Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 23: Đường đi Sa Pa sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Đường đi Sa Pa
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài đọc Đường đi Sa Pa. Biết đọc diễn cảm phù hợp với lời kể, tả giàu hình ảnh, giàu cảm xúc trong bài.
- Hiểu nghĩa của từ ngữ, hình ảnh miêu tả vẻ đẹp của Sa Pa qua lời văn miêu tả, biểu cảm của tác giả.
- Hiểu được điều tác giả muốn nói thông qua bài đọc: vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước và tình yêu của tác giả dành cho đất nước.
- Biết thể hiện tình cảm, cảm xúc trước những cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (nắm được đặc điểm của văn bản thông tin hướng dẫn thực hiện một công việc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Các video ghi lại phong cảnh Sa Pa, phong cảnh 3 miền Bắc – Trung – Nam
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 1 - 2 HS đọc thuộc lòng 2 khổ thơ đầu trong bài Cái cầu. - GV nêu câu hỏi: Bạn nhỏ yêu nhất cây cầu nào? Vì sao? - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. - GV ghi nhận đáp án hợp lí: +Bạn nhỏ yêu nhất cây cầu trong ảnh cha gửi, cây cầu có tên Hàm Rồng. Vì đây là cầu do chính tay cha tham gia thi công, cây cầu đem lại niềm tự hào cho bạn nhỏ (bạn gọi đó là “cầu của cha”). + Bạn nhỏ yêu nhất cây cầu trong ảnh cha gửi, vì cây cầu đó bắc qua sông Mã thân thương ở quê bạn. + Bạn nhỏ yêu nhất cây cầu Hàm Rồng vì đây là cây cầu lớn có xe lửa đi qua,... A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS: Đọc một số câu thơ, bài ca dao nói về cảnh đẹp của đất nước. Chia sẻ với bạn nội dung những câu thơ, bài ca dao đó - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm và thảo luận. - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - GV nhận xét và ghi nhận đáp án hợp lí: Sáu nhất là sông Bạch Đằng, Ba lần giặc đến ba lần giặc tan. Cao nhất là núi Lam Sơn, Có ông Lê Lợi trong ngàn bước ra. (Ca dao) Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh, Nước Tháp Mười lấp lánh cá tôm. Ai đi Châu Đốc, Nam Vang, Ghé qua Đồng Tháp bạt ngàn bông sen. (Ca dao) - GV trình chiếu video về cảnh đẹp đất nước. - GV trình chiếu tranh minh họa bài đọc SGK tr.106. |
- HS đọc bài. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe yêu cầu. - HS làm việc nhóm. - HS trình bày bài vẽ ý kiến trước lớp. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, quan sát. - HS quan sát, lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 (Luyện từ và câu lớp 4) Luyện tập viết tên cơ quan, tổ chức
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Ôn lại quy tắc viết hoa tên cơ quan, tổ chức.
2. Năng lực
a. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù.
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức)
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
* Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
* Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách thức tiến hành - GV cho HS chơi trò chơi theo nhóm qua link https://quizizz.com/join?gc=906055&source=liveDashboard - GV tổng kết, khen ngợi HS tích cực tham gia. - GV dẫn dắt vào bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Nêu sự khác nhau về cách viết hoa tên người với tên cơ quan, tổ chức dưới đây a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nắm được sự khác nhau giữa viết hoa tên người và tên tổ chức, cơ quan. b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập 1: Nêu sự khác nhau về cách viết hoa tên người với tên cơ quan, tổ chức dưới đây: - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân rồi thảo luận theo nhóm (4 HS): quan sát dấu gạch chéo trong bảng để nhận xét sự khác nhau giữa viết hoa tên người hoặc tên tổ chức, cơ quan. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt đáp án: + Tên cơ quan, tổ chức viết hoa chữ cái đầu ở tiếng đầu các bộ phận tạo nên tính chất “riêng” của tên riêng đó. + Tên riêng chỉ người viết hoa tất cả các tiếng. Hoạt động 2: Nhận xét cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức sau a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Nắm rõ cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức. b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của bài tập 2: Nhận xét cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức sau +Uỷ ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Việt Nam. + Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam. + Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm. - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày câu trả lời trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. - GV thống nhất và chốt đáp án:Cách viết hoa tên cơ quan, tổ chức như sau: Viết hoa chữ cái đầu của các từ ngữ chỉ loại hình cơ quan, tổ chức; chức năng, lĩnh vực hoạt động của cơ quan, tổ chức. |
- HS chơi trò chơi. - HS lắng nghe. - HS chuẩn bị vào bài mới. - HS lắng nghe và đọc thầm theo. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS trả lời. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và thực hiện. - HS trả lời. - HS lắng nghe và tiếp thu. - HS lắng nghe và tiếp thu. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Viết bài văn miêu tả cây cối
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Biết viết bài văn miêu tả cây cối.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
* Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
* Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách thức tiến hành - GV cho HS xem video Sự tích cây vú sữa https://www.youtube.com/watch?v=xp8ZTOEJuZw - GV mời 2 – 3 HS nêu cảm nhận sau khi xem câu chuyện. - GV dẫn dắt vào bài học. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 22, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Viết bài văn miêu tả cây cối. b. Cách thức tiến hành - GV trình chiếu và yêu cầu HS đọc đề bài trong SGK tr.108. Chọn 1 trong 3 đề dưới đây: Đề 1: Viết bài văn miêu tả một cây ăn quả mà em yêu thích. Đề 2: Viết bài văn miêu tả một cây ở sân trường đã gắn bó với em và bạn bè. Đề 3: Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh, sách báo. - GV nhắc nhở HS trình bày rõ 3 phần. - GV quan sát HS làm HS làm bài, hỗ trợ những em có những hạn chế về kĩ năng viết (kĩ năng tìm ý, kĩ năng lập dàn ý, kĩ năng viết đoạn mở bài, kết bài, dùng từ, viết câu,...). Hoạt động 2: Đọc soát và chỉnh sửa. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Hoàn thiện bài văn miêu tả cây cối. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS đọc lại bài, tự chỉnh sửa lỗi theo hướng dẫn của SHS. + Lỗi sắp xếp ý. + Lỗi dùng từ, viết câu. + Lỗi chính tả. - GV hướng dẫn HS làm việc cả lớp: + GV mời một số HS đọc bài trước lớp. + GV và cả lớp nhận xét, khen ngợi các bài hay, độc đáo.... + GV mời HS nêu những điều cần nhớ khi viết bài văn miêu tả cây cối sau tiết học. Hoạt động 3: Vận dụng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: -Trao đổi với người thân về bài văn tả cây em đã viết và xin ý kiến góp ý. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc yêu cầu: Trao đổi với người thân về bài văn tả cây em đã viết và xin ý kiến góp ý. - GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ ở nhà và ghi ý kiến góp ý vào sổ tay. |
- HS xem video. - HS nêu cảm nhận. - HS chuẩn bị vào bài mới. - HS đọc yêu cầu và đoạn văn. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS đọc yêu cầu. - HS ghi chép. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 23.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 25: Khu bảo tồn động vật hoang dã Ngô-rông-gô-rô
Giáo án Bài 26: Ngôi nhà của yêu thương
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây