Giáo án Quê ngoại | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 24: Quê ngoại sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Quê ngoại

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Quê ngoại. Biết đọc diễn cảm thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật trong câu chuyện; biết ngắt, nghỉ hơi sau dấu câu.

- Nhận biết được đặc điểm của nhân vật thể hiện qua các từ ngủ, các câu trong bài đọc. Nhận biết được ý chính của mỗi đoạn trong bài.

- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Chúng ta ai ai cũng có quê hương. Những kỉ niệm về quê hương bao giờ cũng rất đẹp. Đặc biệt khi ta đi xa thì nỗi nhớ quê hương càng da diết.

- Biết trận trọng những vẻ đẹp của quê hương.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (nắm được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu và sự trân trọng đối với vẻ đẹp của quê hương.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Bản đồ Việt Nam và bản đồ thế giới.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Sưu tầm những bức tranh hoặc mô hình tên máy bay, tên lửa và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 1 - 2 HS đọc 1 đoạn trong bài Đường đi Sa Pa.

- GV nêu câu hỏi: Các em thích nhất điều gì ở bài đọc?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS trao đổi Khi nghĩ về quê nội hoặc quê ngoại của mình, em thường nhớ tới điều gì? Chia sẻ với các bạn một vài kỉ niệm của em về nơi đó.

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS.

- GV nhấn mạnh thêm: Chúng ta ai cũng có quê hương. Nhiều bạn vẫn đang sống ở quê hương của mình, nhưng có những bạn thì đang sống xa quê. Khi ở xa, chúng ta rất nhớ quê hương và luôn giữ những kỉ niệm đẹp về quê hương.

- GV trình chiếu video và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.102.

Giáo án Quê ngoại lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời 1 – 2 HS nêu nội dung tranh minh hoạ bài đọc.

- GV khen ngợi và chốt đáp án: Bức tranh vẽ cảnh một bạn gái đang ngồi bên cửa sổ. Bên ngoài cửa sổ là hình ảnh đường phố và những dãy nhà cao tầng hiện đại. Bạn đang nghĩ về cảnh làng quê (trong bóng nghĩ có ao sen, con đường làng, ruộng lúa, dòng kềnh, cây đa, những mái nhà và dãy núi phía xa.

- GV dẫn dắt vào bài đọc: Đây chính là Ki-a, một em bé Việt Nam sống trên đất Mỹ. Em đang nghĩ về quê ngoại của mình là làng Chùa ở Việt Nam. Chúng ta sẽ đọc câu chuyện Quê ngoại để biết trong suy nghĩ của Ki-a làng Chùa đẹp như thế nào, và Ki-a yêu và nhớ quê ngoại của mình như thế nào nhé.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc được biểu cảm cả bài Quê ngoại.

- Hiểu từ ngữ mới trong bài; đọc đúng các từ dễ phát âm sai; nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện tâm trạng của nhân vật.

- Luyện đọc cá nhân, theo cặp.

b. Cách tiến hành

- GV hướng dẫn HS đọc mục Từ ngữ SHS tr.106:

+ Vô tận: tưởng như không bao giờ hết được.

- GV đọc diễn cảm cả bài, giọng đọc tha thiết, nhấn giọng ở những từ ngữ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật.

- GV mời 4 HS đọc nối tiếp các đoạn.

+ Đoạn 1: từ đầu đến yêu quý em.

+ Đoạn 2: tiếp theo đến chiều mùa hạ.

+ Đoạn 3: tiếp theo đến quê ngoại của em đây.

+ Đoạn 4: còn lại.

- GV hướng dẫn HS đọc:

+ Đọc đúng các từ ngữ chứa tiếng dễ phát âm sai: làng Chùa, cánh đồng lúa rộng lớn, nở, lấy lá dứa dại làm những chiếc chong chóng, ngôi làng....

+ Đọc diễn cảm thể hiện cảm xúc của nhân vật Ki-a, giọng đọc thiết tha.

- GV mời  4 HS đọc nối các đoạn trước lớp.

- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 HS, mỗi HS đọc một đoạn, đọc nối tiếp đến hết bài.

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc toàn bài một lượt.

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe yêu cầu.

- HS làm việc nhóm.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS đọc SGK.

- HS lắng nghe GV đọc bài, đọc thầm theo.

- HS đọc bài.

- HS đọc bài.

- HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo.

- HS đọc bài.

- HS luyện đọc.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Trả bài văn miêu tả cây cối

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Củng cố kiến thức viết bài văn miêu tả cây cối. Học được điều hay từ bài viết của bạn. Nhận ra lỗi trong bài của mình và tự sửa theo góp ý của thầy cô.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV tổ chức cuộc thi kể chuyện về cây cối.

- GV chia lớp thành 4 đội. Mỗi nhóm thảo luận, thống nhất nội dung câu chuyện và phân vai.

- GV mời lần lượt các đội lên nhập vai kể chuyện. HS khác lắng nghe, cổ vũ.

- GV nhận xét, tuyên dương HS đã tích cực tham gia.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nghe thầy cô nhận xét chung.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm được ưu , nhược điểm của bài làm.

b. Cách thức tiến hành

- GV nhắc lại để bài miêu tả cây cối ở giờ học trước.

- GV nêu một số ưu điểm và hạn chế chính kèm các ví dụ cụ thể theo các nội dung:

+ Bố cục của bài văn.

+ Trình tự miêu tả cây cối.

+ Cách quan sát cây và lựa chọn đặc điểm miêu tả.

+ Từ ngữ miêu tả, các biện pháp so sánh, nhân hoá.

+ Diễn đạt, chính tả...

- GV khen ngợi một số HS có tiến bộ rõ rệt, một số bài văn viết hay.

Hoạt động 2: Đọc hoặc nghe đọc những bài được thầy cô khen, ghi lại những điều em muốn học tập

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Đọc hoặc nghe đọc những bài được thầy cô khen, ghi lại những điều em muốn học tập

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS trao đổi trong nhóm 4: cùng đọc bài văn hay của bạn, chú ý những điểm được thầy cô khen. Ghi lại những điều muốn học tập.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày kết quả.

- GV nhận xét, khen ngợi tinh thần học tập của HS.

Hoạt động 3: Chỉnh sửa

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Chỉnh sửa bài viết cho hay hơn.

b. Cách thức tiến hành

- GV tổ chức cho HS đọc lại bài viết của mình, đọc lại lời nhận xét của thầy cô (theo hình thức cá nhân); xác định những lỗi cần sửa chữa hoặc những câu văn, đoạn văn cần viết hay hơn.

- HS tham gia cuộc thi.

- HS làm việc nhóm.

- HS kể chuyện.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS soát bài theo tiêu chí.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc mở rộng (trang 111)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Biết chia sẻ với bạn những điều thú vị trong bài thơ (hoặc bài ca dao) về quê hương, đất nước mà em đã đọc. Biết ghi chép những thông tin cơ bản về bài thơ (ca dao) vào phiếu đọc sách.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Đọc mở rộng một câu chuyện.

b. Năng lực đặc thù.

- Hiểu được nội dung câu chuyện về một nhà khoa học, nắm được những thông tin trong câu chuyện, ghi được thông tin vào phiếu đọc sách.

3. Phẩm chất.

- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Đọc một bài thơ hoặc bài ca dao về quê hương, đất nước.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Đọc một bài thơ hoặc bài ca dao về quê hương, đất nước.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu bài tập 1: Đọc một bài thơ hoặc bài ca dao về quê hương, đất nước.

- GV trình chiếu bài thơ mẫu:

Giáo án Đọc mở rộng (trang 111) lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ

Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn,

Đài Nghiên, Tháp Bút chưa mòn,

Hỏi ai gây dựng nên non nước này?

(Ca dao)

- GV mời 1 HS đọc tên các nhà khoa học.

- GV hướng dẫn HS cách chọn bài đọc theo chủ đề.

- GV yêu cầu HS đọc bài thơ hoặc bài ca dao về quê hương, đất nước chuẩn bị trước.

- GV lưu ý HS khi đọc chú ý đến nội dung chính, ý nghĩa, những hình ảnh đẹp của bài thơ hoặc bài ca dao.

Hoạt động 2: Viết phiếu đọc sách

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Luyện tập viết phiếu đọc sách.

b. Cách thức tiến hành

- GV nêu yêu cầu: Các em hãy hoàn thành Phiếu đọc sách và chia sẻ với các bạn trong nhóm.

- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: Ghi chép các thông tin cơ bản vào Phiếu đọc sách.

Giáo án Đọc mở rộng (trang 111) lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ nội dung đã ghi trong Phiếu đọc sách.

- HS đọc yêu cầu.

- HS quan sát, lắng nghe.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HSlắng nghe.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 24.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 23: Đường đi Sa Pa

Giáo án Bài 25: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô

Giáo án Bài 26: Ngôi nhà của yêu thương

Giáo án Bài 27: Băng tan

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá