yêu thương

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng và diễn cảm văn bản – lá thư Ngôi nhà của yêu thương, biết nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết thể hiện cảm xúc, những câu nói thể hiện sự quan tâm của người viết thư.

- Nhận biết được nội dung bức thư: Sự yêu thương, thấu hiểu, sẻ chia của tác giả bức thư – bạn Lương Thanh Bình – đối với những bạn nhỏ không nhà trên Trái Đất. Qua đó, người viết thể hiện ước muốn cháy bỏng của mình về một thế giới hòa bình, ấm no cho trẻ em, nơi mà tất cả trẻ em đều có nhà để ở, nơi không có bom đạn, chiến tranh.

- Biết yêu thương và chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn của trẻ em trên toàn thế giới; hiểu và phần nào xác định được trách nhiệm của bản thân đối với những vấn đề chung toàn cầu: vấn đề nhà ở, vấn đề hoà bình, vấn đề bảo vệ động vật,...

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (nắm được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.

- Bồi dưỡng ý thức về trách nhiệm đối với vấn đề chung của toàn cầu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Tranh ảnh, video về các loại động vật cần bảo vệ,...

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Sưu tầm những bức tranh và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 1 - 2 HS đọc nối tiếp bài trước Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô.

- GV nêu câu hỏi: Nêu nội dung chính của bài.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-ngô-rô thuộc châu Phi, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Nơi đây có rất nhiều loài động vật quý hiếm. Chúng được sinh sống tự do và hoàn toàn không sợ bị săn bắn.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS bày tỏ suy nghĩ về những bạn nhỏ không cónhà để ở.

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV trình chiếu video và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.117.

Giáo án Ngôi nhà của yêu thương lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV dẫn dắt vào bài đọc: Ngôi nhà của yêu thương là bức thư của bạn Lương Thanh Bình viết gửi cho những bạn nhỏ không nhà. Bức thư này đã được giải nhất trong cuộc thi viết thư quốc tế. Hãy đọc bức thư để xem bạn Bình đã viết những gì.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc được biểu cảm cả bài Ngôi nhà yêu thương.

- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai; nhấn giọng vào những từ ngữ, câu văn thể hiện tâm trạng, cảm xúc của chủ nhân bức thư.

- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.

b. Cách tiến hành

- GV đọc cả bài: đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những chỗ thích hợp: những từ ngữ, câu văn thể hiện tâm trạng, cảm xúc của chủ nhân bức thư. Nhìn chung, bức thư được đọc với giọng tha thiết, đôi chỗ xúc động.

- GV mời 2 HS đọc nối tiếp các đoạn.

+ Đoạn 1: từ dầu đến tôi đã đọc.

+ Đoạn 2: tiếp đến phải không.

+ Đoạn 3: còn lại.

- GV hướng dẫn HS đọc:

+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: chật chội, đơn sơ, triệu triệu gian, khoáng đãng..

+ Đọc diễn cảm theo cao trào cảm xúc của người viết:

· Tha thiết và xót xa (Bạn ơi, thế bạn ăn cơm ở đâu? Trời mưa, bạn làm thế nào cho khỏi ướt? Những đêm rét như đêm qua bạn nằm ở đâu mà ngủ?...).

· Sục sôi và mạnh mẽ (... chúng mình sẽ vứt tất cả đạn, bom, súng.... xuống biển. À không, vứt hẳn ra ngoài Trái Đất cơ,...).

- GV mời 2 HS đọc nối các đoạn trước lớp.

- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp đến hết bài.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe yêu cầu.

- HS làm việc nhóm.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát và tiếp thu.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe và đọc thầm theo.

- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo.

- HS đọc bài.

- HS luyện đọc.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Trả bài viết đoạn vân tưởng tượng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tưởng tượng, biết được ưu, nhược điểm trong bài của bạn và của mình, biết tham gia sửa lỗi chung, biết tự sửa lỗi ở bài viết của mình.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS xem video bài hát Để mị nói cho mà nghe

https://www.youtube.com/watch?v=JAhdeizXpaQ

- GV đặt câu hỏi: Câu chuyện trong video là câu chuyện có thật hay do trí tưởng tượng đem lại?

- GV mời 2 – 3 HS trả lời. HS khác lắng nghe, bổ sung ý kiến (nếu có).

- GV chốt đáp án: câu chuyện được tạo nên từtrí tưởng tượng của nhân vật.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nghe thầy cô nhận xét chung

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm được những ưu, nhược điểm trong bài viết của mình.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc đề bài: Viết bài viết đoạn văn tưởng tượng.

- GV nhận xét chung về kết quả bài viết của HS.

- GV nhận xét những em có nhiều cố gắng, tiến bộ hoặc viết được đoạn văn thể hiện trí tưởng tượng sáng tạo, thú vị, cuốn hút người đọc.

- GV mời HS có đoạn văn hay đọc trước lớp. GV động viên cả lớp chỉnh sửa bài theo góp ý.

Hoạt động 2: Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để phát hiện lỗi.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Phát hiện lỗi trong bài văn.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân theo các ý sau:

+ Cách xưng hô và lời kể có phù hợp với vai nhân vật đã lựa chọn không?

+ Nội dung tưởng tượng có kết nối với câu chuyện không?

+ Có mắc lỗi dùng từ, đặt câu, chính tả không?

+ HS đọc lời nhận xét của thầy cô, chú ý những điểm được khen hoặc yêu cầu sửa.

+ HS đổi bài cho bạn bên cạnh để rà soát việc sửa lỗi.

Hoạt động 3: Đọc hoặc nghe bài làm của bạn, nêu những điều em muốn học tập.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Học tập những bài làm tốt.

b. Cách thức tiến hành

- GV đọc một số bài làm tốt của lớp hoặc có thể cho HS làm theo nhóm, các em chọn một bài tiêu biểu trong nhóm rồi cùng đọc.

- GV hướng dẫn HS phân tích cái hay trong bài vừa nghe.

- GV quan sát HS, có thể hỗ trợ khi HS để đạt yêu cầu.

- HS xem video.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc đề.

- HS lắng nghe.

- HS ghi nhớ (viết nhanh vào vở) những điểm quan trọng trong nhận xét của GV: về diễn đạt, từ ngữ xưng hô, những chi tiết mới được bổ sung.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Nói và nghe: Chung tay bảo vệ động vật

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Trình bày được quan điểm cá nhân về những cách bảo vệ động vật. Biết sử dụng lí lẽ để bảo vệ ý kiến của mình hoặc tranh luận với bạn.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.

b. Năng lực đặc thù.

- Năng lực nói và nghe trình bày ý kiến của em về hành động, việc làm của người đã lao động hoặc chiến đấu, hi sinh để đem lại cuộc sống hạnh phúc, bình yên cho mọi người.

3. Phẩm chất.

- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS xem video về thực trạng săn bắt động vật

https://www.youtube.com/watch?v=Cs0O0YC8vh0

- GV mời 2 – 3 HS nêu ý kiến cá nhân của bản thân sau khi xem video về thực trạng săn bắt động vật ngày nay.

- GV nhận xét, khen ngợi HS đã tích cực thể hiện suy nghĩ cá nhân.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Chuẩn bị kĩ nội dung trình bày.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Trình bày ý kiến của em về hoạt động bảo vệ động vật.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm (4 HS):

+ GV nhắc HS sử dụng kết quả đọc tư liệu đã được chuẩn bị trước để thảo luận với bạn. Nếu có thể, hãy sử dụng tranh ảnh, video để minh hoạ cho nội dung thảo luận.

+ GV yêu cầu HS ghi tóm tắt ý kiến ra giấy sau đó lần lượt từng cá nhân trình bày ý kiến trước nhóm. Cả nhóm nhận xét, góp ý. Nhóm trưởng tổng hợp ý kiến của các thành viên, chốt lại những ý kiến hay, có sức thuyết phục; loại bỏ những ý kiến trùng lặp...

- GV quan sát các nhóm để hỗ trợ kịp thời những cá nhân gặp khó khăn; GV ghi nhớ những ưu điểm và hạn chế của từng nhóm để chủ động nhận xét góp ý.

Hoạt động 2: Nói

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Giải thích lí do cần phải bảo vệ động vật.

- Nêu những việc làm bảo vệ động vật.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 – 2 HS đọc yêu cầu đề bài và các câu lệnh a, b, c trong SGK tr.119.

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm và có thể thêm tranh, ảnh minh họa cho phần bài làm.

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV khen ngợi HS và ghi nhận đáp án hợp lí:

+ a. Giải thích lí do cần phải bảo vệ động vật:

Chúng ta phải bảo vệ động vật vì động vật đem lại nhiều lợi ích cho cuộc sống của con người, tạo nên sự phong phú cho sự sống trên Trái Đất. Sự phát triển hay biến mất của một loài động vật đều ít nhiều ảnh hưởng đến con người. Ví dụ việc săn bắn chim phục vụ cho các nhà hàng dẫn đến hiện tượng lúa, hoa màu bị sâu bệnh tấn công. Vì sâu bọ là thức ăn chính của các loài chim. Khi sâu bọ phá hoại mùa màng thì con người phải dùng thuốc bảo vệ thực vật nhiều hơn để bảo vệ cây trồng. Việc làm này khiến cho đất đai, không khí, nước sinh hoạt bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Một ví dụ khác: Việc săn bắt rắn làm đặc sản tạo cơ hội chuột đồng sinh sôi nhanh. Vì rắn vốn là “kẻ thù của chuột”. Trong khi thức ăn của chuột đồng lại chính là hoa màu Nói cách khác việc săn bắt rắn đã gây ảnh hưởng đến năng suất cây trồng của người nông dân.

- HS xem video.

- HS trình bày cảm nhận.

- HS chuẩn bị vào bài học mới.

- HS đọc đề bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 26.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 25: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô

Giáo án Bài 27: Băng tan

Giáo án Bài 28: Chuyến du lịch thú vị

Giáo án Bài 29: Lễ hội ở Nhật Bản

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá