Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 2: Thơ Cánh diều có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 2: Thơ có đáp án
Câu 3: Tác giả của văn bản “Về thăm mẹ” là ai? Nêu khái quát thông tin về tác giả.
Trả lời:
- Tác giả của văn bản “Về thăm mẹ” là Đinh Nam Khương.
- Nêu khái quát thông tin về tác giả:
- Đinh Nam Khương sinh năm 1949, quê Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội. Ông là phó chủ tịch Hội Đông y Mỹ Đức, Hà Nội, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, sinh sống và làm việc tại Hà Nội.
- Giải thưởng:
+ Giải A cuộc thi thơ 1981-1982 - Báo Văn nghệ
+ Tặng thưởng bài thơ hay nhất 1992 - Báo Văn nghệ Quân đội
+ Tặng thưởng chùm thơ hay nhất 2001 - Báo Văn nghệ
+ Giải B cuộc thi thơ Lục bát 2002-2003
- Các tác phẩm tiêu biểu: Về thăm mẹ, Lã Vọng, Nhớ Trường Sơn, Nhớ trăng, Cỏ may,...
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 2: Trình bày những yếu tố hình thức của bài thơ.
Câu 4: Thế nào là thơ lục bát?
Câu 6: Biện pháp tu từ được chia làm mấy loại? Kể tên?
Câu 7: Ẩn dụ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 1: “À ơi tay mẹ” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “À ơi tay mẹ” là?
Câu 3: Tác giả của văn bản “À ơi tay mẹ” là ai? Nêu khái quát thông tin về tác giả.
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “À ơi tay mẹ”.
Câu 5: Nội dung chính của văn bản “À ơi tay mẹ” là?
Câu 6: Nêu nội dung, nghệ thuật của bài thơ “À ơi tay mẹ”.
Câu 12: Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?
Câu 13: Em thích khổ thơ nào nhất trong bài thơ “À ơi tay mẹ”? Vì sao?
Câu 1: “Về thăm mẹ” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Về thăm mẹ” là?
Câu 3: Tác giả của văn bản “Về thăm mẹ” là ai? Nêu khái quát thông tin về tác giả.
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Về thăm mẹ”.
Câu 5: Nội dung chính của văn bản “Về thăm mẹ” là?
Câu 6: Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản “Về thăm mẹ”
Câu 10: Xác định biện pháp tu từ ở khổ thơ thứ hai và chỉ ra tác dụng của biện pháp ấy.
Câu 11: Điều gì làm người con “Nghẹn ngào thương mẹ nhiều hơn…”?
Câu 12: Nhận xét cách gieo vần lục bát trong câu:
Câu 1: Ẩn dụ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 2: Tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ.
Câu 2: Ca dao được chia làm mấy loại? Là những loại nào?
Câu 3: Nêu những đặc trưng cơ bản của ca dao.
Câu 4: Tác giả của bài ca dao trên là ai?
Câu 6: Hãy chọn và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong một bài ca dao.
Câu 7: Em thích bài ca dao nào nhất? Vì sao?
Câu 1: Nêu quy tắc luật thanh khi làm thơ lục bát.
Câu 2: Trình bày cách gieo vần khi làm thơ lục bát.
Câu 3: Trình bày cách ngắt nhịp khi làm thơ lục bát.
Câu 4: Theo em, để làm được thơ lục bát chúng ta cần phải làm gì?
Câu 5: Việc sáng tác thơ lục bát ảnh hưởng như thế nào đến thơ ca truyền thống của dân tộc?
Câu 1: Em hiểu thế nào là kể lại một trải nghiệm đáng nhớ?
Câu 3: Khi nghe xong những chia sẻ về trải nghiệm đáng nhớ của các bạn, em có suy nghĩ gì?
Câu 4: Để kể lại một trải nghiệm đáng nhớ về người thân trong gia đình em cần phải làm gì?
Câu 1: Bài thơ Những điều bố yêu được viết theo thể thơ nào?
Câu 2: Bài thơ là lời bày tỏ cảm xúc của ai?
Câu 3: Trình bày cách ngắt nhịp để thể hiện đúng nghĩa của khổ thơ?
Câu 4: Điệp từ nào được sử dụng trong bài thơ để thể hiện trực tiếp tình cảm mà tác giả muốn bộc lộ?
Câu 6: Hai dòng thơ nào nói được tất cả những điều mà người bố yêu?
Câu 7: Trong khổ thơ thứ nhất, những tiếng nào được gieo vần với nhau?
Câu 9: Bài Những điều bố yêu giống các bài thơ và ca dao (Bài 2) ở điểm nào?