Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án điện tử Hóa học lớp 11 Cánh diều theo mẫu Giáo án POWERPOINT chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án PPT Hóa học 11.
Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Hóa học 11 Cánh diều bản POWERPOINT trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Bài giảng điện tử Hóa 11 Bài 8: Hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ
................................................
................................................
................................................
Tài liệu có 19 trang, trên đây trình bày tóm tắt 10 trang của Giáo án POWERPOINT Hóa 11 Cánh diều Bài 8: Hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ.
Giáo án Bài 8: Hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ; đặc điểm chung của các hợp chất hữu cơ:
- Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
- Nêu được khái niệm nhóm chức và một số loại nhóm chức cơ bản.
- Sử dụng được bảng tín hiệu phổ hồng ngoại (IR) để xác định một số nhóm chức cơ bản.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Kĩ năng tìm kiếm thông tin trong SGK, quan sát hình ảnh để tìm hiểu về hợp chất hữu cơ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm tìm hiểu về khái niệm, đặc điểm, phân loại hợp chất hữu cơ; nhóm chức .
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thiện nhiệm vụ học tập.
* Năng lực hóa học:
a. Nhận thức hoá học:
- Nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ; đặc điểm chung của các hợp chất hữu cơ.
- Phân loại được hợp chất hữu cơ (hydrocarbon và dẫn xuất).
- Nêu được khái niệm nhóm chức và một số loại nhóm chức cơ bản.
- Sử dụng được bảng tín hiệu phổ hồng ngoại (IR) để xác định một số nhóm chức cơ bản.
b. Tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận, quan sát hình ảnh để phân loại hợp chất hữu cơ.
c. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để phân loại được hợp chất hữu cơ và xác định một số nhóm chức cơ bản.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tự tìm tòi thông tin trong SGK.
- Hình thành thói quen tư duy, vận dụng các kiến thức đã học với thực tiễn cuộc sống.
- Có niềm hứng thú say mê với việc khám phá và học tập hóa học.
- Học sinh có trách nhiệm trong việc hoạt động nhóm, hoàn thành các nội dung được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Hình ảnh về các hợp chất hữu cơ.
- Phiếu bài tập.
- Giáo án, slide, máy tính, máy chiếu.
2. Học sinh
- SGK, SBT, vở ghi.
- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ đầu giờ, kiểm tra kiến thức cũ lồng vào trong tiết học.
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Huy động các kiến thức đã được học của HS về hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ ở lớp 9, tạo nhu cầu tiếp tục tìm hiểu kiến thức mới. Rèn năng lực hợp tác và năng lực sử dụng ngôn ngữ: Diễn đạt, trình bày ý kiến, nhận định của bản thân.
b) Nội dung:
Sử dụng kĩ thuật KWL cho HS điền vào mục “Điều đã biết, điều muốn biết” theo phiếu sau:
PHIẾU KWL Họ và tên học sinh:…………………………………………… Lớp:…………………………………………………………… Nội dung: Hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ Cho các chất có công thức: NaHCO3, CaCO3, C2H5OH, CH4, H2SO4, C2H2, CH3CHO, CO2, CH3COOH, C6H12O6. a. Chỉ ra các chất thuộc loại hợp chất hữu cơ? …………………………………………………………………………………… b. Phân loại các chất đó?..............................……………………………………… |
||
Điều đã biết |
Điều muốn biết |
Điều học được |
(Know)
|
(Want)
|
(Learn)
|
c) Sản phẩm: HS nêu được định nghĩa, cách phân loại đã học ở lớp 9 nhưng một số hợp chất HS chưa biết.
d) Tổ chức thực hiện:
Giao nhiệm vụ học tập: HS làm việc theo bàn, hoàn thiện phiếu K – W – L.
Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thiện phiếu theo bàn.
Báo cáo, thảo luận:
- GV mời một số học sinh ở các nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác góp ý, bổ sung.
Vì là hoạt động trải nghiệm kết nối để tạo mâu thuẫn nhận thức nên giáo viên không chốt kiến thức. Muốn hoàn thành đầy đủ và đúng nhiệm vụ được giao HS phải nghiên cứu bài học mới.
Kết luận, nhận định:
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo: HĐ hình thành kiến thức.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Khái niệm hợp chất hữu cơ và hóa học hữu cơ a) Mục tiêu: HS nêu được khái niệm hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ. b) Nội dung: Học sinh thảo luận theo nhóm, hoàn thành phiếu học tập số 1. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: 1. Xác định công thức hóa học của các chất. 2. Chỉ ra những chất nào thuộc chất hữu cơ, chất vô cơ. 3. Đặc điểm chung về thành phần cấu tạo nên hợp chất hữu cơ. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS, dự kiến: 1. , , , , . 2. Chất hữu cơ: đường, ethanol, giấm ăn, benzene. Chất vô cơ: muối ăn, nước, hydrochloric acid, đá vôi, dung dịch sodium hydroxide. 3. Hợp chất hữu cơ có chứa: C. |
................................................
................................................
................................................
Xem thêm các bài giảng điện tử Hóa 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án PPT Hóa học 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc