Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 2: Vệt phấn trên mặt bàn sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Đọc: Vệt phấn trên mặt bàn
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Vệt phấn trên mặt bàn. Biết đọc diễn cảm phù hợp với lời miêu tả tâm trạng của nhân vật trong câu chuyện.
- Nhận biết được các sự việc xảy ra trong câu chuyện gắn với thời gian và địa điểm cụ thể; hiểu được suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật thể hiện qua hình dáng, điệu bộ, hành động.
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Tình cảm bạn bè là tài sản vô giá, cần biết nâng niu, trân trọng. Trong lớp học có thể có bạn gặp khó khăn nào đó. Cần biết thông cảm với những khó khăn của bạn và tìm cách giúp đỡ. Trong câu chuyện Vệt phấn trên mặt bàn, lúc đầu Minh đã bực mình vì bị Thi Ca đụng tay khi cậu đang viết. Nhưng khi biết Thi Ca phải đi viện chữa tay phải bị đau thì cậu đã rất hối hận về việc làm của mình và cảm thấy rất thương bạn.
- Biết đồng cảm, chia sẻ và giúp đỡ bạn bè.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu thương, tấm lòng nhân ái, biết đồng cảm, sẻ chia với mọi người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Từ điển tiếng Việt.
- Tranh ảnh, tư liệu, sản phẩm sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
ÔN BÀI CŨ - GV mời 2 HS đọc một đoạn bài Hải Thượng Lãn Ông. - GV mời 2 - 3 HS đọc trước lớp những câu nêu cảm xúc về Hải Thượng Lãn Ông em đã viết. - GV nhận xét, đánh giá và khen ngợi HS. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV nêu nội dung thảo luận: Kể về một việc làm tốt mà em đã làm cho bạn. Chia sẻ về cảm xúc của em khi đó. - GV hướng dẫn yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi. - GV mời đại diện 2 – 3 nhóm đôi trình bày ý kiến trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nêu câu hỏi (nếu có). - GV nhận xét, khích lệ HS và chốt lại: Khi ta làm việc tốt cho bạn bè, bạn sẽ rất vui và biết ơn ta, và ta cũng cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Như vậy cho đi cũng là nhận lại. Cuộc sống thật sự rất đẹp khi con người biết yêu thương và giúp đỡ nhau. - GV trình chiếu một số tranh về sự giúp đỡ: - GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.12: - GV yêu cầu HS nêu nội dung bức tranh. - HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - GV nhận xét, chốt đáp án: Bức tranh vẽ khung cảnh bên trong lớp học. HS đang ngồi trong lớp. Mỗi bản có 2 HS. Ở bàn đầu, HS nam đang cầm phấn trắng kẻ một đường thẳng trên mặt bàn. Khuôn mặt của HS nam cau có. Khuôn mặt bạn HS nữ bên cạnh thoáng buồn. Bạn Hồ nữ đang cầm bút viết bằng tay trái. - GV giới thiệu khái quát câu chuyện Vệt phấn trên mặt bàn: Thi Ca là HS mới và được cô xếp ngồi cạnh Minh. Ngay buổi đầu tiên Thi Ca đã làm Minh bực mình vì bạn ấy viết bằng tay trái và liên tục dụng vào tay Minh khi Minh dạng viết. Minh đã lấy phấn kẻ một đường ranh giới trên mặt bàn. Minh sẽ có thái độ thế nào khi biết Thi Ca bị đau tay phải và phải đi viện để chữa tay? Chúng ta hãy cùng đọc câu chuyện để biết nhé. |
- HS đọc bài. - HS đọc bài làm trước lớp. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS quan sát. - HS quan sát. - HS quan sát, lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người gần gũi, thân thiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS sẽ:
- Biết tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người gần gũi, thân thiết.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: Lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia đọc trong nhóm.
