Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 2: Miền cổ tích Chân trời sáng tạo có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 2: Miền cổ tích có đáp án
Câu 4: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một truyện cổ tích.
Trả lời:
a. Mở bài: Giới thiệu câu chuyện cổ tích Cây tre trăm đốt
Mẫu: Từ nhỏ, em đã được bà kể cho nghe rất nhiều những câu chuyện cổ tích. Nào là Tấm Cám, Thạch Sanh, Cây khế, Sọ Dừa… Nhưng em thích nhất vẫn là truyện Cây tre trăm đốt.
b. Thân bài: Kể lại truyện Cây tre trăm đốt theo sườn các sự kiện sau:
- Anh nông dân chăm chỉ, hiền lành đến làm thuê cho nhà phú ông
- Thấy anh làm việc giỏi, ông hứa nếu ở lại và làm cho nhà ông 3 năm không lấy tiền công thì sẽ gả con gái cho
- Sau ba năm, anh nông dân đã giúp phú ông có thêm nhiều của cải
- Đến hẹn, anh xin phú ông cưới con gái nhưng bị lão tìm cớ để lừa gạt
- Phú ông đòi sính lễ là một cây tre có trăm đốt
- Anh nông dân lên rừng tìm mãi nhưng không có cây tre nào đủ 100 đốt
- Ở nhà, phú ông tổ chức đám cưới cho con gái mình với con trai của một phú hộ khác
- Nhờ có bụt giúp đỡ, dạy cho 2 câu thần chú để gắn 100 đốt tre rời thành một cây tre, anh nông dân liền chạy về để cưới vợ
- Nhìn thấy đám cưới đang tổ chức linh đình, anh phát hiện mình bị lừa nên rất tức giận
- Anh dùng câu thần chú Khắc nhập, khắc nhập, dính lão phú ông vào thân tre trăm đốt, lão nhà giàu kia muốn cứu ông ta nên cũng dính vào
- Mãi khi lão phú ông chịu thực hiện lời hứa ba năm trước, anh mới thả ra
- Thế là, anh nông dân hiền lành cưới được vợ như mong ước và sống cuộc sống bình yên, hạnh phúc
c. Kết bài: Suy nghĩ, đánh giá của em về ý nghĩa của câu chuyện
Mẫu: Qua câu chuyện Cây tre trăm đốt, em học được bài học vô cùng ý nghĩa. Đó là không được tham lam, lừa dối người khác. Phải biết làm việc chăm chỉ, trung thực. Như vậy mới được mọi người yêu quý, tin tưởng. Đây cũng chính là ý nghĩa của những câu chuyện cổ tích mà bà thường kể cho em nghe.
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 2: Truyện cổ tích được chia làm mấy loại? Kể tên.
Câu 3: Nêu những đặc trưng cơ bản của truyện cổ tích.
Câu 7: Lời của người kể chuyện là gì?
Câu 8: Trạng ngữ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 9: Có những loại trạng ngữ nào? Liệt kê một số trạng ngữ tiêu biểu.
Câu 10: Trạng ngữ có vai trò như thế nào trong câu?
Câu 11: Trình bày đặc điểm và chức năng liên kết câu của trạng ngữ.
Câu 2: Nhan đề văn bản gợi cho em liên tưởng gì?
Câu 3: Văn bản “Sọ Dừa” thuộc thể loại nào?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính tác giả sử dụng trong văn bản “Sọ Dừa” là?
Câu 4: Truyện “Sọ Dừa” được kể theo ngôi nào? Vì sao?
Câu 5: Văn bản Sọ Dừa được chia thành mấy phần? Nội dung chính của từng phần.
Câu 6: Nêu nội dung chính của văn bản Sọ Dừa.
Câu 7: Những chi tiết trong phần mở đầu giúp em biết được gì về nhân vật Sọ Dừa?
Câu 8: Theo em, Sọ Dừa có tìm được lễ vật hay không?
Câu 10: Sắp xếp lại các sự việc theo đúng trình từ xảy ra trong truyện:
Câu 13: Câu chuyện này viết về đề tài gì?
Câu 14: Qua truyện Sọ Dừa, em học gì về cách nhìn nhận, đánh giá con người?
Câu 15: Tóm tắt văn bản Sọ Dừa.
Câu 1: Người như thế nào được xem là người thông minh?
Câu 2: Theo em, người thông minh có thể giúp ích gì cho mọi người?
Câu 3: Chi tiết em bé giải câu đố bằng cách “hát lên một câu” cho em biết điều gì về nhân vật này?
Câu 4: Văn bản “Cậu bé thông minh” thuộc thể loại nào?
Câu 5: Phương thức biểu đạt chính tác giả sử dụng trong văn bản “Cậu bé thông minh” là?
Câu 6: Truyện “Cậu bé thông minh” được kể theo ngôi nào? Vì sao?
Câu 7: Văn bản “Cậu bé thông minh” được chia thành mấy phần? Nội dung chính của từng phần.
Câu 8: Nêu nội dung chính của văn bản “Cậu bé thông minh”.
Câu 9: Truyện Em bé thông minh kể về kiểu nhân vật nào trong truyện cổ tích?
Câu 12: Em đánh giá như thế nào về kết thúc của truyện?
Câu 13: Theo em, chủ đề của truyện Em bé thông minh là gì?
Câu 1: Em biết những câu chuyện cổ nào của nước ta?
Câu 2: Em thích những nhân vật nào trong các câu chuyện đó? Vì sao?
Câu 3: Văn bản “Chuyện cổ nước mình” thuộc thể loại nào?
Câu 4: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Chuyện cổ nước mình” là?
Câu 5: Nêu bố cục và ý nghĩa của các phần trong văn bản “Chuyện cổ nước mình”.
Câu 6: Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Cho biết những dấu hiệu giúp em nhận ra thể thơ đó.
Câu 8: Tìm những câu thơ cho biết lí do tác giả yêu chuyện cổ nước nhà.
Câu 10: Theo em, cụm từ "người thơm" trong câu "thị thơm thì giấu người thơm" có ý nghĩa gì?
Câu 1: Trạng ngữ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 2: Nêu tác dụng của trạng ngữ trong câu.
Câu 3: Tìm và nêu tác dụng của trạng ngữ trong các câu dưới đây:
Câu 4: Nêu tác dụng liên kết câu của trạng ngữ trong hai đoạn văn sau:
Câu 1: “Non-bu và Heng-bu” thuộc thể loại nào?
Câu 2: Văn bản “Non-bu và Heng-bu” được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Non-bu và Heng-bu” là?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Non-bu và Heng-bu” và ý nghĩa của từng phần.
Câu 5: Em hãy chỉ ra các đặc điểm của truyện cổ tích được thể hiện trong văn bản Non-bu và Heng-bu.
Câu 6: Em rút ra bài học gì sau khi đọc văn bản này?
Câu 7: Tóm tắt văn bản “Non-bu và Heng-bu”.
Câu 1: Kể lại một truyện cổ tích thuộc loại văn gì?
Câu 2: Nêu các yêu cầu khi kể lại một truyện cổ tích.
Câu 3: Để kể lại một truyện cổ tích, ta cần thực hiện theo mấy bước? Kể tên.
Câu 4: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một truyện cổ tích.
Câu 5: Viết một bài văn ngắn kể lại một truyện cổ tích mà em yêu thích.
Câu 1: Mục đích của em khi kể lại một truyện cổ tích là gì?
Câu 2: Để kể lại một truyện cổ tích, cần chuẩn bị theo mấy bước? Kể tên.
Câu 1: Hãy tóm tắt cốt truyện và nêu chủ đề của các truyện đã đọc vào bảng theo mẫu sau:
Câu 2: Em thích nhất truyện nào trong các truyện trên? Vì sao?
Câu 4: Truyện cổ tích có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?...