Ngày 19 – 5 – 2022, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chính thức công bố sáu quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

165

Với giải Bài tập 3 SBT Kinh tế Pháp luật 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 8: Đạo đức kinh doanh giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 11 Bài 8: Đạo đức kinh doanh

Bài tập 3 SBT Kinh tế Pháp luật 11Em hãy đọc các thông tin, trường hợp sau và trả lời câu hỏi.

Thông tin 1. Ngày 19 – 5 – 2022, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chính thức công bố sáu quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam gồm: Tạo giá trị kinh tế cho xã hội; Tuân thủ pháp luật; Minh bạch, công bằng, liêm chính; Sáng tạo, hợp tác, cùng phát triển; Tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường; Yêu nước, có trách nhiệm với xã hội và gia đình. VCCI sẽ lấy việc thực hành sáu quy tắc đạo đức doanh nhân là yêu cầu tiên quyết trong xem xét, bình chọn, trao tặng Giải thưởng Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu.

(Theo Báo Nhân dân, ngày 19 – 5 – 2022)

– Em có đồng tình với sáu quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam nếu trên không? Vì sao?

Lời giải:

Thông tin 1: Em đồng tình với sáu quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam bởi vì chúng bao gồm các nguyên tắc quan trọng nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững.

Trường hợp 1. Ông B cùng nhóm bạn lập một trang web bán hàng online sản phẩm trái cây nhà trồng với các clip giới thiệu rất ấn tượng về sản phẩm, phương thức giao hàng. Khách hàng dần tăng lên vì nhận được sản phẩm có chất lượng đúng như cam kết. Nhưng một số khách hàng phát hiện có thùng trái cây bị độn nhiều trái kém chất lượng đã khiếu nại và đòi bồi thường. Ông B cho kiểm tra khâu giao hàng, nhận lỗi và bồi thường thoả đáng cho khách hàng.

– Em nhận xét gì về việc làm của ông B?

Lời giải:

Trường hợp 1: Việc ông B kiểm tra khâu giao hàng, nhận lỗi và bồi thường thoả đáng cho khách hàng là một hành động đúng đắn và có đạo đức trong kinh doanh. Ông ta đã xử lý tình huống xảy ra một cách trung thực và có trách nhiệm, đảm bảo rằng khách hàng nhận được sự đền bù xứng đáng khi sản phẩm không đạt chất lượng như cam kết. Điều này phản ánh lòng tin và uy tín của ông B trong kinh doanh.

Trường hợp 2. Trong hội thảo “Nâng cao đạo đức kinh doanh trong các doanh nghiệp tại tỉnh A, nhiều ý kiến cho rằng, các tiêu chuẩn về đạo đức kinh doanh phải được quy định thành tiêu chuẩn pháp luật để thực hiện trách nhiệm xã hội của cá nhân và doanh nghiệp. Nhưng có một số ý kiến cho rằng, cần có thời gian vận động cá nhân và doanh nghiệp tuân thủ đạo đức trong kinh doanh trước.

– Em tán thành với ý kiến nào? Vì sao?

Lời giải:

Trường hợp 2: Em tán thành với ý kiến rằng cần thời gian để vận động cá nhân và doanh nghiệp tuân thủ đạo đức trong kinh doanh trước. Việc quy định tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh thành tiêu chuẩn pháp luật là một mục tiêu quan trọng, nhưng nó cũng cần phải đi kèm với việc tạo ra môi trường và tạo động lực để doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ các nguyên tắc đạo đức. Điều này có thể giúp xây dựng một nền kinh doanh đạo đức và bền vững hơn trong tương lai.

Đánh giá

0

0 đánh giá