b. Năng lực đặc thù
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học
3. Phẩm chất.
- Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
* Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
* Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV chia lớp ra thành các đội chơi (4 – 6 HS). - GV hướng dẫn HS sử dụng thiết bị điện tử, máy tính bảng để tham gia trò chơi theo link sau: https://quizizz.com/join?gc=987031&source=liveDashboard - GV tổ chức cho HS chới trò chơi thi đua. Đội nào trả lời đúng nhiều câu hỏi sẽ chiến thắng. - GV tổng kết trò chơi, nhắc lại kiến thức bài học trước và dẫn dắt vào bài học mới. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu yêu cầu đề tài. a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Nắm rõ được nội dung, yêu cầu của đề bài. b. Cách thức tiến hành - GV yêu cầu HS đọc đề bài: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người gần gũi, thân thiết. - GV hướng dẫn HS: Các em đã học bài Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc. Ở bài này các em sẽ tìm ý để chuẩn bị viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc với một người gần gũi, thân thiết ở bài sau. Bảy giờ, các em hãy đọc hướng dẫn làm bài trong SHS để tìm ý cho đoạn viết theo từng bước. Hoạt động 2: Chuẩn bị a. Mục tiêu: Nắm được yêu cầu và các bước chuẩn bị để viết đoạn văn nêu ý kiến. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS đọc các gợi ý SGK tr.12 + Em muốn bày tỏ tình cảm, cảm xúc với ai? + Điều gì ở người đó làm em xúc động? + Em có tình cảm, cảm xúc gì? Em đã thể hiện tình cảm, cảm xúc đó như thế nào? - GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân: + Suy nghĩ và lựa chọn người gần gũi, thân thiết mà em muốn bày tỏ tình cảm, cảm xúc. + Suy nghĩ về những điều ở người đó làm em xúc động + Ví dụ: · Những đặc điểm nổi bật ở người đó hoặc những kỉ niệm đẹp giữa em và người đó. · Nhớ lại những tình cảm, cảm xúc em dành cho người đó và cách em thể hiện tình cảm, cảm xúc.). - GV mời 1 – 2 HS trình bày trước lớp. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. Hoạt động 3: Tìm ý a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS - Tìm được dàn ý gồm có 3 phần (mở đầu, triển khai, kết thúc) cho đoạn văn. b. Cách thức tiến hành - GV trình chiếu và hướng dẫn HS đọc kĩ gợi ý trong SHS tr.19: |
- HS chia thành các đội. - HS tham gia trò chơi. - HS lắng nghe chuẩn bị vào bài học mới. - HS đọc đề. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS đọc bài. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, quan sát. |
................................
................................
................................
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Nói và nghe: Giúp bạn
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết thảo luận để tìm giải pháp giúp một bạn có hoàn cảnh khó khăn.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Biết giới thiệu, biết trao đổi cùng các bạn chủ động, tự nhiên, tự tin; nhìn vào mắt người cùng trò chuyện.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực nói và nghe, thảo luận phát biểu ý kiến về cách thức giúp bạn, thăm hỏi, động viên,…
3. Phẩm chất
- Có ý thức chăm chỉ, nghiêm túc trong học tập.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh minh họa bài đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
Đối với học sinh
- SHS Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Cách tiến hành - GV trình chiếu video về câu chuyện giúp bạn đến trường của một học sinh. https://www.youtube.com/watch?v=Hiwngamk4Xo - GV đặt câu hỏi: Em có cảm nhận gì về hành động của bạn học sinh trong câu chuyện trên? - GV mời 2 – 3 HS trình bày suy nghĩ và cảm nhận về câu chuyện. HS khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học: Lòng tốt chính là một hạt giống lành gieo vào cuộc sống những hy vọng, giúp cho bản thân chúng ta và những người được giúp đỡ đều cảm thấy hạnh phúc, thêm tin yêu vào cuộc sống vẫn còn những điều tốt đẹp. Chúng ta cùng đi vào bài học hôm nay: Nghe và nói – Giúp bạn. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chuẩn bị a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Chuẩn bị kĩ nội dung thảo luận. b. Cách thức tiến hành - GV mời 1 HS nêu yêu cầu đề bài: Thảo luận để tìm cách giúp một bạn có hoàn cảnh khó khăn. - GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm + Chuẩn bị danh sách các bạn có hoàn cảnh khó khăn. + Tìm hiểu thông tin về bạn đó (tên, lớp học, hoàn cảnh cục thể của từng bạn,...). + Ghi thông tin ra giấy nháp. - GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi. Hoạt động 2: Thảo luận a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Biết cách thảo luận giúp đỡ một bạn khó khăn. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS làm việc lớp: + Lớp củ một bạn chủ trì thảo luận, một bạn thư kí ghi chép nội dung thảo luận. + Bạn chủ trì hướng dẫn thảo luận về cách thức giúp bạn. + Từng HS phát biểu ý kiến về các cách giúp đỡ khác nhau (tặng quả như tiến, sách vở, quần áo...; thăm hỏi, động viên;...). + Bạn chủ trì yêu cầu biểu quyết chọn 1 hoặc 2 cách giúp đỡ thiết thực và hiệu quả nhất (có thể bằng hình thức giơ tay). + Bạn chủ trì tóm tắt kết quả thảo luận dựa vào ghi chép của thư kí. - GV đánh giá, nhận xét, khen ngợi HS. Hoạt động 3: Trao đổi, góp ý a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Hoàn thành việc thảo luận. b. Cách thức tiến hành - GV hướng dẫn HS trao đổi, góp ý cho hoạt động thảo luận: + Các ý kiến trao đổi có ngăn gọn, rõ ràng không? + Những người phát biểu có sử dụng điệu bộ, cử chỉ phù hợp không? + Những người tham gia thảo luận có chú ý lắng nghe ý kiến của người khác không? - GV mời đại diện 1 - 2 HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét, khen ngợi HS. |
- HS xem video. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học. - HS đọc đề bài. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, thực hiện. - HS trình bày. - HS lắng nghe, tiếp thu. |
................................
................................
................................
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Bài 2.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 1: Hải thượng lãn ông
Giáo án Bài 4: Quả ngọt cuối mùa
Giáo án Bài 5: Tờ báo tường của tôi
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây