Giáo án Đi hội chùa Hương | Kết nối tri thức Tiếng Việt lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 19: Đi hội chùa Hương sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 19: Đi hội chùa Hương

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Đọc đúng và diễn cảm bài thơ Đi hội chùa Hương, biết nhấn giọng vào những từ ngữ thể hiện vẻ đẹp của chùa Hương thơ mộng, thể hiện cảm xúc của người đi hội trước cảnh đẹp và không khí lễ hội ở chùa Hương.

- Nhận biết được vẻ đẹp của chùa Hương qua cảnh vật thiên nhiên (có hoa lá, có hương thơm, có âm thanh của tiếng nhạc, lời ca...), qua không khí lễ hội (đông vui, tấp nập....), qua ý nghĩa của lễ hội (để lễ Phật, để ngắm cảnh đẹp đất nước, để trao gửi yêu thương....).

- Hiểu được những cảm xúc chân thực, niềm tự hào của tác giả đối với quê hương, đất nước.

- Thêm yêu quý, trân trọng cảnh đẹp, lễ hội ở quê hương; biết đồng cảm với niềm vui, niềm tự hào của bạn bè và người xung quanh về cảnh đẹp quê hương.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

 

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

* Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, cảnh đẹp quê hương.

- Bồi dưỡng sự đồng cảm với bạn bè và mọi người xung quanh về cảnh đẹp quê hương.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4, phiếu bài tập.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Tranh, ảnh, bài thơ, bài văn,…về các lễ hội trên các miền đất nước vào màu xuân.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học (các lễ hội dân gian trên các miền đất nước, tiết mục biểu diễn trong lễ hội vào mùa xuân) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

ÔN BÀI CŨ

- GV mời 1 - 2 HS đọc thuộc bài Bước màu xuân.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài đọc cho thấy thiên nhiên đẹp như thế nào khi mùa xuân về?

- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra ý chính cho đáp án: Thiên nhiên khi mùa xuân về hội tụ đầy đủ các yếu tố sau:

+ Màu sắc: hoa xoan tím, giọt nắng trong veo, cỏ xanh, hoa cải vàng, hoa vải trắng.

+ Hương vị: gió thơm hương lá, hoa vải thơm lừng bên sông.

+ Âm thanh: dế mèn hãng giọng, chim ríu rít như trẻ con cười, mùa xuân đang nói, xôn xao, thầm thì,...

+ Chuyển động: nụ xoè tay hứng nắng, gió gọi mầm cây vươn lên, chim chuyển trong vòm lá, ong bay, chỗ nào cũng gặp bước mùa xuân đi

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về lễ hội mùa xuân ở nước ta:


Giáo án Đi hội chùa Hương lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4 HS: Giới thiệu một lễ hội mùa xuân mà em biết theo các ý sau:

+ Thời gian.

+ Địa điểm.

+ Các hoạt động trong lễ hội.

+ Ý nghĩa của lễ hội.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá và khích lệ HS.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát hình ảnh.

- HS làm việc nhóm đôi.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 (Luyện từ và câu lớp 4) Dấu ngoặc kép

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

 

- Biết thêm một công dụng của dấu ngoặc kép: dùng để đánh dấu tên tác phẩm (bài thơ, bài văn,...) hoặc tên tài liệu (tạp chí, báo,...); biết dùng dấu ngoặc kép đánh dấu tên tác phẩm, tài liệu khi viết.

2. Năng lực

a. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù.

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS chơi trò chơi theo nhóm qua link

https://quizizz.com/join?gc=219741&source=liveDashboard

- GV tổng kết, tuyên dương HS tích cực tham gia.

- GV dẫn dắt vào bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tên cuốn truyện, bài thơ, bài hát hay tạp chí, tờ báo có trong những câu dưới đây được đánh dấu bằng dấu câu nào?

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

- Xác định được tên gọi của dấu được sử dụng trong bài.

b. Cách tiến hành:

- GV mời 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1: Tên cuốn truyện, bài thơ, bài hát hay tạp chí, tờ báo có trong những câu dưới đây được đánh dấu bằng dấu câu nào?

- GV mời 1 HS đọc các câu a,b, c trong SGK tr.90.

- GV hướng dẫn HS làm bài:

+ HS nhận phiếu bài tập từ GV.

+ HS làm việc cá nhân rồi trao đổi nhóm đôi thống nhất câu trả lời và ghi vào phiếu.

- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có).

- GV tổng hợp ý kiến của HS và chốt đáp án: Tên cuốn truyện, bài thơ, bài hát hay tạp chí, tờ báo (có trong những câu đã cho) được đánh dấu bằng dấu ngoặc kép.

Giáo án (Luyện từ và câu lớp 4) Dấu ngoặc kép | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

- HS chơi trò chơi.

- HS lắng nghe.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS đọc yêu cầu.

- HS đọc bài.

- HS lắng nghe và thực hiện.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

................................

................................

................................

Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Quan sát cây cối

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết quan sát cây cối để có thể lập dàn ý, viết bài văn miêu tả cây cối (ở những bài sau) được tốt hơn.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (Biết ghi chép kết quả quan sát, lập dàn ý, viết bài).

3. Phẩm chất.

- Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

* Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

* Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách thức tiến hành

- GV cho HS xem video về cây cối (0:00 đến 3:00).

https://www.youtube.com/watch?v=Ib_z98U5Rrs

- GV cho HS làm việc nhóm thảo luận về cây được quan sát

+ Cây đó là cây gì?

+ Em nhận biết được những bộ phận nào của cây?

- GV mời 2 – 3 HS trình bày. HS khác lắng nghe, bổ sung (nếu có).

- GV tổng kết đáp án: Cây chuối gồn có thân cây, lá cây, buồng chuối, hoa chuối,...

- GV dẫn dắt vào bài học mới.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Bước đầu biết cách quan sát cây cối.

b. Cách thức tiến hành

- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân: lựa chọn cây để quan sát

+ Cây ăn quả (cam, nhãn, mít, sầu riêng, ổi, na, chuối,...).

+ Cây bóng mát (bảng, phượng, bằng lăng, tre,...).

+ Cây hoa (hoa hồng, hoa cúc, hoa lan, hoa giấy,...).

- HS xem video.

- HS làm việc nhóm.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS quan sát tranh.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe, tiếp thu.


Giáo án Quan sát cây cối lớp 4 | Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức- GV tổ chức cho HS quan sát cây qua tranh ảnh, video... hoặc quan sát cây ở trường. vườn nhà, trên đường, (nếu có thể).

- GV lưu ý HS: phải quan sát như sau:

+ Quan sát bao quát: hình dáng, kích thước, màu sắc, tán lá,...

+ Quan sát từng bộ phận cây: thân, rễ, lá, cành,...

+ Quan sát cảnh vật xung quanh: sự vật, hoạt động có liên quan đến cây

- HS xem video.

- HS làm việc nhóm.

- HS trả lời.

- HS lắng nghe.

- HS chuẩn bị vào bài mới.

- HS lắng nghe GV hướng dẫn.

- HS quan sát tranh.

- HS quan sát.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

................................

................................

................................

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 19.

Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 18: Bước mùa xuân

Giáo án Bài 20: Chiều ngoại ô

Giáo án Bài 21: Những cánh buồm

Giáo án Bài 22: Cái cầu

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

 

Đánh giá

0

0 đánh giá