Giáo án Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 25: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-nô.

- Nhận biết được thông tinh chính trong bài. Hiểu nghĩa của các chi tiết, hình ảnh miêu tả cảnh vật. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.

- Hiểu được điều tác giả muốn nói thông qua bài đọc: Bài đọc giới thiệu về khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-ngô-rô thuộc châu Phi, nơi đây có rất nhiều loài động vật quý hiếm, chúng được sinh sống tự do và hoàn toàn không sợ bị săn bắn.

- Có ý thức bảo vệ môi trường sống của động vật.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường sống của động vật.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV yêu cầu 1 HS đọc 1 đoạn bài đọc Quê ngoại.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Ki-a thường mơ thấy những gì về quê ngoại? Những giấc mơ đó nói lên điều gì về tình cảm của Ki-a với quê hương?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS và chốt đáp án: Ki-a thường mơ thấy được gặp những người làng Chùa, được ngắm cánh đồng, dòng sông và dãy núi tím xa. Những giấc mơ đó nói lên tình yêu và nỗi nhớ quê da diết của Ki-a.

- GV giới thiệu chủ điểm mới: Vì một thế giới bình yên.

- GV yêu cầu HS quan sát tranh chủ điểm SHS tr.118 và trả lời câu hỏi: Em thấy bức tranh có gì đặc biệt?

Giáo án Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời đại diện 1- 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá về tranh chủ điểm: Các bạn nhỏ trong tranh đều hoá trang, có bạn đeo mặt nạ. Các bạn nhỏ thuộc về những quốc gia khác nhau. Có bạn da màu, có bạn da trắng nhưng tất cả đang nắm tay nhau múa hát. Vẻ mặt bạn nào cũng tươi cười, phấn khởi. Bức tranh làm em nhớ đến lễ hội hoa trang.).

- GV giới thiệu chủ điểm mới: Với chủ điểm Quê hương trong tôi, các em được biết cảnh vật, con người ở mọi miền đất nước. Mỗi vùng miền, quê hương hiện lên với vẻ đẹp khác nhau, thân thương đầy gắn bó. Khép lại chủ điểm đó, các em sẽ được bước ra một không gian mới, có phần phần lạ lẫm. Trong không gian này, các em sẽ làm quen với cảnh vật, con người, phong tục tập quán ở những quốc gia khác nhau. Từ những bài đọc, các em sẽ nhận ra dù khác nhau về quốc tịch, nhưng con người có chung một ước nguyện đoàn kết để xây dựng một thế giới bình hòa bình, yêu thương. Các em sẽ được trải nghiệm về những điều đó trong chủ điểm Vì một thế giới bình yên.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

-HS quan sát hình ảnh và lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 (Luyện từ và câu lớp 4) Lựa chọn từ ngữ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết lựa chọn từ ngữ để biểu đạt nghĩa.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách lựa chọn từ ngữ để đặt câu,…).

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV tổ chức cho HS trò chơi Trạng nguyên Tiếng Việt.

- GV hướng dẫn HS chơi độc lập theo link sau

https://quizizz.com/join?gc=193980&source=liveDashboard

- GV tổng kết, khen ngợi, tuyên dương HS.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Xếp các từ có tiếng bình dưới đây vào nhóm thích hợp.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm từ ngữ thích hợp để tả độ cao tăng dần của mỗi con vật trong hình.

b. Cách tiến hành:

- GV nêu yêu cầu của bài tập 1: Xếp các từ có tiếng bình dưới đây vào nhóm thích hợp

a. Bình có nghĩa là yên ổn.

b. Bình có nghĩa là xem xét, xác định.

- GV yêu cầu 1 HS đọc to, rõ các từ cho sẵn.

- GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm (4 HS).

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt đáp án:

+ Những từ có tiếng bình với nghĩa là yên ổn: bình an, bình yên, thanh bình, hoà bình.

+ Những từ có tiếng bình với nghĩa là xem xét, xác định: bình chọn, bình luận, bình phẩm, bình xét.

Hoạt động 2: Tìm từ thích hợp ở bài tập 1 thay cho bông hoa.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Tìm từ thích hợp ở bài tập 1 thay cho bông hoa.

b. Cách tiến hành:

- GV mời 1 HS yêu cầu của bài tập 2: Tìm từ thích hợp ở bài tập 1 thay cho bông hoa.

a. Ai cũng mong ước có một cuộc sống....

b. Chim bồ câu là loài chim tượng trưng cho....

c. Làng quê Việt Nam đẹp và ...

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm.

- GV lưu ý ở một vài ô trống có thể điền nhiều hơn 1 từ.

- GV mời 2 – 3 HS trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- GV tổng hợp ý kiến của HS và thống nhất đáp án:

+ a. Ai cũng mong ước có một cuộc sống bình an bình yên thanh bình.

+ b. Chim bồ câu là loài chim tượng trưng cho hoà bình.

+ c. Làng quê Việt Nam đẹp và thanh bình yên bình.

- HS chơi trò chơi.

- HS lắng nghe.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Viết đoạn văn tưởng tượng

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết lập dàn ý đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã nghe, đã đọc.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV tổ chức cho HS kể lại một câu chuyện theo trí tưởng tượng của em.

- GV mời 1 – 2 HS kể câu chuyện tưởng tượng. HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, khích lệ HS bồi dưỡng trí tưởng tượng.

- GV dẫn dắt vào bài mới.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm các bước chuẩn bị viết đoạn văn tưởng tượng.

b. Cách thức tiến hành

- GV yêu cầu 1 HS đọc đề bài. Chọn 1 trong 3 đề dưới đây:

Đề 1: Đóng vai Sơn Tinh kể lại cuộc chiến đấu với Thuỷ Tinh hoặc đóng vai Thuỷ Tinh nói chuyện với Sơn Tinh khi mình thua trận (câu chuyện “Sơn Tinh, Thuỷ Tinh” ).

Đề 2: Đóng vai Mi-lô thuyết phục cha cho mình tham gia lớp học chơi trống (câu chuyện “Nghệ sĩ trống”).

Đề 3: Đóng vai ông nhạc sĩ nói lên suy nghĩ khi nghe thấy lời thì thầm của bé Mai (câu chuyện “Ông Bụt đã đến”).

- GV hướng dẫn HS làm việc:

+ GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, đọc yêu cầu phần chuẩn bị

+ HS tự lựa chọn đối tượng viết và phương án viết theo gợi ý SGK:

· Chọn câu chuyện và nhân vật để đóng vai.

· Đọc lại hoặc nhớ lại câu chuyện. Lưu ý các nhân vật và chi tiết quan trọng.

Hoạt động 2: Viết.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Viết đoạn văn tưởng tượng theo yêu cầu.

b. Cách thức tiến hành

- GV nhắc HS đọc kĩ phần gợi ý trong SGK:

+ Lưu ý cách lựa chọn các từ ngữ xưng hô.

+ Bổ sung những chi tiết mới (vừa phù hợp với câu chuyện và sự phát triển tính cách của nhân vật, vừa mang yếu tố bất ngờ)

- GV nhắc các em đây là viết đoạn văn, do vậy, chúng ta sẽ viết liên tục, không xuống dòng.

- GV quan sát HS, có thể hỗ trợ khi HS để đạt yêu cầu hoặc hỗ trợ những em có những hạn chế về kĩ năng viết.

Hoạt động 3: Chỉnh sửa.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Chỉnh sửa bài viết cho hay hơn.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc nhóm.

+ HS đọc lại bài của mình và tự chỉnh sửa các lỗi về nội dung, hình thức.

+ Chia sẻ bài làm, đọc bài của bạn và nêu điều mình muốn học tập từ bạn, điều mình muốn góp ý cho bạn (đặc biệt lưu ý: Phần tưởng tượng phải vừa phù hợp với câu chuyện, vừa có yếu tố bất ngờ).

- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày trước lớp.

- GV khen ngợi HS có các bài hay, độc đáo.

Hoạt động 4: Vận dụng

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Thay lời chú sư tử trong khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô, kể về cuộc sống của mình.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu: Thay lời chú sư tử trong khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô, kể về cuộc sống của mình.

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân.

- GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). 

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

- HS tham gia kể chuyện.

- HS kể chuyện.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc yêu cầu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, ghi nhớ.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 25.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 24: Quê ngoại

Giáo án Bài 26: Ngôi nhà của yêu thương

Giáo án Bài 27: Băng tan

Giáo án Bài 28: Chuyến du lịch thú vị

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá