Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 50: Biểu đồ cột sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 50 (Kết nối tri thức): Biểu đồ cột
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Đọc và mô tả được các số liệu ỏ dạng biểu đồ cột.
- Sắp xếp được số liệu vào biểu dồ cột (không yêu cầu HS vẽ biểu đồ)
- Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ cột.
- Tính được giá trị trung bình của các số liệu trong biểu đồ cột.
- Làm quan với việc phát hiện vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên quan sát các số liệu từ biểu đồ cột.
- Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được từ biểu đồ cột.
- Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS có thể hình thành và phét triển năng lực tu duy và lập luận toán học.
- Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phét triển năng lực giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|||||||||||||||||
TIẾT 1: BIỂU ĐỒ CỘT. |
||||||||||||||||||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
||||||||||||||||||
- GV tổ chức cho HS trò chơi Những con số bí ẩn. Chuẩn bị: các con số bất kì từ 0 đến 20 được in trên tấm bìa cứng. Luật chơi như sau: Chia lớp làm hai đội. - GV lấy một số bất kì. Sau đó để hai đội đoán xem mình đã lấy số nào. Trước tiên, GV gợi ý. Ví dụ GV lấy tấm bìa số 5 và GV gợi ý: + Con số trên tấm bìa nhỏ hơn 15. HS sẽ bắt đầu đoán: số 10. GV sẽ tiếp tục gợi ý: Nhỏ hơn. HS sẽ tiếp tục đoán: số 4 GV sẽ gợi ý: Lớn hơn. Cứ như thế cho tới khi HS đoán trúng. Đội nào đoán chính xác nhiều lần hơn thì dành chiến thắng. - Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học. Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học “Bài 50: Biểu đồ cột |
- HS tham gia trò chơi - HS lắng nghe. |
|||||||||||||||||
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu: - Tìm hiểu, nhận biết biểu đồ cột. Hình vẽ, định nghĩa về biểu đồ cột. b. Cách thức tiến hành: |
||||||||||||||||||
- GV cho HS quan sát biểu đồ trong SGK. Mai vừa thực hiện một cuộc khảo sát về môn thể thao yêu thích của mỗi bạn trong nhóm và ghi lại kết quả vào bảng số liệu như sau:
Rô-bốt vẽ biểu đồ cột biểu diễn số liệu mà Mai đã thu thập được. - Hàng dưới ghi tên của các môn thể thao. - Các số ghi ở mặt bên trái của biểu đồ chỉ số bạn. - Mỗi cột biểu diễn số bạn yêu thích môn thể thao đó. - Số ghi ở đỉnh cột chỉ số bạn biểu diễn ở cột đó. - GV mời 1 bạn đứng dậy đọc phần Khám phá SGK. - GV đặt câu hỏi và mời lần lượt một vài học sinh đứng dậy trả lời. + Ba môn thể thao được nêu tên ở trên biểu đồ là những môn thể thao nào? + Mỗi môn thể thao có bao nhiêu bạn yêu thích? + Chiều cao của mỗi cột thể hiện điều gì? - GV nhận xét, cho HS đọc phần nhận xét trong sách GK. - GV hướng dẫn: + Khi đọc và mô tả biểu đồ, các em lưu ý: 1. Tên biểu đồ. 2. Ý nghĩa của thông tin thể hiện ở hàng dưới, cột bên trái của biểu đồ. 3. Cách biểu diễn số liệu ở mỗi cột. 4. Số ghi ở đỉnh mỗi cột. - GV chuyển sang hoạt động tiếp theo. |
- HS quan sát. - HS đọc, cả lớp lắng nghe. - HS lắng nghe và trả lời: + Ba môn thể thao được nêu tên ở trên biểu đồ là bóng đá, bóng rổ và bơi. + Bóng đá: 4 bạn; bóng rổ: 6 bạn và bơi: 2 bạn. + Chiều cao của mỗi cột có ý nghĩa trong việc so sánh số bạn yêu thích mỗi môn thể thao. - HS đọc SGK. - HS lắng nghe. - HS trả lời: a) Dũng ghi được 4 bàn thắng. b) Số bàn thắng nhiều nhất mà một bạn ghi được đó là 7 bàn. c) Có 2 bạn ghi được nhiều hơn 5 bàn thắng. - HS lắng nghe, chữa bài. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 50: Biểu đồ cột
Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 49: Dãy số liệu thống kê
Giáo án Bài 51: Số lần xuất hiện của một sự kiện
Giáo án Bài 52: Luyện tập chung
Giáo án Bài 53: Khái niệm phân số