Với giải Chuyên đề Hóa học 10 trang 66 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 10: Thực hành thí nghiệm hóa học ảo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Hóa học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Chuyên đề Hóa học lớp 10 Bài 10: Thực hành thí nghiệm hóa học ảo
Câu hỏi 4 trang 66 Chuyên đề Hóa 10: Nêu hiện tượng và viết phương trình hóa học của phản ứng giữa copper và nitric acid.
Lời giải:
Mô phỏng phản ứng
Hiện tượng: Có khí thoát ra và dung dịch có màu xanh.
Phương trình hóa học: 8HNO3 + 3Cu ⟶ 3Cu(NO3)2 + 2NO + 4H2O
Em có thể trang 66 Chuyên đề Hóa 10: Sử dụng phần mềm để mô phỏng một số thí nghiệm hoá học ảo. So sánh ưu điểm và nhược điểm của việc tiến hành thí nghiệm hóa học trên máy tính và trong thực tế.
Lời giải:
|
Thí nghiệm thật |
Thí nghiệm ảo |
Khái niệm |
Là các thí nghiệm được thực hiện bằng các dụng cụ thí nghiệm thật, các hoá chất thật.
|
Là các thí nghiệm được thực hiện trên máy vi tính, thí nghiệm ảo thực chất là mô hình của thí nghiệm thật trên máy vi tính.
|
Ưu điểm |
Cả hai đều là thí nghiệm trực quan, cùng làm sáng tỏ lý thuyết, gây hứng thú học tập cho học sinh, giáo dục tính tò mò khoa học, làm cho học sinh nhận thức dễ dàng hơn, kiến thức thu được của các em rõ ràng và sâu sắc, đồng thời lớp học sôi nổi, hào hứng, …
|
|
|
Trực quan hơn, học sinh có thể quan sát trực tiếp, gây nên tính tò mò, hứng thú cho học sinh. Rèn kĩ năng thao tác thí nghiệm. Thúc đẩy tinh thần yêu khoa học. |
Dễ dàng quan sát thí nghiệm trên màn hình chiếu; không cần chuẩn bị dụng cụ, hóa chất; thí nghiệm ảo luôn thành công; an toàn với các hóa chất độc hại hoặc cháy nổ. |
Nhược điểm |
- Hầu như các dụng cụ thí nghiệm đều nhỏ, lớp học đông, phòng học rộng. ⇒ Khi làm thí nghiệm thì không phải tất cả các học sinh trong lớp đều có thể quan sát dễ dàng được. - Không phải thí nghiệm hóa học thật nào cũng tiến hành thành công. - Mất thời gian và công sức để chuẩn bị dụng cụ, hóa chất thí nghiệm. - Đôi khi trong quá trình thí nghiệm sẽ xảy ra vấn đề ngoài ý muốn như cháy nổ, nhiễm hóa chất độc hại, bỏng, … |
- Giáo viên và học sinh không cần tiến hành thí nghiệm nên dẫn đến kĩ năng thao tác thí nghiệm kém. - Khó khăn khi sử dụng chưa thành thạo máy tính và công nghệ thông tin.
|
Xem thêm các bài giải Chuyên đề Hóa học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giải Chuyên đề Hóa học 10 trang 60
Giải Chuyên đề Hóa học 10 trang 62
Giải Chuyên đề Hóa học 10 trang 63